Bóng đá Anh lùi ngày mở cửa thị trường

Thị trường chuyển nhượng mùa hè qua tại Anh được mở ngay từ ngày 18-6, tuy nhiên, xáo trộn lớn bởi dịch Covid-19 mùa hè này buộc mùa giải phải kéo dài cho đến cuối tháng 7, nên LĐBĐ Anh (FA) cũng lên kế hoạch thay đổi thời gian chuyển nhượng.

Raheem Sterling dẫn đầu “làn sóng tăng giá” của các cầu thủ chơi bóng tại Anh. Ảnh: Getty Images
Raheem Sterling dẫn đầu “làn sóng tăng giá” của các cầu thủ chơi bóng tại Anh. Ảnh: Getty Images

Cho đến lúc này, gần như 4/5 giải vô địch hàng đầu châu Âu - ngoại trừ Ligue 1 của Pháp bị hủy bỏ - sẽ kết thúc trước thời hạn yêu cầu của UEFA là trước tháng 8. Tuy nhiên, cũng đồng nghĩa thị trường chuyển nhượng mùa hè này cũng bị đảo lộn so với thời hạn thông thường là đầu tháng 7 và kết thúc ngày 31-8 hoặc muộn nhất là đầu tháng 9.  FIFA khẳng định sẽ đưa ra hướng dẫn về cách thức của thị trường mới, và sau đó sẽ xuống các Hiệp hội thành viên để gút lại các ngày cụ thể. Vì vậy, trước đó Liên đoàn bóng đá cũng sẽ họp với nhau để đề ra những cột mốc cụ thể cho thời điểm thảo luận.

Hiện đã có 2 nơi lên được phương án, Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF) đã chính mở cửa sổ chuyển nhượng vào thứ hai, vì giải đấu của họ là Ligue 1 đã bị hủy. Nhưng, họ vẫn phải đợi đến tháng 8 mới gia nhập thị trường thế giới và cũng lên kế hoạch kết thúc đầu tháng 10. Trong khi, Liên đoàn bóng đá Ý (FIGC) đã xác nhận cửa sổ chuyển nhượng của họ sẽ diễn ra từ ngày 1-9 đến ngày 5-10. Và giờ FA cũng lên phương án của riêng mình, theo đó, kế hoạch sẽ bắt đầu từ tháng 8 và hy vọng cột mốc kết thúc ngày 2-10 sẽ được mọi Liên đoàn đồng thuận.

Ở một diễn biến khác liên quan đến thị trường chuyển nhượng. Với việc dịch Covid-19 hoành hành và nhiều CLB hàng đầu bị tổn hại tài chính nặng nề. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với giá trị cầu thủ xuống thấp. Football Observatory vừa đưa ra nghiên cứu mới nhất, đối với 20 cầu thủ có giá trị hàng đầu ở mỗi trong 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu, vốn đã tính các yếu tố ảnh hưởng tài chính vì Covid-19.

Bóng đá Anh lùi ngày mở cửa thị trường ảnh 1 Kylian Mbappe vẫn là cầu thủ có giá trị nhất ở châu Âu. Ảnh: Getty Images

Theo đó tiền đạo của Paris SG, Kylian Mbappe vẫn là cầu thủ có giá trị nhất ở châu Âu ước tính thấp nhất là 231,1 triệu bảng, theo sau là cầu thủ chạy cánh của Man.City, Raheem Sterling giá 173,6 triệu bảng. Tài năng mới nổi người Anh của Borussia Dortmund, Jadon Sancho có giá đến 159,7 triệu bảng.

Đáng chú ý trong tốp 10 cầu thủ giá trị nhất thì Premier League góp đến 6 cái tên, bên cạnh Sterling còn có Alexander Alexander-Arnold (152,6 triệu bảng), Marcus Rashford (135,8 triệu bảng), Harry Kane (105,8 triệu bảng) hay Mohamed Salah (129,2 triệu bảng) và Sadio Mane (124,1 triệu bảng). Trong khi, Antoine Griezmann của Barcelona giá 121,6 triệu bảng còn tài năng trẻ Alphonso Davies của Bayern Munich là 119,0 triệu bảng…

Tin cùng chuyên mục