Bước chuyển mình chuyên nghiệp của billiards

Trong định kiến của nhiều người, billiards là một môn chơi mang tính “đỏ đen”, nơi mà người tham gia có thể tiêu tiền vào những ván đấu cá cược. Nhưng đó là chuyện của ngày trước, hiện nay billiards dần được công nhận là môn thể thao chính thống tại Việt Nam, có tuyển thủ thi đấu chuyên nghiệp ở đấu trường trong nước lẫn quốc tế.

Các cơ thủ tham gia tranh tài trong nước lẫn quốc tế phải có trang phục chỉn chu trước khi bước vào sàn đấu
Các cơ thủ tham gia tranh tài trong nước lẫn quốc tế phải có trang phục chỉn chu trước khi bước vào sàn đấu

Không thể phủ nhận môi trường thi đấu billiards trong nước ngày càng chuyên nghiệp và văn minh hơn như: VĐV bắt buộc phải mặc đồng phục chỉn chu trước khi bước vào sân đấu, đội ngũ trọng tài được tập huấn bài bản, trang thiết bị hiện đại…Ngoài ra, Việt Nam có những cơ thủ được đánh giá cao trong làng billiards thế giới như Trần Quyết Chiến, Nguyễn Đức Anh Chiến, Mã Xuân Cường…Từ đây đã tạo động lực cho nhiều cơ thủ phong trào đi theo con đường chuyên nghiệp. 

Nhắc đến cơ thủ nổi tiếng Việt Nam không thể bỏ qua gương mặt Trần Quyết Chiến (hạng 4 thế giới). Từ ngày đầu gia nhập bộ môn thể thao đầy nghệ thuật này, anh luôn kiên trì tập luyện, cầu tiến vươn lên để gặt hái những “trái ngọt” xứng đáng.  Đó là thành tích trở thành cơ thủ Việt Nam đầu tiên vô địch giải World Cup diễn ra tại TPHCM hồi cuối tháng 5-2018 và vô địch giải carom 3 băng châu Á tại Hàn Quốc diễn ra cùng năm khi 2 lần đánh bại tay cơ số 1 thế giới Frederic Caudron (Bỉ). Trong tháng 7-2022, anh là cơ thủ duy nhất của Việt Nam dự World Games (Mỹ) và lập nên thành tích lần thứ 2 vào vòng tứ kết tại đấu trường thế giới này.

Bước chuyển mình chuyên nghiệp của billiards ảnh 1 Trần Quyết Chiến được xem là tay cơ carom 3 băng số 1 Việt Nam thời điểm hiện tại. Ảnh: LP
Có thể nói với thành công và lối sống nghiêm túc, Trần Quyết Chiến chính là một trong những đầu kéo giúp phát triển billiards chuyên nghiệp tại chính đơn vị TPHCM mà anh đang đầu quân hay tại Việt Nam nói chung. Điều này được thể hiện rõ qua giải billiards carom 3 băng cúp HBSF lần thứ 1 năm 2022 đang diễn ra tại CLB TDTT đa năng quận 1 (TPHCM).

Giải đấu do Liên đoàn Billiards và Snooker TPHCM (HBSF) lần đầu tổ chức, song đã thu hút 128 cơ thủ đến từ 28 tỉnh, thành cùng hơn 30 CLB billiards trên địa bàn TPHCM tham dự. Sự xuất hiện của các tay cơ hàng đầu Việt Nam như Trần Quyết Chiến, á quân World Championship Nguyễn Đức Anh Chiến (hạng 16 thế giới), Nguyễn Trần Thanh Tự, Dương Anh Vũ, Mã Xuân Cường, Trương Quang Hào…góp phần nâng cao tính cạnh tranh chuyên môn tại giải.

Theo ông Lý Kim Luân (Phụ trách môn billiards và snooker TPHCM) cho biết, ở TPHCM phát triển chủ yếu ở những nội dung carom và pool. Đa phần các quận, huyện, thành phố hiện nay đều có các câu lạc bộ và sở hữu dàn tuyển thủ tài năng. Qua những giải đấu như Đại hội TDTT TPHCM vừa diễn ra hay tại giải carom 3 băng tranh cúp HBSF, những nhà chuyên môn sẽ phát hiện thêm những nhân tố mới để đào tạo nâng cao, bổ sung vào thành phần đội tuyển, từ đó định hướng phát triển chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục