Biết rõ vẫn tốt hơn


Với 2 trận thua cùng tỷ số, đội tuyển U.19 đã kết thúc giấc mơ lần thứ 2 tìm vé dự World Cup. Tuy nhiên, kết cuộc này lại không làm nhiều người bất ngờ.
Với kết quả thua 1-2 trước U19 Australia, U19 Việt Nam chính thức bị loại tại vòng chung kết U19 châu Á năm nay
Với kết quả thua 1-2 trước U19 Australia, U19 Việt Nam chính thức bị loại tại vòng chung kết U19 châu Á năm nay

Thứ nhất, trong lịch sử các kỳ dự những VCK châu Á từ lứa U cho đến cấp độ đội tuyển quốc gia thì việc bị loại ngay tại vòng bảng là… thường xuyên. Chỉ có 3 lần các lứa tuổi U của Việt Nam đến được vòng knock-out và 1 trong số đó chính là năm 2016, khi đội U.19 do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt tiến thẳng vào bán kết cùng tấm vé dự U.20 World Cup 2017. 

Thứ hai, đội tuyển U.23 và Olympic vừa có những thành công trong năm nay chính là được xây dựng trên những cầu thủ U.19 của các năm 2014 và 2016. Như vậy, thành công đang có chỉ mang tính thời điểm, nhờ sự xuất hiện của một thế hệ được “vun trồng” từ khoảng 10 năm trước. Nói cách khác, là vừa “đúng người, đúng lúc”. Đó là những tinh hoa của lứa đào tạo đầu tiên đến từ các “lò” HA.GL, PVF, Hà Nội FC… Ngay như Đoàn Văn Hậu, dù còn trong độ tuổi đá cho U.19 thì cũng đã “lên tuyển”.

Chính vì vậy, việc bị loại ngay tại vòng bảng của các đội tuyển U.16 và U.19 tại VCK châu Á trong năm nay cần được đánh giá một cách khách quan. Không nên xem đó là một thất bại nếu căn cứ trên kết quả quen thuộc từ trước đến nay. Chúng ta cảm thấy thất vọng chỉ vì đặt các cầu thủ trẻ ngay bên cạnh những đàn anh U.23 vốn đang chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ hiện tại.

Công bằng mà nói, các cầu thủ U.19 Việt Nam đã chơi không kém cỏi. Bóng đá Jordan hay Australia vốn dĩ vẫn ở trình độ cao hơn Việt Nam, nhưng các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn có những thời điểm tạo ra sự cân bằng nhất định. Tỷ số thua cũng là sát nút, đó là kết quả đáng ghi nhận ở bóng đá trẻ vốn rất dễ bị tác động bởi yếu tố tâm lý, chưa kể những thiệt thòi về thể hình, thể lực vẫn không thể thay đổi.

Tuy nhiên, như đã nói, chính việc không bất ngờ khi U.19 bị loại, lại thấy bóng đá Việt Nam hãy còn ngổn ngang chứ không đặt chân vào khung cửa mang tên “đẳng cấp châu Á”. Nếu cách đây 2 năm, trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn là những cầu thủ đủ chất lượng để đá tại V-League, thậm chí chưa đầy 2 năm sau, nhiều người đã là tuyển thủ quốc gia, thì hiện nay, thành viên U.19 Việt Nam chỉ đủ sức đá tầm giải hạng nhất. Thực tế thì ngay tại các lò đào tạo trẻ, cũng đang gặp khủng khoảng những lứa kế cận vì… cạn nguồn. Ở bóng đá tuổi U, thành tích của các đội tuyển phụ thuộc hoàn toàn vào công tác đào tạo chứ không thể chọn lọc từ hệ thống thi đấu. Những HLV như Hoàng Anh Tuấn (U.19) hay Vũ Hồng Việt (U.16) có giỏi về chiến thuật đến mấy cũng không thể thay đổi được năng lực của những cầu thủ hầu như không có kinh nghiệm.

Thế nên, thay vì thất vọng về kết quả U.19, hãy động viên họ bởi nói cho cùng, nhiều người trong số họ sẽ đá ở SEA Games, vòng loại U.23 châu Á sắp đến. Chúng ta không quay ngược thời gian, cũng chẳng có ai thay họ ở lứa tuổi này. Mặt khác, kết quả của năm nay chính là động lực để những lứa U sau biết mình phải phấn đấu thế nào.

Tin cùng chuyên mục