Các cơ thủ Việt Nam “bận rộn” với hàng chục giải Bi-a 3 băng tiền tỷ trong năm 2020

Cơ thủ số 1 Việt Nam Trần Quyết Chiến và các đồng đội dự kiến sẽ tham dự hơn 20 giải bi-a 3 băng thế giới có số tiền thưởng khủng trong năm 2020 do Liên đoàn bi-a thế giới (UMB) cũng như Hiệp hội Bi-a chuyên nghiệp thế giới (PBA) tổ chức.

Cơ thủ Trần Quyết Chiến đang cố gắng chinh phục tốp 3 thế giới trong năm 2020.
Cơ thủ Trần Quyết Chiến đang cố gắng chinh phục tốp 3 thế giới trong năm 2020.

Theo lịch thi đấu của Liên đoàn bi-a thế giới vừa công bố, UMB tiếp tục tổ chức 7 giải Bi-a nằm trong hệ thống World Cup cũng như 1 giải vô địch thế giới World Championship. Đây là những giải có tính điểm trong bảng xếp hạng thế giới UMB cũng như số tiền thưởng khá chất lượng. Tổng giải thưởng khoảng vài tỷ đồng, trong đó chức vô địch cũng nhận được khoảng 500 triệu đồng.

So với năm 2019, địa điểm tổ chức 7 giải hệ thống World Cup có một chút thay đổi. Giải Blankenberge của Bỉ sẽ đưa về tổ chức tại Cheongju (Hàn Quốc). Như vậy, đất nước xứ sở Kim Chi sẽ đăng cai hai giải Wolrd Cup trong năm nay. Một giải tại Cheongju và một giải tổ chức tại Guri. Trong 5 giải World Cup còn lại vẫn diễn ra tại 5 quốc gia gồm: Việt Nam Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha, Hà Lan. Với sự phát triển mạnh của môn bi-a 3 băng trong những năm gần đây tại Việt Nam, chúng ta lần thứ 6 được tổ chức giải Wolrd Cup. Một lần nữa, TPHCM sẽ là đơn vị đăng cai và giải sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 31-5 tới đây.

Trong năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ còn vinh dự được tổ chức giải Bi-a 3 băng vô địch thế giới World Championship vào cuối tháng 9. Đây là giải đấu danh giá và có bề dày lịch sử nhất của làng bi-a 3 băng thế giới. Không những có điểm thưởng cao nhất trong bảng xếp hạng UMB, tiền thưởng của giải cũng cao hơn nhiều so với giải World Cup.

Các cơ thủ Việt Nam “bận rộn” với hàng chục giải Bi-a 3 băng tiền tỷ trong năm 2020 ảnh 1 Lịch thi đấu của UMB năm 2020. 

Ngoài những giải nằm có tính điểm UMB, các cơ thủ Việt Nam còn có cơ hội tham dự một số giải khác không tính điểm, nhưng số tiền thưởng cao hơn rất nhiều. Điển hình là 4 giải 3C Survial Master dành cho 20 cao thủ hàng đầu thế giới và 4 cơ thủ khách mời. Tổng giải thưởng của một giải là 241.600 USD (gần 6 tỷ đồng), trong đó người vô địch nhận được 50.000 USD (khoảng 1,3 tỷ đồng). Hiện tại, 2 cơ thủ Việt Nam nằm trong tốp 20 thế giới Trần Quyết Chiến (hạng 7), Nguyễn Đức Anh Chiến (hạng 16) đang có đủ điều kiện dự giải. Trong thời gian tới, nếu như Ngô Đình Nại, Nguyễn Quốc Nguyện… cải thiện được vị trí xếp hạng lọt trở lại tốp 20, họ sẽ trở lại giải đấu có số tiền thưởng khủng này.

Bên cạnh đó, các cơ thủ Việt Nam còn có cơ hội tham dự một số giải có số tiền thưởng khá cao như là Sang Lee International Open (Mỹ), cuộc chiến bi-a Á - Âu Continetal Cup, đặc biệt là giải LG U+ Masters. Đây là giải dành cho 8 cơ thủ hàng đầu thế giới  và 8 cơ thủ của nước chủ nhà Hàn Quốc tranh tài với số tiền thưởng 1,2 tỷ đồng cho người vô địch. Còn nhớ năm 2018, Trần Quyết Chiến đã kiếm được một số tiền khá lớn khi vô địch giải. Tuy nhiên trong năm nay, cơ thủ hạng 7 thế giới cần phải giữ vững phong độ nằm trong tốp đầu thế giới để nằm trong danh sách khách mời của giải.

Song song với giải của UMB, các cơ thủ Việt Nam còn tham dự một số giải nằm của Hiệp hội bi-a chuyên nghiệp thế giới PBA trong năm nay. Ra đời vào năm 2019, hệ thống thi đấu giải PBA đang thu hút một số cơ thủ hàng đầu thế giới nhờ số tiền thưởng khủng. Người vô địch giải PBA có thể nhận được phần thưởng 2 tỷ đồng, đặc biệt giải cuối cùng trong năm là 10 tỷ đồng. Một con số hấp dẫn so với giải của UMB. Một số cơ thủ hàng đầu thế giới như Caudron, Javier Palazon, Eddy Leppens, Kasidokostas… đã đi theo tiếng gọi của BPA. Cơ thủ đầu tiên của Việt Nam gia nhập PBA chính là Dương Anh Vũ. Và năm nay, Dương Anh Vũ đã bớt cô đơn khi cơ thủ Mã Minh Cẩm là người thứ 2 của Việt Nam gia nhập PBA.

Các cơ thủ Việt Nam “bận rộn” với hàng chục giải Bi-a 3 băng tiền tỷ trong năm 2020 ảnh 2 Cơ thủ Việt Nam tiến bộ nhất năm 2019  Nguyễn Đức Anh Chiến. 
Chỉ điểm sơ lượt qua những giải nêu trên, các cơ thủ Việt Nam phải chinh chiến hơn 20 giải trong năm nay chưa kể các giải mời quốc tế, giải vô địch châu Á, đặc biệt là các giải trong nước. Hiện tại, phong trào bi-a 3 băng phát triển mạnh trong 3 năm gần đây, lịch thi đấu trong nước gồm giải vô địch quốc gia còn có nhiều giải do các CLB tổ chức. Gần như tuần nào, tháng nào cũng có giải phong trào tổ chức với sự có sự góp mặt của nhiều cơ thủ chuyên nghiệp. Giải thưởng cũng khá cao với chức vô địch lên tới 50 đến 100 triệu/giải.

Với lịch tổ chức dày đặc, các hảo thủ của bi-a Việt Nam như Trần Quyết Chiến, Nguyễn Đức Anh Chiến, Ngô Đình Nại, Nguyễn Quốc Nguyện… chắc chắn sẽ “bận rộn” trong suốt cả năm. Không chỉ tham gia giải nâng cao thành tích trong bảng xếp hạng thế giới, đó còn là cơ hội kiếm tiền cho các cơ thủ. Nếu thi đấu tốt, họ có thể kiếm tiền tỷ về cho gia đình. Điển hình như Trần Quyết Chiến. Trong năm 2018, cơ thủ số 1 Việt Nam chơi khá thành công từng kiếm hơn 2 tỷ đồng tiền thưởng. Một con số không hề nhỏ với đối với những người chơi thể thao.

Tin cùng chuyên mục