Bóng đá Việt Nam và 365 ngày tạo vinh quang

Cách đây đúng 1 năm, thầy trò đội tuyển U.23 Việt Nam đã có những ngày đáng nhớ tại Thường Châu (Trung Quốc) với vị trí Á quân. Thành tích đã làm nức lòng người hâm mộ và làm tiền đề cho mục tiêu chinh phục nhiều giải đấu sau đó. 

Ông Park đã truyền được ý chí và tinh thần thi đấu vào các học trò. Ảnh: Anh Khoa
Ông Park đã truyền được ý chí và tinh thần thi đấu vào các học trò. Ảnh: Anh Khoa
Khởi đầu bằng dàn cầu thủ thuộc lứa U.22, ông Park đã xây dựng nên một thành trì vững chắc ở đội tuyển. Đó là sự dung hòa giữa lứa cầu thủ trẻ HA.GL, Hà Nội, Viettel, PVF, trong đó có nhiều cầu thủ vừa tạo tiếng vang cùng U.19 tham dự World Cup U19 năm 2017. Ngôi Á quân giải U.23 châu Á là danh hiệu cao quý, cột mốc đầu tiên của bóng đá Việt Nam trên đấu trường châu Á. 
Cũng bằng bộ khung ấy, ông Park đã thành công khi đưa đội Olympic Việt Nam vào tốp 4 đội mạnh nhất Asiad 2018 và sau đó là vô địch AFF Cup 2018. Khi đưa đội tuyển tham dự Asian Cup bằng đội hình trẻ hơn lần tham dự AFF Cup, nhiều người đã lo ngại đội tuyển sẽ khó đạt thành tích bởi sự thua kém về kinh nghiệm. Nhưng kết quả đã làm đảo lộn mọi nhận định trong những ngày đội tuyển chinh phục tại UAE. 
Chỉ có thể nói 2 chữ "tuyệt vời" dành cho nhà cầm quân người Hàn Quốc. Chỉ trong một thời gian ngắn, ông đã làm sống lại nhịp đập của hàng triệu trái tim người hâm mộ bóng đá Việt Nam vốn đã dần nguội lạnh từ thành tích kém cõi trước đó. Không khí bóng đá nhân rộng khắp nơi và hàng loạt doanh nghiệp đã sẵn lòng chung tay với bóng đá Việt Nam, với đội tuyển và khai thác sự thu hút của các cầu thủ để quảng bá thương hiệu. 
Bóng đá Việt Nam và 365 ngày tạo vinh quang ảnh 1 Tuyển Việt Nam đã có trận đấu đầy cống hiến trước Nhật Bản
Dưới triều đại của mình, ông Park đã "đánh thức" lão tướng Anh Đức, người bước qua gánh nặng tuổi tác để trở thành người hùng tại AFF Cup 2018; đánh thức Đặng Văn Lâm, những tưởng sẽ sa sút sau sự cố ở CLB Hải Phòng; đánh thức Quế Ngọc Hải sau những thất bại ở đội tuyển quốc gia, U.23 trước đó để hoàn thiện mình trong vai trò thủ quân... và đặc biệt là đánh thức cả nền bóng đá nước nhà để có niềm tin chinh phục tương lai. 
Công thức đem lại thành công của bóng đá Việt Nam trong năm qua có thể gói gọn 3 yếu tố: Sự chung tay của các ông bầu bóng đá trong công việc đào tạo trẻ; định hướng đúng của VFF khi tập trung vào công tác đào tạo trẻ trong những năm qua, từ thành công khi U.19 tham dự World Cup 2017, và làm nền tảng cho thành công của lứa U.23; cuối cùng là có được HLV tốt như ông Park Hang-seo. Với những thể hiện của đội tuyển Việt Nam trong thời gian qua, giấc mơ World Cup hẳn là không phải là chuyện viễn vông.

Tin cùng chuyên mục