Bỉ - Nhật Bản 3-2: Vàng rơi phút chót, tiếc cho “Samurai xanh”

Dẫn trước 2 bàn nhưng đã để đối thủ ngược dòng thắng 3-2 trong hơn 20 phút cuối, Nhật Bản đã không thể làm nên chiến tích lớn nhất lịch sử bóng đá nước Nhật và tiếc nuối nhìn tấm vé vào tứ kết rơi vào tay tuyển Bỉ.

Dù hạn chế ngôi sao Eden Hazard (giữa) và ghi trước 2 bàn, nhưng Nhật Bản vẫn thua ngược đáng tiếc. Ảnh: Getty Images
Dù hạn chế ngôi sao Eden Hazard (giữa) và ghi trước 2 bàn, nhưng Nhật Bản vẫn thua ngược đáng tiếc. Ảnh: Getty Images

HLV Roberto Martinez thực hiện đến 10 sự thay đổi so với đội hình ra sân gần nhất, chỉ kém 1 vị trí so với kỷ lục thay đổi nhiều nhất mà Tây Ban Nha từng thực hiện ở trận đối đầu Saudi Arabia tại World Cup 2006. Romelu Lukaku kịp bình phục chấn thương để sát cánh cùng Eden Hazard trên hàng công, trong khi trung vệ Vincent Kompany đã có lần đá chính đầu tiên ở giải này.

Dễ hiểu, khi tuyển Bỉ hoàn toàn vây ép Nhật Bản trong thế trận tấn công toàn diện. Hazard vẫn là ngòi nổ và Lukaku là điểm đến của mọi đường bóng tấn công. Tuy nhiên, sự tươi mới của bộ đôi trung vệ Makoto Hasebe và Gen Shoji sau 1 trận được nghỉ đã giúp họ hóa giải khá tốt sự nguy hiểm từ Lukaku, và đại diện châu Á từ trụ vững trước sức công phá mạnh mẽ từ đối phương. Tuyển Bỉ tung ra đến 10 pha dứt điểm tromg hiệp 1, nhưng bóng chỉ 2 lần đúng hướng.

Trong khi đó, dù Nhật Bản chỉ thực hiện 4 nỗ lực dứt điểm, nhưng thật bất ngờ khi họ tưởng chừng đã mở tỷ số ở cuối hiệp 1. Phút 44, cú sút của Yuya Osako không quá mạnh nhưng thủ thành Thibaut Courtois lại lóng ngóng đi bóng vuột tay trôi qua 2 chân, rất may ngôi sao của Chelsea đã kịp quay lại ngăn bóng trôi qua vạch vôi.

Diễn biến trong hiệp đầu dẫn đến những dự báo về một hiệp 2 đầy khó khăn cho đại diện châu Á, tuy nhiên, một bước ngoặt bất ngờ đã xảy đến. Phút 48, Nhật Bản tổ chức phản công nhanh và Genki Haraguchi với tốc độ vả khả năng xoay trở khéo léo, đã tạo cho mình một khoảng trống bên mép phải khu cấm địa trước khi tung cú sút chéo góc hiểm hóc mở tỷ số.

Tuyển Bỉ ngay lập tức đáp trả chỉ sau đó 2 phút, Eden Hazard đón đường chuyền từ biên của Dries Mertens để tung cú sút nối, nhưng bóng lại tìm đến cột dọc. Nhưng, cú sốc thứ 2 đã xảy đến với với tuyển Bỉ ở phút 52, Takashi Inui có vị trí trống trải ở khoảng cách 20 mét trước khung thành Thibaut Courtois, và cái lòng trong chân phải rất khéo của anh tiếp tục tạo nên bàn thắng đẹp mắt, nâng tỷ số lên 2-0.

Bỉ - Nhật Bản 3-2: Vàng rơi phút chót, tiếc cho “Samurai xanh” ảnh 1 Tình huống ghi bàn gỡ hòa 2-2 của Marouane Fellaini cho tuyển Bỉ. Ảnh: Getty Images   

Phút 65, Marouane Fellaini và Nacer Chadli vào thay 2 cầu thủ tấn công Dries Mertens và Yannick Ferreira-Carrasco vốn rất mờ nhạt, là cách để HLV Martinez chờ đợi một màn ngược dòng. Nhưng hy vọng của Quỷ đỏ được thắp lên khá may mắn, khi ở 69, một pha đánh đầu cầu âu của trung vệ Jan Vertonghen từ sát mép trái vòng cấm đại Nhật Bản với mục tiêu là chuyền bóng vào giữa, nhưng bóng xoáy thẳng vào góc cao, vào lưới. Cũng chỉ 5 phút sau, chiều cao của cầu thủ dự bị Fellaini đã phát huy tác dụng, khi đánh đầu ghi bàn từ cự ly gần sau đường chuyền của Eden Hazard.

Trước nguồn cảm hứng đang lên của đối thủ, sự xuất sắc của thủ thành Eiji Kawashima cũng chỉ giúp Nhật Bản trụ lại cho đến phút bù giờ. Phút 90+3, sau một tình huống đá phạt góc bất thành, đại diện châu Á đã bị đối thủ phản công và cầu thủ dự bị Nacer Chadli là người hoàn tất màn ngược dòng thắng 3-2 của Quỷ đỏ.

Với kết quả này, Nhật Bản không thể lần đầu tiên giành quyền vào tứ kết một kỳ World Cup, trong khi tuyển Bỉ sẽ đối đầu với Brazil ở vòng đấu 8 đội mạnh nhất.

Tin cùng chuyên mục