Bóng đá Huế trông vào ‘cây nhà lá vườn’

Đó là chia sẻ của HLV Nguyễn Đức Dũng với báo SGGPO cho quá trình chuẩn bị của đội bóng Cố đô hướng đến mục tiêu vào tốp 6 tại Giải hạng Nhất Quốc gia - Cúp LS 2021. 

Đội Huế trong buổi tập khai Xuân sáng mùng 4 Tết
Đội Huế trong buổi tập khai Xuân sáng mùng 4 Tết

+Giải hạng Nhất 2021 tăng số đội tham dự nhưng giữ nguyên 6 suất vào nhóm A. Ông nhận định thế nào về cơ hội của Huế?  

 - Tăng số đội tham dự đồng nghĩa sự quyết liệt, căng thẳng sẽ tăng lên. Nhiều đội hạng Nhất đang sở hữu lực lượng mạnh, quyết tâm lên chơi V-League như Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Phố Hiến, dù mới thăng hạng nhưng có sự đầu tư mạnh. Nhìn chung, đội bóng nào cũng có sự đầu tư về con người để hiện thực hóa mục tiêu vào tốp 6. Vậy nên, Huế phải chuẩn bị thật tốt và quyết tâm hơn nữa!

Bóng đá Huế trông vào ‘cây nhà lá vườn’ ảnh 1 Đội hướng đến mục tiêu tốp 6 mùa bóng 2021

+Cú “bước hụt” vào tốp 6 năm ngoái cho Huế bài học thế nào?

 - Đó là tai nạn. Đội bóng chuẩn bị tốt nhất có thể cho trận đấu cuối cùng nhưng khi thi đấu đã xảy ra những sơ suất. Trong bóng đá không thể nói trước được điều gì. Tuy nhiên, đó chính là bài học đắt giá để Huế chuẩn bị cho mùa giải 2021 phải thật chỉn chu và quyết tâm hơn. Các cầu thủ phải giữ sự tập trung cho đến khi trọng tài thổi tiếng còi mãn cuộc. Kinh nghiệm lớn cho từng cầu thủ và ban huấn luyện với những tính toán của mình.

 +Năm nay, Huế không còn mượn nhiều mà thay vào nhiều cầu trẻ được đôn lên. Có vẻ ông đặt niềm tin rất lớn vào “cây nhà lá vườn”?

 - Chính xác. Năm nay, Huế có nhiều cầu thủ địa phương hoặc được đôn lên từ tuyến trẻ. Lãnh đạo cũng xác định xây dựng lại lực lượng chủ chốt tại chỗ, mang tính địa phương. “Cây nhà lá vườn” có lợi là mang tính dài lâu, có thể xây dựng được kế hoạch cho những mùa tiếp theo.

 Thật ra, đội bóng đã trẻ hóa từ những mùa giải qua nhưng số cầu thủ được ra sân thi đấu thường xuyên thì chưa nhiều. Chúng tôi sẽ cho các em trẻ được cọ xát nhiều hơn nữa để tích lũy kinh nghiệm. Vậy nên, ưu tiên của Huế năm nay chính là tạo điều kiện có thể cho người nhà.

 Tất nhiên, nếu Huế đi mượn cầu thủ ngoại tỉnh sẽ có những cầu thủ tốt nhưng điều này sẽ khiến kế hoạch hằng năm của đội bóng bị thay đổi, không mang tính ổn định. Đi mượn cầu thủ tốt nhưng mùa tiếp theo lại không thể mượn được thì kế hoạch sẽ bị xáo trộn và đứng trước khả năng phải làm lại từ đầu trước mỗi mùa giải.

Bóng đá Huế trông vào ‘cây nhà lá vườn’ ảnh 2 HLV Nguyễn Đức Dũng

+Ông đánh giá thế nào về lứa cầu trẻ có trong tay?

 - Lực lượng của Huế năm nay đa số cầu thủ sinh năm 2000-01. Các em đã có sự tiến bộ rất nhiều. Tất nhiên phải kèm theo điều kiện được thi đấu nhiều. Mùa giải 2020, Thanh Minh, Văn Trọng hay Hoàng Văn là những gương mặt nổi bật. Thậm chí, Minh và Trọng còn được gọi lên U22 Việt Nam, đó là động lực và cũng như tấm gương phấn đấu cho các cầu thủ khác trong đội. Ví dụ, Thanh Minh năm đầu tiên lên đội 1 không được thi đấu nhiều nhưng sang năm thứ hai, gần như trận nào cũng được ra sân. Cứ được thi đấu nhiều là các em sẽ có sự mạnh dạn.

+Vậy vai trò của các anh lớn trong đội thế nào?

 - Thật ra, tuổi nghề của các đàn anh như Tiến Tạo, Phi Pha, Trần Thành hay Duy Bảo chưa lớn nhưng so với mặt bằng chung tại Giải hạng Nhất thì đã có nhiều năm thi đấu ở sân chơi này. Các em đã có sự cứng cáp, trưởng thành và hi vọng các anh lớn tiếp tục làm điểm tựa vững chắc để dẫn dắt các em trẻ. Tôi mong về sự đột phá từ các anh lớn để tạo động lực cho đội bóng.

Bóng đá Huế trông vào ‘cây nhà lá vườn’ ảnh 3 Huế năm nau sử dụng dàn nội lực là chính

+Mục tiêu của Huế tại Giải hạng Nhất 2021?

 - Cố gắng làm sao nằm trong tốp trên để vơi bớt áp lực ở giai đoạn hai, đó là mục tiêu của Huế. Điều này không dễ trong bối cảnh các đối thủ đều có sự đầu tư mạnh về mặt con người. Nhưng đó cũng là động lực để chúng tôi quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

+Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!

Tin cùng chuyên mục