Bi kịch ở phố núi

Ngay cả khi VFF ra quyết định kỷ luật tổ trọng tài điều khiển trận đấu B.Bình Dương-HA.GL chiều 16-8 thì cũng không thay đổi được thực tế thầy trò ông Lee Tae-hoon đã thua toàn diện trong thất bại 0-3 ở đất Thủ. Thắng vụ khiếu nại ấy rốt cuộc cũng chỉ để khoả lấp đi nỗi thất vọng và sự quê độ của những người làm bóng đá ở phố núi Pleiku mà thôi.

Càng chơi ở HA.GL, các cầu thủ như Hồng Duy (giữa) càng dễ... lụt nghề.
Càng chơi ở HA.GL, các cầu thủ như Hồng Duy (giữa) càng dễ... lụt nghề.

Nhưng đội bóng nhà bầu Đức đang đối diện với mối lo còn đáng sợ hơn kể từ sau trận thua B.Bình Dương hôm ấy. Tức là nguy cơ phải đá play-off hoặc thậm chí là rớt hạng ngày một lớn dần, trong bối cảnh HA.GL gần như đang bị cô lập giữa cuộc chơi, chẳng ai đoái hoài tới, kể cả những đội bóng từng được cho là “thân hữu” của họ trước kia.

Có quá nhiều rắc rối mà HA.GL đang trải qua. Từ chuyện ngôi sao có lượng cổ động viên hùng hậu của họ - tiền đạo Nguyễn Công Phượng - khổ sở tìm kiếm cơ hội chơi bóng ở nước Bỉ, đến chấn thương hàng loạt khiến lực lượng hụt hẫng, rồi phong độ trồi sụt đang lấy đi của HA.GL nhiều thứ.

Bầu Đức thì dĩ nhiên chẳng thể kiêu hãnh về đội bóng của mình mãi được. Mặc dù có công đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp bóng đá nước nhà, nhưng ông bầu có những phát ngôn gai góc này đang bối rối tìm giải pháp cứu HA.GL không bị sa lầy ở cuộc chơi V-League 2019, mà bi kịch nhất là xuôi về giải hạng Nhất mùa sau.

Có lẽ, nhiều người cảm thấy thương cho những Văn Toàn, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh, Minh Vương, Hồng Duy… đầy tài năng và được yêu mến nhưng không đủ sức giúp HA.GL vượt qua sự chông chênh ở sân chơi quốc nội. Mùa này, thực tế là họ đã chơi không quá tệ, còn đón sự trở lại của cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh và Xuân Trường, có điều trong phần lớn 10 trận thua đã qua tính đến hiện tại, sự chệch choạc nơi hàng phòng ngự và những ngoại binh kém cỏi đã đẩy HA.GL vào thế kẹt.

39 bàn thua sau vòng 21 hầu hết xuất phát với những sai lầm tương đối giống nhau của các cầu thủ phòng ngự, chứ không phải đối thủ vượt trội hoàn toàn về thế trận. Cho nên, việc ông Lee Tae-hoon bế tắc và chỉ biết lắc đầu ngao ngán ở khu ghế kỹ thuật trong các trận đấu đã trở nên quá quen thuộc đối với người hâm mộ phố núi.

Còn 5 vòng đấu nữa, nhưng nếu cứ duy trì mạch trận như thế này, đúng là quá khó cho HA.GL. Tuy nhiên, họ vẫn còn “cứu cánh” khác, tức là chờ thêm vài ngày nữa, khi FIFA chính thức phán quyết về vụ kiện giữa ngoại binh Errol Stevens và đội Hải Phòng (mà khả năng phần thắng thuộc về phía cầu thủ). Nếu Hải Phòng bị trừ một cơ số điểm (dự kiến là 6 điểm), cộng với việc lịch thi đấu những vòng cuối toàn gặp đối thủ khó chịu, thì đội bóng phố núi không cần phải gắng hết sức cũng có thể… trụ hạng an toàn.

Nhưng chẳng lẽ lại nằm và “há miệng chờ sung”?

Tin cùng chuyên mục