Bóng đá trẻ Nghệ An vẫn ‘sống tốt’ trong thời cạnh tranh thị trường

Bối cảnh “mọc lên như nấm” của các “lò” đào tạo tư nhân và đi kèm với nhiều chế độ đãi ngộ cao thế nhưng SLNA - cái nôi đào tạo bóng đá Việt vẫn “sống tốt”, thậm chí đi đến đâu đều thắng lớn đến đấy!

Bóng đá trẻ Nghệ An tiếp tục khẳng định mình. Ảnh: ANH KHOA
Bóng đá trẻ Nghệ An tiếp tục khẳng định mình. Ảnh: ANH KHOA

Trong một năm 2020 đầy biến động, vượt qua nghịch cảnh của Covid-19 và những tác động bởi thiên tai, bóng đá trẻ xứ Nghệ đi đá giải nào đều gặt hái thành công mang về quê nhà. Trong đó, đội U19 mở màn với tấm huy chương đồng quốc gia tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF.

Nối gót theo là thành tích vô địch Giải U17 quốc gia của thầy trò HLV Lê Kỳ Phương và trợ lý Phạm Văn Quyến. Thậm chí đội trẻ SLNA này còn tô đậm ngày đăng quang bằng việc đánh bại PVF ngay sân nhà Hưng Yên của đối thủ tại chung kết. Gần nhất, việc đội U13 xuất sắc giữ Cúp vàng ở lại sân nhà đã làm nức lòng người hâm mộ xứ Nghệ.

Chiều 17-10 tại Bình Dương, đến lượt đội U15 ra quân tại Giải U15 quốc gia. Thầy trò HLV Nguyễn Văn Vinh “mở hàng” bằng chiến thắng 3-0 trước TPHCM. Các học trò của ông Vinh đến vòng chung kết bằng thành tích bất bại tại vòng loại (6 thắng, 2 hòa) và trở thành ứng viên nặng ký cho “ngai vàng” năm nay.

Bóng đá trẻ Nghệ An vẫn ‘sống tốt’ trong thời cạnh tranh thị trường ảnh 1 Các tuyến trẻ SLNA đạt nhiều thành tích trong thời gian qua. Ảnh: Anh Khoa
Luôn tự hào về truyền thống sản sinh ra nhân tài bóng đá Việt, tuy nhiên có những thời điểm người ta thấy “lò” SLNA chững lại. Bằng chứng, cầu thủ xứ Nghệ vắng bóng trong chiến tích giành huy chương Vàng SEA Games 2019 của U23 Việt Nam. Đòn đau chạm vào niềm kêu hãnh của bóng đá Nghệ An, bởi họ đứng ngoài niềm vui của các lò HA.GL, Hà Nội hay PVF.

Chính nỗi đau này giúp những nhà tuyển trạch xứ Nghệ An đút kết được nhiều điều và làm tốt hơn ở các tuyến đào tạo. Bằng chứng, đội U13 vừa có năm thứ 4 liên tiếp thống trị sân chơi Thiếu niên toàn quốc. Sau 8 năm, đội U17 lại vô địch Giải U17 quốc gia, đấu trường mà bóng đá xứ Nghệ đã làm vua 8 lần. Chính lứa U17 này từng hai năm liền trước đó vô địch U15 quốc gia.

Sắp tới, đến lượt đội U11 tham dự giải đấu Giải Nhi đồng toàn quốc với nhiệm vụ bảo về thành công ngôi vương. Nếu làm được, các thành viên U11 SLNA sẽ có lần thứ ba làm “bá chủ”.

Ngoài ra, đội U21 SLNA cũng được đặt nhiều kỳ vọng. Trong đội hình họ có Văn Lắm, Ngọc Ảnh, Bá Sang, Sỹ Hoàng... những gương mặt từng được HLV Park Hang-seo “thử lửa” tại U23 Việt Nam và hàng loạt tài năng trẻ được “biệt phái” ở các đội khác.

Bóng đá trẻ Nghệ An vẫn ‘sống tốt’ trong thời cạnh tranh thị trường ảnh 2 Anh Tài lập hattrick trong chiến thắng 3-0 của U15 SLNA trước TPHCM. Ảnh: Anh Khoa
Những thành tích ngày càng chất chồng không có chỗ trưng ở phòng truyền thống. Liên tiếp những thành công “gõ cửa”, đó là sự kết quả cho chiến lược đào tạo đầy căng cơ và đậm tính khoa học của những nhà tuyển trạch xứ Nghệ. Hiện tại và tương lai, bóng đá trẻ xứ Nghệ vẫn là đầu tàu, điểm sáng của bóng đá Việt. Vẫn kế hoạch được vạch sẵn cho công trình “trồng người” và quả ngọt vẫn liên tục ra trái nếu người chăm sóc luôn biết cách chăm bón tốt hằng ngày. 

Xin được kết bài viết bằng câu cửa miệng của dân xứ Nghệ khi nhắc về niềm tự hào của bóng đá xứ Choa rằng: “Nước sông Lam biết khi mô cho cạn/ Cũng như nhân tài bóng đá của quê Choa”.

Tin cùng chuyên mục