Bước chạy của chú lính trẻ Thanh Bình

Đứng lên từ chính sức ép từ dư luận, trung vệ sinh năm 2000 Nguyễn Thanh Bình đã có trận cầu hay nhất tính đến sự nghiệp “quần đùi áo số” hiện tại của mình.
Thanh Bình ăn mừng bàn thắng vào lưới Nhật Bản. ẢNH: GETTY
Thanh Bình ăn mừng bàn thắng vào lưới Nhật Bản. ẢNH: GETTY

Thay vì chọn cầu thủ Việt kiều Adriano Schmidt dạn dày trận mạc, HLV Park Hang-seo bất ngờ trao cơ hội lần đầu đá chính cho Nguyễn Thanh Bình để tạo nên bộ 3 trung vệ cùng Quế Ngọc Hải và Bùi Hoàng Việt Anh ở chuyến làm khách trên sân của Nhật Bản. Đọc vị cách xếp đội hình, ông thầy người Hàn Quốc có lý để đưa ra quyết định này. Hơn 1 tháng sau, Việt Anh và Thanh Bình sẽ bước vào hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games trong vai trò trụ cột của U23 Việt Nam. Ông Park muốn 2 trung vệ trẻ được “thử lửa” ở sân chơi đẳng cấp cao trước khi nhập cuộc tại giải đấu khu vực. Và xa hơn, chọn Thanh Bình hay Việt Anh cũng vì đó là tương của đội tuyển quốc gia.

Được ra sân dưới bầu không khí ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và giáp mặt với đội tuyển mạnh nhất châu Á là trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn với tài năng trẻ như Thanh Bình, cũng như niềm khao khát của nhiều cầu thủ Việt khác. Nhưng cơ hội được trao cũng đi kèm với áp lực. Nhất là tua ngược bánh xe thời gian, Thanh Bình từng đối diện áp lực khủng khiếp khi bản thân trở thành “tội đồ” dẫn đến thất bại 2-3 của Việt Nam trước Trung Quốc.

Cầu thủ trưởng thành từ lò Viettel FC nhận “cơn bão gạch đá” từ cộng đồng mạng, thậm chí đến nỗi phải khóa cả bình luận trên cá nhân. Một cú đấm cực mạnh với tài năng trẻ chưa biết cách xử lý khủng hoảng dư luận. Ông Park đành đưa Bình trở về đội tuyển U23 như cách giải tỏa sức ép cho học trò. Bởi sau đó, trung vệ gốc Thái Bình vẫn được triệu tập trở lại đội tuyển quốc gia, ra sân từ băng ghế dự bị ở trận đấu với Oman trước khi tỏa sáng với bàn thắng duy nhất giúp Việt Nam cầm hòa trên sân của Nhật Bản.

Bước chạy của chú lính trẻ Thanh Bình ảnh 1 Tình huống bật cao đánh đầu ghi bàn của Thanh Bình
Có những ý kiến cho rằng, Thanh Bình gặp may khi “đàn anh” Duy Mạnh, Tiến Dũng hay Đình Trọng chấn thương, còn Thành Chung không được thi đấu thì cờ mới đến tay. Nhưng may mắn chỉ đến với những ai biết nỗ lực và không ngừng cố gắng, phấn đấu. Trưởng thành trong môi trường bóng đá quân đội, Thanh Bình được tôi luyện chất thép của người lính cụ Hồ. Sự kỷ luật, tác phong chuyên nghiệp, không được phép đầu hàng nghịch cảnh giúp trung vệ sinh năm 2000 cứng cáp hơn so với đồng đội cùng trang lứa.

Từ đó, Thanh Bình đã nắm bắt cơ hội hiếm hoi để khẳng định lại thương hiệu, cũng như cách Việt Nam chỉ cần 1 pha dứt điểm để ghi bàn và buộc Nhật Bản phải chia điểm trên sân khách. “Tôi cảm thấy rất vui nhưng cũng đầy bất ngờ vì đây mới là lần đầu tiên được đá chính cho đội tuyển quốc gia mà lại ghi bàn thắng duy nhất giúp toàn đội có điểm”, Thanh Bình trải lòng sau trận đấu với Nhật Bản.

Khép lại hành trình lịch sử cùng đội tuyển quốc gia ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Thanh Bình sẽ trở về với đấu trường SEA Games 31 và vòng chung kết U23 châu Á 2022. Hy vọng kinh nghiệm tích lũy vừa qua sẽ giúp cầu thủ này có những kỷ niệm đẹp trong năm cuối khoác áo U23 Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục