Bóng đá TPHCM cần gì lúc này?

Vòng 7 diễn ra cuối tuần này có ý nghĩa quyết định đối với bóng đá TPHCM, bởi nếu không đội nào giành được chiến thắng, cũng đồng nghĩa khép lại cơ hội vô địch mùa này. Nhưng đó không hẳn là điều quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại.
CLB TPHCM sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để cải thiện tình hình. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
CLB TPHCM sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để cải thiện tình hình. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Dựa trên con số thống kê của mùa giải trước với thể thức thi đấu tương tự, thì để vào được nhóm 6 đội mạnh nhất giai đoạn 1 và giành quyền vào đá tranh chức vô địch ở giai đoạn 2, thì cần tối thiểu 6 trận thắng và cũng chỉ được quyền để thua tối đa 4 trận. Hiện tại, cả Sài Gòn FC và CLB TPHCM chỉ mới có 2 trận thắng, nhưng lại để thua 4 trận. Điều này có nghĩa, trong 7 trận còn lại của giai đoạn 1, họ bắt buộc phải thắng ít nhất 4 trận và quan trọng là không để thua thêm nữa.

Ở hoàn cảnh hiện tại, tính trên cả lý thuyết lẫn thực tế, thì cơ hội đua tranh vô địch của 2 đội bóng thành phố hầu như không còn. V-League 2021 đang quá cân bằng, không thể muốn thắng là thắng. Thậm chí, nếu không xác định rõ lộ trình trước mắt, quá nôn nóng cải thiện thứ hạng, có khi bóng đá TPHCM còn phải nghĩ đến nguy cơ … xuống hạng.

Đấy là điều hầu như không ai tính đến, cứ như thể nó không tồn tại vậy. Người ta nhìn thấy khá nhiều sự thất vọng ở thành tích của Sài Gòn FC và CLB TPHCM, nhưng lại không thấy ai thừa nhận những kết quả hiện nay là … hợp lý. Vì không nhìn thẳng vào thực tế, nên sẽ không có thái độ và cách tiếp cận trận đấu đúng ở các vòng đấu kế tiếp. Kiểu như cứ tưởng mình vẫn đang mạnh, đòi thắng người khác để vào tốp 6, thì càng đá thì càng dễ thua. Thất bại 0-3 của Sài Gòn FC trên sân nhà trước Nam Định ở vòng 6 vừa rồi là minh chứng.

Bóng đá TPHCM cần gì lúc này? ảnh 1 Merlo và CLB Sài Gòn đang đối diện tình thế khó khăn. Ảnh: NHẬT ANH
Đành rằng thực lực hiện tại của TPHCM và Sài Gòn FC đều không tệ, nhưng cũng chẳng tốt hơn bất kỳ đội bóng nào. Cứ lấy tấm gương của Thanh Hóa thì sẽ thấy rằng lực lượng có tốt mà chọn lựa đấu pháp sai lầm thì vẫn có thể xuống hạng như thường. Với 2 đội bóng TPHCM lúc này, phải thiết thực nghĩ đến chuyện đá để trụ hạng thay vì mơ đến vé vào tốp 6. Còn chuyện có may mắn đến đâu, thì không cần phải nghĩ.

Ở mùa trước, đến vòng 6 thì Sài Gòn FC cũng chỉ mới có 2 trận thắng mà thôi. Thời điểm đó, không ai đánh giá cao đội bóng do HLV Vũ Tiến Thành dẫn dắt. Tuy nhiên, bằng chiến thuật thì đấu “biết người, biết ta”, hết vòng 6 Sài Gòn FC khi đó cũng chẳng để thua trận nào. Nhờ vậy mà đến hết giai đoạn 1, họ mới đứng đầu với 6 chiến thắng và chỉ thua 1 trận. Đấy chính là sự khác biệt rất lớn so với mùa giải năm nay.

Hạ thấp tham vọng, thay đổi mục tiêu, có là điều mà bóng đá TPHCM cần vào lúc này. Người hâm mộ thành phố sẽ phải chờ danh hiệu vô địch V-League thêm ít nhất một mùa giải nữa. Chờ gần 20 năm… cũng đã quen rồi. Thất vọng thì cũng thất vọng rồi. Nên việc quan trọng bây giờ là phải giữ lại niềm tin cho người hâm mộ bằng phong cách thi đấu cống hiến hơn, thái độ thi đấu nhiệt tình hơn.

Bởi nói cho cùng, ngay cả khi đá thực dụng, tìm cách thắng bằng mọi giá để hi vọng vào tốp 6, cũng chưa chắc làm được, rồi có khi vì thứ bóng đá ấy mà mất thêm niềm tin của người yêu bóng đá thành phố.

Hãy nhớ rằng, sân Thống Nhất vẫn đang là nơi có lượng khán giả trung bình thấp nhất so với 9 sân bóng còn lại. Đấy mới thực sự là việc cần làm trước mắt lẫn lâu dài cho cả 2 đội bóng.

Tin cùng chuyên mục