Bóng chày từng bước hội nhập thể thao TPHCM

Từng là môn thể thao lạ lẫm ở Việt Nam, chỉ thấy nhiều trên phim ảnh hay truyện tranh của Hàn Quốc, Nhật Bản…bóng chày từng bước hội nhập và phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam nói chung và ở TPHCM nói riêng.

Bóng chày thu hút giới trẻ tham gia tập luyện tại TPHCM. Ảnh: HBA
Bóng chày thu hút giới trẻ tham gia tập luyện tại TPHCM. Ảnh: HBA

Xuất hiện tại Việt Nam khá lâu thông qua những người nước ngoài sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn nhưng mãi đến năm 2011, bóng chày mới có một tổ chức chuyên nghiệp, đó là Hội bóng chày TPHCM.

Trở lại thời điểm hơn 10 năm trước, các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc quảng bá bộ môn đến người hâm mộ thể thao thành phố, từ đó hướng dẫn việc thiết kế sân bóng cũng như đào tạo cơ bản về bóng chày ở Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ (quận 11) hay các khu vực dân cư quận 2, quận 9 (nay thuộc TP Thủ Đức)… Đến nay, bóng chày đã có những bước tiến mạnh mẽ tại TPHCM, từ mô hình quán cà phê kết hợp luyện tập bóng chày rồi đến các CLB đào tạo bài bản được hình thành, thu hút nhiều sự tham gia của giới trẻ, nhất là cộng đồng người nước ngoài sinh sống và làm việc nơi đây.

Bóng chày từng bước hội nhập thể thao TPHCM ảnh 1  Giải Cúp các câu lạc bộ bóng chày toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức vào cuối tháng 7 tại TPHCM. Ảnh: ĐINH PHÚC
Theo xu hướng phát triển của thể thao TPHCM và hưởng ứng Đại hội TDTT thành phố lần thứ 9, trong những ngày đầu tháng 7 vừa qua, cộng đồng bóng chày TPHCM đã có những trận đấu giao hữu nhằm “khởi động” trước các sự kiện lớn của bộ môn trong năm 2022. Tiếp đó, giải Cúp các câu lạc bộ bóng chày toàn quốc 2022 do Liên đoàn bóng chày và bóng mềm Việt Nam (VBSF) phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao TPHCM, Hội bóng chày TPHCM tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 31-7 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT thành phố.

Sự kiện này nằm trong hệ thống các giải thi đấu bóng chày và bóng mềm quốc gia, do VBSF tổ chức thường niên. Đây là năm đầu tiên giải chính thức được tổ chức sau khi VBSF được thành lập vào tháng 4-2021 và hoạt động trong nhiệm kỳ đầu tiên 2021 – 2025.

Giải đấu sẽ có sự góp mặt khoảng hơn 200 tuyển thủ trong nước và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam đến từ 8 CLB bóng chày trên toàn quốc. Ngoài việc thúc đẩy sự phát triển của bộ môn, giải đấu còn là dịp để tuyển thủ của các CLB cọ xát và có những phương án tính toán về mặt nhân sự, chiến thuật chuẩn bị cho các giải đấu lớn tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục