Các kình ngư nam chuẩn bị SEA Games 29: Khó tranh chấp HCV

Nguyễn Thị Ánh Viên được xem là  VĐV bơi Việt Nam đủ sức giành HCV tại SEA Games 29-2017. Tuy nhiên, giới chuyên môn và người hâm mộ cũng dành nhiều quan tâm về những nam kình ngư của đội tuyển.
Kình ngư Hoàng Quý Phước. Ảnh: N.Anh
Kình ngư Hoàng Quý Phước. Ảnh: N.Anh
Quý Phước có làm nên chuyện?
Hoàng Quý Phước hiện vẫn là VĐV nam duy nhất của bơi Việt Nam được tập huấn dài hạn tại Hungary. Trao đổi trong ngày 21-6, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam – ông Đinh Việt Hùng xác nhận “chúng tôi đã có những kiểm tra chuyên môn với Quý Phước đang tập huấn tại Hungary. Không phủ nhận Phước có chuyên môn tốt so với các VĐV tại Việt Nam. Nhưng ở SEA Games này, theo xem xét lực lượng các đội Thái Lan, Malaysia, Singapore, thì Phước sẽ gặp khó rất nhiều trong hành trình bảo vệ HCV cự ly 200m tự do từng đạt được tại SEA Games 2015”. 
Quý Phước đã giành được HCV ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp vào các năm 2011, 2013, 2015. Trước Quý Phước, người có thành tích tốt là cựu tuyển thủ Nguyễn Hữu Việt (bơi ếch). Nếu Phước giành được HCV tại SEA Games 29-2017 thì kình ngư người Đà Nẵng sẽ đi vào lịch sử bơi lội Việt Nam là người đầu tiên giành HCV ở 4 kỳ SEA Games liên tiếp. Ông Đinh Việt Hùng phân tích ở góc độ chuyên môn rất thực tế, đó là VĐV của Singapore đang tiến bộ hơn cũng như yếu tố thành tích cũng phụ thuộc ở tuổi tác nên Phước phải nỗ lực hết mình mới có cơ hội tranh chấp 1 HCV chứ chưa nói tới con số 2 chiếc.
Quãng thời gian tập huấn tại Hungary từ năm 2017 tới nay, Phước được dự một số giải đấu ở châu Âu. Kinh nghiệm và chuyên môn của VĐV có gia tăng đáng kể. Tuy vậy, nhiều HLV đã chia sẻ rằng thi đấu. Đại hội khác hoàn toàn khi tập huấn. Ở góc độ tranh chấp HCV, các quốc gia có VĐV bơi nam mạnh như Singapore, Malaysia, Thái Lan không bao giờ lỡ cơ hội. Chỉ số chuyên môn hiện tại chỉ là thông số tham khảo. Lúc thi đấu thực tế, Quý Phước đạt thông số chuyên môn thế nào mới quan trọng. 
Ra ngõ gặp… núi!
Khi đặt vấn đề rằng cơ hội cho VĐV nào tranh chấp được HCV ngoài Hoàng Quý Phước tại SEA Games 29-2017, ông Đinh Việt Hùng nhìn nhận “nhìn chung với VĐV nam của chúng ta thi đấu SEA Games ở Malaysia năm nay là khó. Tôi đơn cử cháu Trần Duy Khôi có chuyên môn tốt. Nhưng nội dung của Khôi lại trùng với siêu kình ngư Joseph Isaac Schooling (Singapore) nên việc tranh HCV gần như không thể. Tại nội dung bơi ngửa, chúng ta có Lê Nguyễn Paul nhưng VĐV như Quah Zheng Wen (Singapore) khá mạnh”.
Có đánh giá sòng phẳng về chuyên môn, nên kình ngư Trần Duy Khôi vẫn đang nỗ lực tập luyện tại TPHCM. Sau giai đoạn tập huấn ở Thái Lan, Duy Khôi và nhiều VĐV nam của đội tuyển đang rèn luyện rất nhiều để hướng tới mục tiêu SEA Games 29-2017. Kình ngư của TPHCM này từng chia sẻ rằng mục tiêu và quyết tâm cao nhất  của bản thân vẫn là tìm 1 HCV tại SEA Games. Ở tuổi 20, Duy Khôi đang có sự sung sức nhất của sự nghiệp nhưng đúng như ông Đinh Việt Hùng cho biết thì tuyển thủ này gặp phải “vật cản” quá lớn là VĐV Schooling. Với bơi lội nam Việt Nam, giành HCV ở đấu trường SEA Games vẫn chưa dễ mà tùy thuộc từng thời điểm ở từng VĐV. 
Chúng ta có thể chờ đợi một kết quả khả quan với các cự ly dài hơi ở trường hợp Lâm Quang Nhật. SEA Games 2015 tại Singapore, Quang Nhật đã vô địch đường đua 1500m tự do. Tuy nhiên, sau 2 năm, mọi chuyện đang thay đổi. Tính ở thi đấu quốc nội, Quang Nhật đang bị Nguyễn Huy Hoàng vượt qua. Ông Hùng cho biết, có thể Quang Nhật còn bị VĐV như Huy Hoàng vượt qua ở SEA Games tới đây nếu không có một nỗ lực cao nhất. Qua 2 năm, VĐV bơi nam của Việt Nam có tiến bộ nhưng VĐV các quốc gia tại Đông Nam Á cũng chuẩn bị tốt không kém. Ngoài Ánh Viên, Lê Nguyễn Paul, Quý Phước đang tập luyện tại nước ngoài thì hiện các VĐV nam của Việt Nam đều rèn mình ở trong nước. 

Tin cùng chuyên mục