Bóng đá châu Âu và Nam Mỹ “tuyên chiến” FIFA

Nhiều nguồn tin cho Reuters biết, kế hoạch tổ chức World Cup hai năm một lần sẽ không dễ dàng đạt được trước sự chống đối mạnh mẽ của các tổ chức điều hành bóng đá châu Âu và Nam Mỹ, ngay cả đề án gây tranh cãi này được thông qua nhờ sự hậu thuẫn của phần lớn các Liên đoàn quốc gia thành viên của FIFA.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino (trái) và Giám đốc phát triển bóng đá toàn cầu Arsene Wenger đang thúc đẩy kế hoạch.
Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino (trái) và Giám đốc phát triển bóng đá toàn cầu Arsene Wenger đang thúc đẩy kế hoạch.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino đang công du khắp thế giới để tập hợp sự ủng hộ cho kế hoạch tổ chức World Cup hai năm một lần, trước khi những lá phiếu được bỏ từ 211 Liên đoàn bóng đá quốc gia vào tháng 12 tới. Các nguồn tin thân cận với FIFA chỉ ra rằng ông Infantino tự tin có thể nhận được đa số sự tín nhiệm, với sự hỗ trợ đến từ các Liên đoàn ở châu Phi, châu Á và COCACAF.

Tuy nhiên, việc biến sự ủng hộ đó thành sự thay đổi thực tế đang trở nên khó khăn hơn. Nhiều nguồn tin nói với Reuters rằng các CLB, các Giải vô địch và Liên đoàn quốc gia thành viên của châu Âu và Nam Mỹ, và từ Liên doàn châu lục UEFA cũng như CONMEBOL, tự tin rằng họ có thể thành công ngăn chặn kế hoạch này thành hiện thực, cho dù kết quả từ cuộc bỏ phiếu sắp tới như thế nào. Một nguồn tin cao cấp, người vốn hiểu biết rõ về các cuộc thảo luận của “phe chống đối”, đã tiết lộ về điều có nguy cơ khiến sự chia rẽ trong bóng đá thế giới tăng cao: “Khi tất cả đều phản đối điều này, thì không chắc họ sẽ tuân theo quyết định của FIFA nếu nó được đưa ra”.

Các nguồn tin cũng tiết lộ với Reuters rằng, nhiều tổ chức khác nhau như đại diện cho các CLB, bao gồm ECA - Hiệp hội đại diện cho 234 đội bóng hàng đầu châu Âu - và nhiều Cơ quan đại diện khác khắp thế giới khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với UEFA về cách họ sẽ phản ứng ra sao cuộc bỏ phiếu vào tháng 12. Một nguồn tin tiết lộ: “Lần đầu tiên, tất cả họ đều ở trên cùng một chiến tuyến”.

Bóng đá châu Âu và Nam Mỹ “tuyên chiến” FIFA ảnh 1 Nhưng UEFA cũng như CONMEBOL đang hợp lực phản đối quyết liệt.

FIFA đã lập luận rằng World Cup hai năm một lần sẽ tăng cơ hội cho các quốc gia tham gia giải đấu, trong khi lịch trình vòng loại sẽ được tinh giảm, sẽ giúp số lượng trận đấu giảm đi còn chất lượng sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, việc thay đổi này chắc chắn lại làm xáo trộn lớn về lịch trình đã ổn định ở 2 nền bóng đá hàng đầu thế giới là Nam Mỹ và đặc biệt châu Âu, nơi sở hữu 2 giải đấu hấp dẫn nhất của bóng đá thế giới là Euro và Champions League. Tất nhiên, đây cũng là 2 nền bóng đá cung cấp những giải vô địch quốc gia hay nhất và là sàn trình diễn của những ngôi sao lớn nhất… Họ chắc chắn sẽ không thể hy sinh các giải đấu đang mang lại nguồn tài chính vững chắc, trong khi luôn nghĩ FIFA thay đổi lịch trình World Cup chỉ vì tiền.

Trong một tuyên bố với Reuters hôm thứ sáu, UEFA nói rằng các đề xuất “sẽ làm hỏng tất cả các định dạng bóng đá và làm giảm giá trị của chính một kỳ giải World Cup. Khái niệm này có tất cả các dấu hiệu của một quyết định vội vàng từ FIFA và chứa đựng nhiều nguy cơ phải hối tiếc về sau. UEFA sẽ tiếp tục phản đối nó cho đến khi ý thức chung thắng thế và kế hoạch bị loại bỏ”.

Trong một dấu hiệu cho thấy sự hợp tác ngày càng tăng giữa UEFA và CONMEBOL, hai cơ quan quản lý đa phần những gì tinh túy nhất của bóng đá thế giới, khi gần đây đã thực hiện một bước đi bất thường là công bố kế hoạch mở một văn phòng chung ở London (Anh), cũng như đã có những đề án về các giải đấu riêng của 2 châu lục.

Tin cùng chuyên mục