Bị tiền đạo ở Giải hạng Nhất ‘dẫn điểm’, lời cảnh tỉnh đến V-League

Trong cuộc tranh sòng phẳng trên hàng công của đội tuyển U22 Việt Nam, những chân sút thi đấu ở hạng thấp đang sở hữu hiệu suất ghi bàn ổn định hơn các đồng nghiệp V-League.
Hoàng Anh (42) tạo được dấu ấn ở lần tập trung này. Ảnh: MINH HOÀNG
Hoàng Anh (42) tạo được dấu ấn ở lần tập trung này. Ảnh: MINH HOÀNG

HLV Park Hang-seo gọi đến 9 tiền đạo cho đợt tập trung vào tháng 8 của đội tuyển U22 Việt Nam. Trong đó có một cầu thủ hạng Nhì, bốn cầu thủ thuộc Giải hạng Nhất và số còn lại đang chơi bóng tại V-League. Tuy nhiên sau hai ngày thi đấu nội bộ diễn ra vào chiều tối 21 và 26-8, các cầu thủ hạng Nhất đang cho thấy vượt trội về điểm số so với nhóm trên. 

Có 5 trên tổng số 12 bàn thắng đến từ các chân sút hạng Nhất. Ngô Hoàng Anh (CLB Long An) gây ấn tượng mạnh với hai pha lập công và đi kèm một đường kiến tạo thành bàn. Hai lần xuyên thủng mành lưới đối phương trong hai trận liên tiếp giúp Lê Minh Bình (CLB Bà Rịa Vũng Tàu) xếp thứ hai. Lê Văn Nam (CLB Đắk Lắk) đứng thứ ba về các chỉ số hiệu quả với một bàn thắng. 

Trái ngược phong độ ổn định của các tiền đạo hạng dưới, những tài năng chơi bóng ở V-League như Mai Xuân Quyết (CLB Nam Định), Nhâm Mạnh Dũng, Trần Danh Trung (Viettel)... vẫn miệt mài cố gắng kiếm tìm bàn thắng đầu tiên. 

Sự thăng hoa của các tiền đạo hạng Nhất khiến giới mộ điệu bất ngờ và xen lẫn sự thú vị. Bởi ngoài trừ Minh Bình, đây là lần đầu những Hoàng Anh, Văn Nam và Hồ Thanh Minh (CLB Huế) được “ăn cơm” trên đội tuyển U22 Việt Nam. Nhóm cầu thủ này đang tận dụng tốt cơ hội hiếm hoi để ghi điểm với thầy Park, đồng thời tạo dựng thương hiệu. 

Tuy nhiên thực tế này cũng là lời cảnh tỉnh về sự khác biệt giữa các tiền đạo hạng Nhất và V-League. Nói bởi những chân sút đang lập công trên đội tuyển U22 Việt Nam vốn là trụ cột của các đội hạng Nhất và thường xuyên được ra sân. Thậm chí Minh Bình còn dẫn đầu danh sách ghi bàn ở hạng đấu này.

Trong khi các sao mai ở V-League không có nhiều cơ hội thể hiện tài năng. Bên cạnh hạn chế về chuyên môn, sự an toàn của HLV khi đặt niềm tin vào kinh nghiệm của đàn anh dẫn đến các tài năng ít “đất diễn”. Ngoại trừ Xuân Quyết là “kép chính” ở đội Nam Định, Mạnh Dũng mới ra sân hai lần cho Viettel, Danh Trung thường xuyên làm bạn trên khán đài và Việt Cường có số trận thi đấu chỉ đếm “trên đầu ngón tay”. 

Chân sút Lê Minh Bình

Ba trận đấu nội bộ ở đội tuyển U22 Việt Nam chỉ giúp các chân sút V-League lấy lại sự tự tin chứ không thể giúp cải thiện bản thân. HLV Park Hang-seo nhiều lần than vãn việc các tiền đạo nội, đặc biệt là những chân sú trẻ ít được cơ hội ra sân thi đấu ở V-League. Theo lời “Phù thủy trắng” Philippe Troussier, một cầu thủ trẻ sẽ phát triển được tư duy chơi bóng tốt nếu được “thực hành” nhiều lần. 

Bất chấp thi đấu ở hạng Nhất nhưng việc được ra sân thi đấu liên tục giúp Minh Bình, Hoàng Anh... tích lũy kinh nghiệm và tăng “đô” sau những va chạm. Hạng Nhất năm ngoái, Danh Trung là cầu thủ xuất sắc nhất CLB Huế với 8 pha lập công. Nhưng trở về đội chủ quản Viettel, tiền đạo 20 tuổi vẫn nỗ lực cho đích nhắm lần đầu được ra sân ở V-League 2020. 

Ông Park đầy sòng phẳng trong cách dụng nhân và tạo sự cạnh tranh lành mạnh đến các vị trí. Gọi 4/9 tiền đạo ở Giải hạng Nhất tức đồng nghĩa, ông thầy Hàn Quốc đã xoá bỏ khoảng cách giữa các hạng đấu và đưa tất cả về chung xuất phát điểm. Vậy nên ai thể hiện tốt hơn sẽ nắm lợi thế cho cuộc cạnh tranh trên hàng công của đội tuyển U22 Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục