Bóng đá Việt Nam lên ngôi ở AFF Cup 2018: Cái kết trọn vẹn cho hành trình chinh phục

Những dòng thác người màu đỏ tuôn chảy khắp Việt Nam, chuyên chở niềm vui đến tận cùng ngõ ngách của đất nước. Niềm tự hào mang tên Bóng đá Việt Nam được hô vang từ những con đường làng đến phố thị. Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018 không còn gói gọn niềm vui trong một trận cầu mà mang trong mình cảm xúc lớn của thời đại.

1. Mọi thành công đều có lộ trình. Mọi chiến tích cũng có công thức riêng. Nếu 10 năm trước, chức vô địch AFF Cup 2008 là vỡ òa của sự chờ đợi đến nghẹt thở sau bao lần lỗi hẹn vinh quang, thì chiến thắng tại Mỹ Đình hôm 15-12-2018 lại là cái kết trọn vẹn cho hành trình chinh phục.

13 năm trước, Anh Đức chỉ là lựa chọn số 4 trên hàng tấn công của đội tuyển U.23 Việt Nam. Quãng thời gian sau đó, Đức “gỗ” thi thoảng vẫn được gọi lên tuyển nhưng chỉ miệt mài trên băng ghế dự bị. Nhiều HLV không thích cách chơi chân phương của anh. Vậy mà ở tuổi 33, Anh Đức vẫn có thể mềm mại vặn người đá cú vô-lê bằng chiếc chân trái không thuận làm tung mành lưới Malaysia, ghi bàn duy nhất trận chung kết lượt về. Thời gian không giết chết khao khát chơi bóng và cống hiến của một cầu thủ mà đến năm 30 tuổi vẫn đoạt danh hiệu Quả bóng vàng, 31 tuổi vẫn là Vua phá lưới V-League, 33 tuổi vẫn là nhà vô địch Đông Nam Á.

3 năm trước, thủ môn Đặng Văn Lâm đã viết một lá thư trên trang cá nhân của mình, cầu mong mọi người giúp đỡ để anh có thể chơi bóng trong màu áo đội tuyển U.23 Việt Nam với tư cách là cầu thủ Việt kiều mang 2 dòng máu Việt - Nga. Trải qua nhiều biến cố, cuối cùng Văn Lâm cũng được chơi bóng ở V-League, được chiến thắng ngay kỳ giải đầu tiên khoác trên mình màu áo đỏ Việt Nam. 

Cũng 3 năm trước, Quế Ngọc Hải nhận án phạt không được chơi bóng 6 tháng sau cú vào bóng khiến một đồng nghiệp chấn thương. 3 năm sau, Hải chính là người thường xuyên mang băng đội trưởng, chỉ huy hàng phòng thủ vững chắc nhất giải.

Đó là những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất đội tuyển Việt Nam. Họ có cùng một điểm chung, là tinh thần không bỏ cuộc, khao khát đến tột cùng được chơi bóng, được cống hiến. Phần còn lại của đội tuyển, đa phần là những cầu thủ 19-23 tuổi, lứa tài năng được ươm mầm từ 10 năm trước, đến từ khao khát đóng góp cho bóng đá Việt Nam của những người như bầu Đức, bầu Hiển hay tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Bóng đá Việt Nam lên ngôi ở AFF Cup 2018: Cái kết trọn vẹn cho hành trình chinh phục ảnh 1 Đội tuyển Việt Nam thăng hoa trong năm 2018. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG - Infographic: HỮU VI
 2. Đó là lý do mà chiến thắng của năm 2018 không mang nhiều cảm xúc bất ngờ như 10 năm trước, mà giống như cái kết hoàn hảo của cuộc hành trình mang tính thời đại.

Mới 21 tuổi, Quang Hải đã là thủ lĩnh trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Trước đó 5 năm, Hải đã tỏa sáng trong màu áo của U.17 Hà Nội, sau đó là U.21 Hà Nội đăng quang các giải đấu trẻ. Quang Hải cũng là ngôi sao của U.19 Việt Nam dự U.20 World Cup. Hãy nhìn vào các con số đó để thấy được “công thức chiến thắng” của bóng đá Việt Nam. Chúng ta có những doanh nhân mê bóng đá sẵn lòng đầu tư dài hạn. Chúng ta có những nhà quản lý biết tin tưởng và trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ. Chúng ta có những cựu danh thủ như Trần Minh Chiến, Nguyễn Đức Thắng, Hoàng Anh Tuấn… đã truyền được ngọn lửa đam mê cho những thế hệ đàn em. Kết quả, chúng ta có một đội tuyển vô địch AFF Cup với tuổi trung bình trẻ nhất lịch sử. Với họ, ngôi vị số 1 Đông Nam Á chỉ như là một điểm khởi đầu. Nói theo ngôn ngữ của thời đại, họ đã “start-up” thành công, bây giờ là lúc vươn mình trở thành những Unicorn (con kỳ lân) của giới khởi nghiệp.

10 năm là một quãng thời gian không ngắn. Kể từ sau bàn thua định mệnh từ cái lưng của hậu vệ Sasi Kuma (Singapore) trên sân Hàng Đẫy ở Tiger Cup 1998, bóng đá Việt Nam đăng quang tại AFF Cup 2008. Rồi 10 năm sau đó, những khoản đầu tư vốn được truyền cảm hứng từ chức vô địch đầu tiên đó đã có bức chiến quả thứ 2, khép lại một năm cực kỳ trọn vẹn, truyền cảm hứng cho cả dân tộc như câu chuyện của “đôi hài vạn dặm”. Chúng ta đã từng thắp lửa đốt cháy tuyết lạnh ở Thường Châu (Trung Quốc), ngạo nghễ đứng trong tốp 4 tại Asiad 2018 và nay là vô địch AFF Cup ngay trên sân nhà. Chúng ta đang ở trên đỉnh núi, đã đến lúc phóng tầm mắt ra xa hơn, hướng đến những cuộc chinh phục châu lục. 

Vinh quang luôn chờ đón những người khao khát chiến thắng.

Tin cùng chuyên mục