Bóng đá Pháp đau đầu khi Ligue 1 mùa tới sẽ có 22 đội

Tòa án hành chính cao nhất nước Pháp đưa ra phán quyết mùa giải Ligue 1 2019-2020 không có đội rớt hạng nên mùa giải kế tiếp sẽ có 22 đội. Trong khi đó, Lyon không được tấm vé dự Europa League như mong chờ của Chủ tịch Jean-Michel Aulas.
Tổng giám đốc Ligue 1 Didier Quillot
Tổng giám đốc Ligue 1 Didier Quillot

Ban tổ chức Ligue 1 quyết định chấm dứt mùa giải 2019-2020 sau khi Thủ tướng Edouard Philippe ra lệnh hôm 28-4 rằng mọi hoạt động thể thao không được diễn ra cho tới hết tháng 8. Ngôi vô địch, những suất dự Champions League, Europa League và rớt hạng dựa trên vị trí hiện tại để xác định khiến cho Lyon đứng vị trí thứ 7 và hai đội rớt hạng là Amiens và Toulouse không phục. Cả ba đâm đơn ra tòa án hành chính Paris và nhanh chóng bị bác bỏ.

Cả ba tiếp tục gửi đơn lên tòa án hành chính cao nhất nước Pháp với hy vọng Ligue 1 được trở lại thi đấu như Bundesliga, hay Premier League, Serie A và La Liga sắp tới. Tòa cấp cao này không như tòa cấp thủ đô khi có 2 phán quyết rõ ràng. Thứ nhất, hai đội Amiens và Toulouse sẽ tiếp tục thi đấu Ligue 1 mùa giải tới. Tòa yêu cầu Ban tổ chức cũng như LĐBĐ Pháp tính toán phương án thi đấu mùa giải 2020-2021 với 22 CLB vì Lorient và Lens giành được quyền thăng hạng. Thứ hai, đội Lyon không có suất dự Europa League như mong muốn.

Tổng giám đốc Ligue 1 là Didier Quillot cho biết sẽ phải tuân thủ lệnh của tòa án nhưng Ban tổ chức giải thực sự gặp khó khăn với tình cảnh thi đấu 22 đội. Toàn bộ 5 giải VĐQG lớn nhất châu Âu hiện nay đều không có giải nào nhiều hơn 20 đội nên Ligue 1 sẽ phải thi đấu dày hơn. Ngoài ra, những thỏa thuận về bản quyền truyền hình và hợp đồng thương mại cũng sẽ phải điều chỉnh vì tăng từ 20 lên 22 đội. Ligue 1 có thời hạn tới này 30-6 để quyết định vấn đề này.

Chủ tịch Aulas của Lyon tiếp tục cho rằng Ligue 1 đã không tuân thủ những quy định của UEFA về tổ chức mùa giải đi tới cuối cùng. Tuy nhiên, lần này quá khó cho Lyon trong việc khiếu kiện để hy vọng có thể kiếm được suất dự Europa League mùa giải kế tiếp.

                                                                              

Tin cùng chuyên mục