Bóng chuyền Việt Nam: cần nội binh tốt hay ngoại binh trung bình?

Các đội bóng chuyền Việt Nam đang bước vào vòng chạy đua chuẩn bị lực lượng bằng việc cố gắng thuê cho được ít nhất một ngoại binh bổ sung vào đội hình trước khi thi đấu vô địch quốc gia 2022. Tuy thế, nhiều đội vẫn bình tĩnh để rèn quân và sử dụng cầu thủ nội đang sẵn có trong tay.

Những cầu thủ như Thanh Thúy (3) đang rất khó tìm kiếm được ở làng bóng chuyền quốc nội Việt Nam. Ảnh: T.THẢO
Những cầu thủ như Thanh Thúy (3) đang rất khó tìm kiếm được ở làng bóng chuyền quốc nội Việt Nam. Ảnh: T.THẢO

Vấn đề được các HLV đặt lên bàn cân tính toán rất kỹ trước khi quyết định tìm thuê cầu thủ ngoại chính là cần nội binh tốt hay phải thuê ngoại binh chỉ ở mức trung bình hoặc trung bình khá?

Trường hợp 2 chủ công Nguyễn Văn Quốc Duy và Quản Trọng Nghĩa là ví dụ điểm hình nhất ở thời điểm chuyển nhượng vừa qua. Cặp tấn công của đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam tại SEA Games 31 này đã gia nhập đội nam Tràng An Ninh Bình và trực tiếp ra sân thi đấu những lượt trận cuối cùng tại giải ngay khi kết thúc giải đấu hạng A toàn quốc cùng đội bóng chủ quản.

Dễ hiểu, HLV trưởng Bùi Trung Thảo (Tràng An Ninh Bình) và thể thao Ninh Bình quyết có được họ vì đây là những cầu thủ nội có chất lượng tốt nhất trong nước. Chính vì thế, đưa quan điểm không cần thiết phải thuê ngoại binh nếu nội binh thi đấu hiệu quả nên đội nam Tràng An Ninh Bình đã có được cái gật đầu của Quản Trọng Nghĩa dù có thời điểm tay đập này được cho là sẽ đánh thuê cho đội nam Biên Phòng ở giải vô địch quốc gia 2022.

“Chúng tôi thấy rằng, cầu thủ mà các đội bóng cần nhất lúc này chính là một người chơi hiệu quả ở việc cắt bóng bước 1. Tất cả cầu thủ đang gặp khó trong khâu này nên đội bóng nào có cấu thủ như vậy là họ sẽ thi đấu thành công ở giải trong nước”, HLV Bùi Trung Thảo đã chia sẻ.

Với nữ, VTV Bình Điền Long An đang tin tưởng tuyệt đối ở chuyên môn của chủ công số 1 Việt Nam là Trần Thị Thanh Thúy nên trước mắt các nhà vô địch cúp Hoa Lư-Bình Điền 2022 sẽ không bổ sung ngoại binh nào ở giải vô địch quốc gia năm nay. Tương tự như họ, nữ Bộ tư lệnh Thông tin cũng có những con người tốt nhất và chắc chắn sự bổ sung ngoại binh là chưa có.

Thực tế đúng như HLV Bùi Trung Thảo chia sẻ, khâu bắt bóng bước 1 đang là nỗi đau đầu của nhiều đội bóng. Tại Ninh Bình vừa qua, chứng kiến các tay đập như Bùi Văn Quốc Duy, Trần Thị Thanh Thúy phát huy mạnh mẽ phát bóng tấn công nhưng đối phương không thể đỡ bóng thành công đã cho thấy sự ddau đầu của nhiều HLV ra sao.

Năm ngoái Quốc Duy đánh thuê cho đội Thể Công, năm nay cầu thủ đã ký hợp đồng với Tràng An Ninh Bình. Ảnh: T.THẢO

Cũng tại cúp Hoa Lư-Bình Điền 2022, nam Vĩnh Long và Hà Tĩnh đã trình làng các ngoại binh đến từ Thái Lan – là những mũi đánh từng dự SEA Games 31 – ra sân thi đấu. Tuy nhiên, cả Napadet (Hà Tĩnh) hay Assanaphan (Hà Tĩnh) đều không phải những chủ công có thể chơi xuất thần vượt trội cầu thủ nội mà chuyên môn của họ không hơn bao nhiêu. Sức ép về kết quả thi đấu vô địch quốc gia cũng như việc các đội bóng đua nhau thuê cầu thủ ngoại khiến nhiều đội không thể ngồi im mà phải nỗ lực tìm ngoại binh cho mình.

Tới đây, những tay đập tới từ Australia, Venezuela, Azerbaijan, Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Cameroon sẽ xuất hiện trong đội hình các đội bóng Sanest Khánh Hòa, Thể Công, Biên Phòng, TPHCM, Long An, Vĩnh Phúc, Kinh Bắc Bắc Ninh, Hóa chất Đức Giang Hà Nội, Thái Bình... chắc chắn khiến giải vô địch quốc gia 2022 sôi động hơn. Nhưng từ đó, chúng ta sẽ thấy chính xác hơn cầu thủ nội yếu điểm gì hay cầu thủ ngoại có hơn được nội binh hay không. Dĩ nhiên, việc tốn nhiều tiền thuê ngoại binh về đồng nghĩa các đội bóng đã có thẩm định chuyên môn và không thể thuê phải hàng kém chất lượng nhưng chỉ khi ra thi đấu điều này mới chứng minh chính xác nhất.

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 chỉ thi đấu một vòng và mỗi đội thi đấu không nhiều ở lượt đấu bảng nên từng trận đồng nghĩa là từng chung kết. Chỉ một sơ xảy họ sẽ mất cơ hội trụ hạng cũng như không lọt vào nhóm dự vòng chung kết tranh vị trí cao nhất.

Trước đây, bài toán từng được đặt ra rằng nếu đội bóng chỉ tập trung thuê cầu thủ ngoại có chất lượng mà bỏ rơi việc đưa cầu thủ trẻ lên tuyến 1 tạo cơ hội ra thi đấu thì giải quyết ra sao. Ở việc này, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cũng không tháo gỡ được do mọi quyết định thi đấu nằm ở ban huấn luyện và mục tiêu thi đấu từng đội bóng.

Tin cùng chuyên mục