Bóng chuyền Việt Nam thử nghiệm cho SEA Games

Cả 2 đội tuyển bóng chuyền nam lẫn nữ quốc gia đều đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế diễn ra trong nước, coi đây như một dịp thuận lợi để đánh giá lực lượng cũng như chuyên môn trước khi lên đường sang Malaysia tham dự SEA Games 29…

 
Chủ công Từ Thanh Thuận (đập bóng) sẽ có trải nghiệm đáng nhớ ở Ninh Bình. Ảnh: Nhật Anh
Chủ công Từ Thanh Thuận (đập bóng) sẽ có trải nghiệm đáng nhớ ở Ninh Bình. Ảnh: Nhật Anh

Tâm điểm Ninh Bình

Trước vạch xuất phát giải vô địch các CLB nam châu Á 2017, HLV trưởng Phùng Công Hưng khẳng định đội tuyển nam không chịu bất cứ áp lực thành tích nào hết, ngoài nhiệm vụ đưa ra những thử nghiệm về chiến thuật, sử dụng con người nhằm chuẩn bị tốt nhất cho đấu trường SEA Games diễn ra vào trung tuần tháng 8 tới.

Tin vui là chủ công kỳ cựu Ngô Văn Kiều đã bình phục chấn thương, trở lại tập luyện cùng các đồng đội, ít ngày trước khi bước vào cuộc chiến giành vé đi tiếp tại bảng A. Chính vì không đặt nặng chỉ tiêu tại giải, nên các tuyển thủ coi như được dịp thể hiện khả năng của mình, trước là “lấy điểm” với Ban huấn luyện, sau để giành suất thi đấu chính thức tại SEA Games 29.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, đội tuyển nam chưa có sự đổi mới thực sự về con người, vì đa phần những vị trí chủ lực đều quá quen thuộc như Văn Kiều, Giang Văn Đức, Hoàng Văn Phương, Phạm Thái Hưng, Nguyễn Xuân Thành, Nguyễn Hoàng Thương, Từ Thanh Thuận… Vài gương mặt lần đầu tiên được triệu tập là Văn Phong, Trung Trực, Hoài Hận trên thực tế không vượt trội về chuyên môn so với người cũ. Xong, ông Hưng cho rằng đây lại chính là cơ hội để các VĐV trẻ thể hiện quyết tâm sau khi được trao tấm vé lên đội tuyển.

Ngoài giải các CLB nam châu Á, đội tuyển Việt Nam trong tháng 7 còn dự thêm vòng loại giải vô địch nam châu Á tại Indonesia, rồi mới sang Malaysia đấu SEA Games 29. Theo đánh giá của HLV Phùng Công Hưng, đội tuyển hiện đã quy tụ được những VĐV tốt nhất, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, đồng thời đa số VĐV mới đều là lực lượng kế cận trong tương lai.

Đặt niềm tin vào “chân dài”

Chuyên gia người Nhật Bản, ông Hidehiro Isirawa, sau khi trở lại cùng đội tuyển nữ đã bắt tay ngay vào công tác huấn luyện chuyên môn để kịp thời điểm dự tranh VTV Cup 2017 ở Hải Dương. Cặp phụ công dày dạn kinh nghiệm Kim Huệ và Ngọc Hoa tiếp tục gắn bó với đội tuyển được xem là chỗ dựa quan trọng cho thế hệ những tay đập tài năng như Trần Thị Thanh Thúy, Đoàn Thị Xuân, Đinh Thị Thúy, Lê Thanh Thúy… trước khi chính thức từ giã cuộc chơi sau kỳ SEA Games năm nay.

VTV Cup 2017 có thể xem là dịp đánh giá đội tuyển Indonesia - đối thủ đang nung nấu quyết tâm qua mặt bóng chuyền nữ Việt Nam để leo lên vị trí thứ nhì khu vực (sau Thái Lan). Thành thử, việc Indonesia cùng chủ công Manganang tham dự giải sẽ giúp Ban huấn luyện đánh giá thực lực và sự tiến bộ của họ, để có những phương án đối phó khi đụng độ tại SEA Games 29.

Theo nhận định của giới chuyên môn, ngoài đội tuyển nữ trẻ với các VĐV thuộc lứa U18, các đối thủ như CLB Suwon (Hàn Quốc), tuyển trẻ Thái Lan, Đại học thể thao Bắc Kinh, sinh viên Nhật Bản, tuyển Indonesia đều được kỳ vọng sẽ tạo nên màn đua tranh hấp dẫn với thầy trò ông Hidehiro. Nếu khách mời quá yếu, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuẩn bị của bóng chuyền nữ Việt Nam cho đấu trường khu vực.

Tin cùng chuyên mục