Bóng đá nữ Canada lần đầu giành HCV Olympic

Sau khi hòa 1-1 trong 120 phút thi đấu, Canada đã đánh bại Thụy Điển 3-2 trong loạt sút luân lưu để đoạt tấm huy chương vàng (HCV) lịch sử ở môn bóng đá nữ Olympic Tokyo 2020 vào tối 6-8.

Canada đoạt tấm HCV môn bóng đá nữ Olympic Tokyo 2020. Ảnh: AP
Canada đoạt tấm HCV môn bóng đá nữ Olympic Tokyo 2020. Ảnh: AP

Đây là trận chung kết thứ 2 liên tiếp của Thụy Điển. Tại Olympic Rio de Janeiro 2016, đại diện đến từ Bắc Âu đã “vồ hụt” tấm HCV sau thất bại 1-2 trước Đức. Trên đất Tokyo, và trước Canada mới lần đầu góp mặt đến trận cuối cùng, nhưng Thụy Điển lại thêm một lần sắp vai kẻ về nhì.

Thậm chí, Thụy Điển còn mở điểm trước ở phút 34 từ sai lầm trong hệ thống phòng ngự của Canada. Kosovare thực hiện pha solo bên cánh phải trước khi chuyền vào trong để Blackstenius dứt điểm cận thành đánh bại thủ môn Labbe của Canada - vốn chơi xuất sắc từ đầu trận.

Bóng đá nữ Canada lần đầu giành HCV Olympic ảnh 1 Các cầu thủ Thụy Điển có bàn thắng mở điểm trước. Ảnh: REUTERS
Tuy nhiên, Thụy Điển đã chơi trùng xuống vào đầu hiệp 2, và mở ra thời cơ cho Canada gỡ hòa 1-1. Trong tình huống tấn công ở phút 64, đội trưởng Sinclair của Canada đã kiếm về quả phạt đền cho Canada sau khi trọng tài kiểm tra VAR. Trên chấm 11m, Fleming dễ dàng đánh bại thủ môn Thụy Điển và đưa trận đấu về thế cân bằng.

Bàn thắng gỡ hòa 1-1 đã tiếp thêm sự tự tin cho các học trò của HLV Bev Priestman để lăn xả thi đấu ở những phút còn lại. Với đấu pháp hợp lý đi kèm tinh thần chiến đấu quật cường, Canada - đội bóng bị đánh giá yếu hơn đã cầm hòa Thụy Điển 1-1 sau 120 phút thi đấu, và kéo trận chung kết phải giải quyết thắng thua trong loạt luân lưu.

Bóng đá nữ Canada lần đầu giành HCV Olympic ảnh 2 Canada đã  thi đấu quật cường cầm hòa đối thủ 1-1 sau 120 phút thi đấu. Ảnh: REUTERS
Trên chấm 11m cân não, Thụy Điển thêm một lần có cơ hội định đoạt trận đấu khi đã dẫn 2-1 sau bốn loạt sút. Nhưng việc thực hiện không thành công ở lượt sút thứ 5 khiến tâm lý đè nặng lên đôi chơi của các cầu thủ đến từ Bắc Âu. Thụy Điển đá hỏng quả thứ 6, trong khi Canada mang tâm lý thoải mái đã ghi liền 2 bàn thắng để ngược dòng đánh bại đối thủ 3-2 trong loạt “đấu súng”.
Bóng đá nữ Canada lần đầu giành HCV Olympic ảnh 3 Niềm vui chiến thắng của các nữ cầu thủ Canada...
Bóng đá nữ Canada lần đầu giành HCV Olympic ảnh 4 Xen lẫn sự thất vọng của Thụy Điển. Ảnh: REUTERS
Các nữ cầu thủ Canada ăn mừng đầy phấn khích với tấm HCV lịch sử trong lần đầu tiên góp mặt ở trận chung kết. Trong khi Thụy Điển đành lỡ hẹn với việc đổi màu HC. Trước trận chung kết một ngày, Mỹ đã nghẹt thở đánh bại Australia 4-3 để kết thúc Olympic Tokyo 2020 bằng tấm HC đồng.   

Tin cùng chuyên mục