Bộ khung và mục tiêu tầm xa


Như vậy là tuyển U.23 Việt Nam không có xáo trộn gì trong bảng đấu ASIAD khi việc bốc thăm bố trí thêm cho 2 đội tuyển UAE và Palestine đã xong. 

Theo đó, chỉ có 2 bảng được bổ sung, 4 bảng còn lại giữ nguyên như đã bốc thăm trước đây. Như vậy, môn bóng đá nam ASIAD có 6 bảng đấu, trong đó 4 bảng có 4 đội và 2 bảng có 5 đội. Tuyển U.23 Việt Nam nằm chung bảng với Nhật Bản, Pakistan và Nepal, một bảng đấu được cho là khá hài lòng với HLV Park Hang-seo.
Mọi thứ vẫn có vẻ thuận lợi cho HLV Park, đến ngay cả việc không phải xáo trộn bốc thăm chia lại tất cả các bảng đấu như thông tin ban đầu. Có lẽ vì vậy mà buổi tập đầu tiên của đợt tập trung này tại Hưng Yên của thầy trò ông Park khá vui vẻ, mặc dù quân số vẫn chưa đủ do một số cầu thủ còn thi đấu cho câu lạc bộ ở cúp quốc gia.

Đây cũng là lần đầu tiên một đội dự tuyển quốc gia tập trên sân PVF vừa đưa vào hoạt động với tiêu chuẩn quốc tế nên sẽ hỗ trợ rất nhiều đến chuyên môn và kể cả sức khỏe cầu thủ. Câu chuyện bây giờ là sự cạnh tranh của các cầu thủ để có thể có được vị trí chính thức trong danh sách 20 cầu thủ tham dự ASIAD sắp tới. Dù không chịu áp lực quá lớn bởi đây không phải là giải đấu ngang tầm, nhưng ông Park Hang-seo cho thấy cũng rất cần có được thành tích tương xứng, nhất là sau khi thầy trò ông đã có được hương vị ngọt ngào ở giải trẻ châu Á. Gọi Anh Đức, Văn Quyết, Hùng Dũng và Văn Lâm vào tuyển U.23 cũng có nghĩa ông muốn đội tuyển có một bộ khung vững chắc từ những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm và đang có phong độ tốt nhất. Bộ khung này sẽ cùng sức trẻ của các cầu thủ U.23 tạo nên một đội hình có độ an toàn cao hơn.

Theo quy định, đội tuyển U.23 các nước tham dự ASIAD được phép gọi thêm 4 cầu thủ có tuổi ngoài 23. Điều này nhằm giúp cho các đội bổ sung sức mạnh, giải đấu hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển cũng như chiến lược riêng, các nước có cách bố trí sao cho phù hợp với sự phát triển bóng đá nước mình. Chính vì vậy mà trong khi hầu hết các nước đều xem 4 suất cầu thủ ngoài lứa tuổi 23 là át chủ bài thì Thái Lan lại đi theo hướng khác. Lần tham dự ASIAD này, Thái Lan cử toàn bộ cầu thủ trẻ dưới 23 mà không bổ sung cầu thủ nào ngoài lứa tuổi. Ai cũng biết, bóng đá Thái Lan đã không còn mặn mà đến các giải đấu khu vực Đông Nam Á bởi họ đã đạt đến một đẳng cấp cao hơn, điều họ muốn là vươn ra châu lục để từng bước trở thành một trong những thế lực của châu Á. Tất cả những giải đấu gần đây đều cho thấy họ thể hiện quyết tâm cao cho mục tiêu dài hạn này. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này cũng không hề đơn giản, nên người Thái cũng biết “liệu cơm gắp mắm”. Cử toàn bộ các cầu thủ trẻ tham dự ASIAD cho thấy họ không đặt nặng thành tích ở giải lần này mà quan trọng hơn cả là giúp thế hệ cầu thủ trẻ có cơ hội cọ xát, làm nền tảng phát triển và khẳng định ở những giải đấu tiếp theo.

Việt Nam và Thái Lan tuy cùng khu vực nhưng đang có những chiến lược phát triển bóng đá khác nhau, và điều này thể hiện qua việc sử dụng đội hình tại ASIAD lần này. Hy vọng thầy trò ông Park sẽ thành công để đến một lúc nào đó bóng đá Việt cũng có mục tiêu xa hơn. 

Tin cùng chuyên mục