Bóng đá trẻ xứ Nghệ “mất số” ở U23 Việt Nam

Trong danh sách 37 cầu thủ được HLV Park Hang Seo triệu tập lên đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại giải U23 châu Á 2020, khá ngạc nhiên khi lần đầu tiên trong lịch sử hoàn toàn không có một cái tên nào xuất thân từ lò đào tạo SLNA. 

Bóng đá trẻ SLNA bị khựng lại trong thời gian qua. Ảnh: ANH TRẦN
Bóng đá trẻ SLNA bị khựng lại trong thời gian qua. Ảnh: ANH TRẦN

Trong khi đó, các lò đào tạo nổi tiếng khác đều có tương đối nhiều đại diện. Có thể kể ra đây những cái tên như Viettel  với 5 người (Trần Văn Bửu, Trần Danh Trung, Nguyễn Hoàng Đức, Trương Tiến Anh, Nguyễn Đức Chiến), HA.GL cũng có 5 người (Đinh Thanh Bình, Trần Thanh Sơn, Phan Thanh Hậu, Triệu Việt Hưng, Lương Hoàng Nam), Hà Nội có 8 cầu thủ (Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Đậu Văn Toàn, Trần Đình Trọng, Trần Đức Nam, Nguyễn Văn Đạt, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thành Chung) và đông nhất là PVF với 10 người (Nguyễn Vũ Tín, Ngô Tùng Quốc, Lê Xuân Tú, Lê Văn Xuân, Đỗ Thanh Thịnh, Phan Văn Biểu, Bùi Tiến Dụng, Hà Đức Chinh, Mạc Đức Việt Anh, Trương Văn Thái Quý).

Thậm chí ngay cả một số địa phương kém tiếng tăm hơn nhiều về đào tạo trẻ như An Giang, Bình Định, Đắc Lắk, Thanh Hóa, Huế… cũng có đại diện góp mặt trong đợt tập trung lần này.

Trong quá khứ, SLNA từng được xem là lò đào tạo bóng đá trẻ số 1 của bóng đá Việt Nam với hàng loạt danh hiệu vô địch ở mọi cấp độ: từ U13, U15, cho đến lứa U17, U19, U21. Thế nhưng trong thời gian gần đây, bóng đá trẻ xứ Nghệ đang sa sút không phanh.

Sự xuất hiện của các lò đào tạo được đầu tư bài bản như PVF, Viettel hay HA.GL, Hà Nội cùng với những chế độ đãi ngộ hấp dẫn khiến cho các lò đào tạo này trở thành “địa chỉ đỏ” thu hút được nhiều tài năng trẻ từ khắp mọi miền đất nước về đầu quân.

Bóng đá trẻ xứ Nghệ “mất số” ở U23 Việt Nam ảnh 1 PVF, Hà Nội, Viettel, HA.GL lấn lướt ở danh sách lần này
Bởi vậy cho nên không có gì là ngạc nhiên khi các đội trẻ của SLNA trong thời gian gần đây đã không còn chiếm ưu thế ở các giải trẻ quốc gia. Thống kê cho thấy trong 3 năm gần đây, thành tích tốt nhất của bóng đá trẻ Nghệ An chỉ là 1 lần giành ngôi á quân tại giải U17 quốc gia 2018. Trong khi đó, PVF, Viettel, HA.GL đều đã 1 lần vô địch các giải trẻ quốc gia (U17 và U21), Đồng Tháp thì 2 lần đăng quang (U17, U19) trong khi Hà Nội của bầu Hiển thậm chí có tới 4 lần bước lên ngôi cao nhất (2 lần ở U19, 2 lần ở U21).

Bao giờ thì bóng đá trẻ SLNA lấy lại được vị thế của mình? Câu trả lời xin được dành cho những người làm bóng đá trẻ xứ Nghệ.

Tin cùng chuyên mục