Bình minh trở lại Serie A

Vòng đấu cuối tuần này khép lại lượt đi của Serie A mùa giải 2019-2020, và đã có thể mong chờ đây sẽ là một cuộc đua Scudetto hấp dẫn bậc nhất trong một thập niên “chìm đắm” bởi cái bóng quá lớn của Juventus.
HLV Antonio Conte đang giúp Inter Milan thăng hoa
HLV Antonio Conte đang giúp Inter Milan thăng hoa

Thập niên vừa rồi đã khởi đầu bằng 2 danh hiệu của thành Milan, với Inter mùa 2009-2010 và Milan mùa 2010-2011, trước khi Scudetto chính thức bị sở hữu bởi Juve, với 8 chức vô địch gần nhất, là đội có mạch vô địch liên tiếp dài nhất và thắng nhiều danh hiệu nhất trong vòng một thập niên. Thậm chí ở mùa qua, ở danh hiệu thứ 8 liên tiếp và thứ 35 trong lịch sử, “Lão phu nhân” còn gửi thông điệp thống trị rất rõ ràng khi họ tưởng chừng đã thiết lập kỷ lục không tưởng là vô địch sớm trước 7 vòng đấu, dù cuối cùng họ “chỉ” có thể cân bằng kỷ lục vô địch sớm trước 5 vòng của của Inter Milan.

Với Cristiano Ronaldo, chắc chắn còn hòa nhập tốt hơn ở mùa giải thứ 2 tại Italy, thêm vào rất nhiều sự tăng cường trong công tác nhân sự, thế độc tôn của Juve càng được khẳng định. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi nhìn vào bảng xếp hạng trước khi Serie A khép lại lượt đi dẫn đầu đang là Inter Milan. Thành tích thắng 14, chỉ thua 1 sau 18 vòng đấu với Juve không phải quá thất vọng, nó có thể không giúp họ tạo lại cách biệt 9 điểm như khi kết thúc lượt đi mùa qua, nhưng gần như chắc chắn giúp họ tạo lợi thế về điểm số. Vấn đề nằm ở sự xuất sắc của “đối thủ bất ngờ” Inter, đội có cùng 45 điểm nhưng xếp trên nhờ hiệu số bàn thắng tốt hơn.

Ngay từ đầu mùa giải, HLV Massimiliano Allegri, người phải chia tay Juve sau danh hiệu Scudetto thứ 5 liên tiếp trong mùa hè qua, vì lý do nhường chỗ cho Maurizio Sarri nhằm phục vụ nỗ lực tranh chấp Champions League, đã sớm đưa ra cảnh báo về mối đe dọa từ Inter. Theo ông, bên cạnh nỗ lực tăng cường nhân sự mạnh mẽ thì sức mạnh của đội bóng này xuất phát từ 2 cái tên quan trọng bậc nhất là HLV Antonio Conte và Giám đốc thể thao Giuseppe Marotta, cũng chính là những người tạo dựng nền móng cho chu kỳ thành công mà Juve đang có, với 3 chức vô địch đầu tiên trước khi Conte nhường lại vị trí cho Allegri.

Và tất nhiên, tài quyền biến mà Conte mang trở lại Serie A là một điểm sáng thật sự. Nhà cầm quân 50 tuổi này có thể chưa nhận được đánh giá cao nhất về chiến thuật, nhưng ông chắc chắn khó bị vượt qua về năng lực uyển chuyển trong cách vận hành đội bóng, với khả năng khai thác tối đa năng lực của các cầu thủ dạng trung bình và có thể đề ra nhiều hệ thống khác nhau nhằm khỏa lấp những thiếu sót của đội hình. Ví dụ điển hình nhất thì ngoài việc xây dựng nên đế chế Juve, còn là danh hiệu Premier League của ông ngay trong năm đầu tiên tại Chelsea, kết thúc với 93 điểm bằng đội hình chỉ về hạng 10 vào năm trước đó.

Sarri trở lại Italy, Conte cũng trở lại, và nếu Allegri không rời đi khi “kỳ nghỉ” kết thúc vào mùa hè tới, Serie A sẽ tập hợp tất cả nhà cầm quân tài ba nhất mà họ có. Trong khi, giải đấu cũng đang giới thiệu thêm những nhà cầm quân trẻ tài ba, mà đặc biệt phải kể đến Simone Inzaghi, cựu tiền đạo 43 tuổi, người em nhà Inzaghi danh tiếng đang giúp Lazio lột xác với vị trí thứ 3 sau khi vừa cân bằng kỷ lục mạch 9 trận toàn thắng, hiện chỉ kém 2 đội dẫn đầu 6 điểm, nhưng đang chơi ít hơn một trận. Cần biết, Lazio là đội duy nhất đánh bại Juve ở Serie A mùa này, trước khi khuất phục Ronaldo và đồng đội ở trận tranh Siêu cúp Italy.

Có thể, Juve với tiềm lực vượt trội vẫn là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu năm nay, nhưng rõ ràng Serie A hiện đã không còn nhàm chán.

Tin cùng chuyên mục