Các giải bóng đá của châu Á sẽ diễn ra trong năm nay

Một quan chức cấp cao của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) nói với hãng tin AFP rằng các giải bóng đá hàng đầu châu Á sẽ diễn ra trong năm nay bất chấp đại dịch Covid-19, mặc dù các trận đấu có thể tiến hành trên sân không khán giả.

Ông Windsor John (bìa trái)
Ông Windsor John (bìa trái)

Windsor John, Tổng thư ký của AFC, cho biết ông tin tưởng rằng cả AFC Champions League và AFC Cup đều sẽ được hoàn thành. Cả hai giải đấu, với sự tham gia của các đội từ khắp châu Á, Trung Á và Trung Đông, sẽ bị đình hoãn cho đến ít nhất là cuối tháng 6, sau khi Covid-19 làm các môn thể thao trên toàn thế giới gác lại.

Ông khẳng định: “Cả hai giải đấu sẽ được tiến hành trong năm nay. Chúng tôi vẫn còn thời gian”. Ngoài ra, Tổng thư ký của AFC nói thêm là lịch thi đấu mới cho các giải có thể được công bố vào cuối tháng Tư. Tuy nhiên, ông John không loại trừ các trận đấu sẽ không chào đón người hâm mộ “nếu đó là những gì cơ quan y tế cần”.

“AFC quyết tâm cho cả hai giải đấu tiến về phía trước vì lý do thể thao và thực hiện nghĩa vụ thương mại”, ông John chia sẻ.

Tuyên bố của ông John được đưa ra sau khi AFC hôm thứ Ba tuyên bố hoãn vô thời hạn tất cả các trận đấu dự kiến vào tháng 5 và tháng 6 do Covid-19.

AFC Champions League và AFC Cup 2020 đều bị tạm dừng vào tháng 3 khi đại dịch lan rộng buộc các chính phủ phải áp đặt hạn chế đi lại nghiêm ngặt. Cả hai giải đấu đang trong một lịch trình ngày càng chặt chẽ, với Champions League (có 32 đội) cần hoàn thành 4 lượt trận còn lại của vòng bảng vào tháng 7, trước khi giai đoạn loại trực tiếp bắt đầu vào tháng 8.

Giai đoạn vòng bảng của AFC Cup cũng sẽ phải được hoàn thành một cách vội vàng một khi được phép tiếp tục. Trận chung kết cho cả hai giải đấu, mà theo truyền thống sẽ nghỉ vào tháng 7, để tránh cơn nóng mùa hè châu Á, dự kiến diễn ra vào tháng 11.

Các giải đấu trong nước vẫn đang bị trì hoãn trên khắp thế giới, bao gồm ở Trung Quốc, nơi virus xuất hiện lần đầu tiên, nhưng nơi bóng đá không có dấu hiệu quay trở lại mặc dù sự lạc quan được nhen nhóm.

Việc đóng cửa kéo dài của châu Á cũng ảnh hưởng đến 2 lượt trận play-off của vòng loại Olympic 2020 giữa Trung Quốc và Hàn Quốc, nay được chuyển sang ngày 1 và 9-6. Theo thông báo của AFC, các trận trong tháng 6 của Vòng loại World Cup 2022 cũng bị đình lại.

Các hoạt động của bóng đá châu Á sớm bị ách tắc do Covid-19, trước khi các giải đấu ở châu Âu, bao gồm Euro 2020 và phần còn lại của thế giới cũng bị ảnh hưởng.

Tin cùng chuyên mục