Bóng đá TPHCM và những niềm hy vọng ở tương lai

Sau giai đoạn được ví như “xây nhà từ nóc” qua việc chi nhiều tiền để xây dựng lực lượng mạnh như thời kỳ của những đội Navibank Sài Gòn hay XMXT.Sài Gòn, bóng đá TPHCM đã và đang dần có tính căn cơ hơn qua sự ổn định ở các tuyến kế thừa. Những thành công của các đội trẻ U21, U19 trong những năm qua đang thắp sáng hy vọng cho sự trở lại của hệ thống đào tạo trẻ của bóng đá TPHCM.

Tiền đạo trẻ Tuyết Ngân
Tiền đạo trẻ Tuyết Ngân

Từ những thể hiện ở VCK giải U21 năm 2019, mới đây trong giai đoạn chuẩn bị lực lượng tham dự mùa bóng 2020 đã có 2 cầu thủ thuộc đội hình U21 TPHCM đã được HLV Chung Hae-song gọi vào CLB TPHCM tham dự LS V-League 2020 là Nguyễn Trung Thành và Exal Tiêu. Exal Tiêu là cầu thủ Việt kiều mang 2 dòng máu Pháp – Việt. Mặc dù vị trí sở trưởng ở U21 là tiền vệ công, song kể từ khi được tập luyện cùng CLB TPHCM, Tiêu thường được HLV Chung sử dụng ở vị trí tiền vệ phòng ngự hoặc trung vệ bởi sự ấn tượng ở thể hình cầu thủ này.

Bên cạnh sự ổn định dần của các tuyến qua các giải bóng đá trẻ quốc gia, là “lò” đào tạo trẻ của bóng đá Thành phố cũng đang đi vào sự ổn định. Đáng chú ý nhất là Học viện bóng đá Lyon TPHCM đang bước sang năm thứ 5. Học viện này được đặt nhiều kỳ vọng sẽ cung cấp những lứa cầu thủ chất lượng cho bóng đá chuyên nghiệp TPHCM. Ngoài ra, CLB TPHCM còn tự chủ động thêm nguồn cầu thủ trẻ của mình qua Học viện Juventus Việt Nam (đặt tại BR-VT).

Bóng đá TPHCM và những niềm hy vọng ở tương lai ảnh 1 Cầu thủ trẻ Exal Tiêu
Không chỉ bóng đá nam, bóng đá nữ cũng đã vào giai đoạn trẻ hóa trong thời gian qua và rất thành công. Ở đội hình U19 nữ Việt Nam gây tiếng vang ở VCK giải U19 nữ châu Á 2019 vừa qua, bóng đá nữ TPHCM đóng góp 5 cầu thủ là thủ môn Mai Mi Mi cùng Cù Thị Huỳnh Như, Nguyễn Thị Tuyết Ngân, Ngô Thị Hồng Nhung và Nguyễn Ngọc Thanh Như. Những thể hiện của các cô gái trẻ TPHCM trong năm 2019 đã có sự tưởng thưởng xứng đáng khi Cù Thị Huỳnh Như và Nguyễn Thị Tuyết Ngân có tên trong tốp 3 ở hạng mục cầu thủ trẻ nữ xuất sắc năm 2019 của giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam.

Đáng chú ý là Tuyết Ngân, cầu thủ sinh năm 2000 vốn là tay săn bàn chủ lực của đội U19 Việt Nam trong năm 2019 và đã được HLV Mai Đức Chung đưa lên thử sức ở đội tuyển nữ Việt Nam. Thành tích của Tuyết Ngân trong những năm gần đây rất ấn tượng khi cô ghi 4 bàn tại vòng loại và VCK giải U19 nữ châu Á 2017; Ghi 7 bàn tại vòng loại giải U19 nữ châu Á 2028; Ghi 11 bàn thắng tại vòng loại và VCK giải U19 nữ châu Á 2019. Đáng chú ý là bàn thắng trong trận U19 nữ Việt Nam gặp đội chủ nhà Thái Lan ở Vòng chung kết. Tuyết Ngân chính là 1 trong những chân sút trẻ được LĐBĐ châu Á đánh giá cao trong năm 2019. 

Tin cùng chuyên mục