Bóng đá nữ Trung Quốc lần thứ 9 vô địch châu Á

Cô trò HLV Shui Qingxia ngược dòng đánh bại Hàn Quốc 3-2 ở trận chung kết diễn ra vào tối 6-2 để đăng quan Asian Cup nữ 2022 đầy ngoạn mục.

Bóng đá nữ Trung Quốc có lần thứ 9 vô địch Asian Cup. Ảnh: AFC
Bóng đá nữ Trung Quốc có lần thứ 9 vô địch Asian Cup. Ảnh: AFC

Chiến thắng trước nhà vô địch Nhật Bản ở bán kết đã tiếp thêm tự tin cho Trung Quốc. Các học trò của HLV Shui Qingxia nhập cuộc đầy hưng phấn, và mất 9 phút để Wang Shuang có pha dứt điểm đầu tiên khiến thủ môn Kim Jung-mi vất vả cản phá. Phải đến giữa hiệp 1, Hàn Quốc mới tạo được thế trận giằng co. Ngay tình huống lên bóng nguy hiểm đầu tiên ở phút 26, đội tuyển xứ Kim Chi đã có bàn thắng mở điểm. 

Xuất phát từ pha căng ngang của Lee Geum-min, Choe Yu-ri băng vào dứt điểm cận thành để làm tung lưới Trung Quốc. Tiếp đà hưng phấn, đoàn quân HLV Colin Bell có bàn thắng nâng đôi cách biệt trước khi hiệp 1 khép lại. Trọng tài sau khi tham khảo công nghệ VAR xác định 1 cầu thủ Trung Quốc để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Ji So-yun dễ dàng điền tên lên bảng tỉ số. 

Bóng đá nữ Trung Quốc lần thứ 9 vô địch châu Á ảnh 1 Hàn Quốc có 2 bàn thắng dẫn trước trong hiệp 1
Trung Quốc bước vào hiệp 2 bằng tâm thế “được ăn cả ngã về không”. Sức ép khủng khiếp được các học trò HLV Shui Qingxia tạo ra trước khung thành Hàn Quốc. Đến phút 66, Trung Quốc được hưởng phạt đền sau khi Lee Young-ju để bóng chạm tay trong vòng cấm Hàn Quốc. Tang Jiali sút phạt 11m thành công, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 và thắp sáng hy vọng cho đội nhà.

Trung Quốc đầy khẩn trương sau khi có bàn thắng đầu tiên. Nỗ lực của họ được đền đáp sau đó 6 phút. Tang Jiali đi bóng trước khi tạt vào trong cho tiền đạo Zhang Linyan đánh đầu ghi bàn gỡ hoà 2-2. Các nữ tuyển thủ Hàn Quốc bị dao động tâm lý với 2 bàn thua đầy choáng vàng. Trong khi Trung Quốc vẫn tiếp tục giữ vững thế trận đầy chủ động. 

Bóng đá nữ Trung Quốc lần thứ 9 vô địch châu Á ảnh 2 Các cầu thủ Trung Quốc thi đấu đầy nỗ lực trong hiệp 2…
Bóng đá nữ Trung Quốc lần thứ 9 vô địch châu Á ảnh 3 … và có màn ngược dòng đầy ngoạn mục
Tưởng chừng 2 đội sẽ kéo nhau vào hiệp phụ thì Xiao Yuyi đã sắm vai “người hùng” của bóng đá nữ Trung Quốc ở phút 90+4. Cú dứt điểm đưa bóng đi chéo góc làm tung lưới Hàn Quốc của chân sút này đã ấn định màn lội ngược dòng 3-2, đồng thời giúp Trung Quốc có lần thứ 9 vô địch Asian Cup nữ. Quả ngọt đầy xứng đáng với tinh thần không chịu khuất phục của thầy trò HLV Shui Qingxia trong suốt giải đấu, đặc biệt ở 2 trận bán kết, chung kết gặp Nhật Bản và Hàn Quốc. 
Bóng đá nữ Trung Quốc lần thứ 9 vô địch châu Á ảnh 4 Niềm vui của bóng đá nữ Trung Quốc sau khi giành chức vô địch Asian Cup 2022
Sau 3 tuần tranh tài sôi nổi ở Ấn Độ, Asian Cup nữ 2022 đã tìm ra 5 đội tuyển trực tiếp giành vé tham dự World Cup nữ 2023, gồm nhà vô địch Trung Quốc, á quân Hàn Quốc, đồng hạng ba Philippines, Nhật Bản và Việt Nam (đứng đầu vòng play-off châu Á). Trong khi 2 đội Đài Bắc Trung Hoa và Thái Lan sẽ tranh tài ở vòng play-off liên lục địa để nuôi hy vọng đến Australia và New Zealand sang năm.

Tin cùng chuyên mục