Bóng chuyền nữ bối rối đi tìm “thuyền trưởng“?

Sau khi cả 4 Huấn luyện viên (HLV) Bùi Huy Sơn, Nguyễn Tuấn Kiệt, Nguyễn Hữu Hà và Phạm Văn Long cùng từ chối dẫn dắt Đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia, Tổng cục TDTT và Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) buộc phải tìm kiếm phương án thay thế, để chuẩn bị cho chiến dịch chinh phục SEA Games 31 vào cuối năm nay.
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Ảnh: VTV
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Ảnh: VTV

Mới nhất, hai cái tên được giới chuyên môn nhắc đến, là bà Lương Nguyễn Ngọc Hiền (vừa giúp CLB VTV Bình Điền Long An giành ngôi vô địch Cúp Hùng Vương 2021) và ông Thái Thanh Tùng (cùng CLB Doveco Ninh Bình giành HCĐ tại Cúp Hùng Vương). Tuy nhiên, cả hai cũng cho biết do mới nhận công tác huấn luyện tại các đội bóng này, cần thêm thời gian để sắp xếp, chỉnh đốn lực lượng cũng như chuẩn bị cho kế hoạch dài hạn hơn nên nếu được đề cử cũng sẽ xin rút lui.

Khi những cái tên được đánh giá là đáp ứng tốt nhất về chuyên môn hiện nay đối với đội tuyển nữ đều lắc đầu, việc tìm nhà cầm quân trở thành nan giải. Chuyện này thêm một lần nữa đẩy giới chức bóng chuyền vào tình thế khó, bởi lẽ kế hoạch tập trung Đội tuyển bóng chuyền nữ đã trễ so với lịch trình đặt ra từ đầu năm (dự kiến vào đầu tháng 5).

Bóng chuyền nữ bối rối đi tìm “thuyền trưởng“? ảnh 1 HLV Nguyễn Tuấn Kiệt từng được Liên đoàn bóng chuyền VIệt Nam đề nghị tiếp tục dẫn dắt Đội tuyển quốc gia hồi đầu năm 2021. Ảnh: NHẬT ANH
Nhưng nếu Tổng cục TDTT dựa trên lịch trình được VFV định sẵn từ đầu năm, tức là chuẩn bị phương án cho HLV Nguyễn Tuấn Kiệt tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ, thì kế hoạch không bị phá sản như hiện nay. Ban chuyên môn của VFV hồi đầu năm từng làm việc với ông Kiệt để bàn về các trợ lý và triệu tập các tuyển thủ ngay sau khi vòng 1 Giải vô địch quốc gia năm 2021 khép lại. Ông Kiệt từng nhận lời dẫn dắt đội tuyển nữ vào năm 2018, khi đội rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Sau đó, đội gây ấn tượng mạnh tại Asiad 2018, đến SEA Games 2019 thì giành lại được tấm HCB đã vuột khỏi tay ở SEA Games 2017.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, một danh sách tập trung Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam bất ngờ xuất hiện ngay trước thềm giải quốc gia (có chữ ký của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT), trong đó chỉ định thẳng HLV Bùi Huy Sơn của CLB Bộ Tư lệnh Thông tin sẽ làm HLV trưởng.

Bóng chuyền nữ bối rối đi tìm “thuyền trưởng“? ảnh 2 HLV Thái Thanh Tùng từng dẫn dắt Đội tuyển nữ Việt Nam dự SEA Games 2015. Ảnh: PHÚC NGUYỄN
Phía VFV lên tiếng cho biết họ chưa hề tư vấn cho Tổng cục TDTT về danh sách tập trung có quá nhiều điểm sai sót này, nên sau đó, Tổng cục TDTT "chữa cháy" bằng cách phát đi "phiếu xin ý kiến chuyên môn", để vừa muốn thành lập Hội đồng tuyển chọn HLV cho các đội tuyển, lại vừa né được sự chỉ trích của giới làm nghề bóng chuyền hướng về phía mình.

Cách làm "tiền hậu bất nhất" này đẩy đội tuyển nữ vào tình thế thiếu thầy nên chưa thể tập trung. Một số HLV cho biết sự thiếu tôn trọng của giới chức đối với các nhà chuyên môn ở CLB là lý do lớn nhất khiến họ không muốn nhận lời lên làm việc cùng đội tuyển.

Tin cùng chuyên mục