Bỉ giữ nguyên quyết định hủy giải

Sau những tranh cãi và chịu nhiều sức ép từ UEFA, thì Ban tổ chức giải vô địch Bỉ (Pro League) đã ra quyết định cuối cùng sau cuộc họp vào thứ sáu, là hủy giải và trao chức vô địch cho Club Brugge.

Club Brugge giờ đã chính thức là nhà vô địch Bỉ. Ảnh: Getty Images
Club Brugge giờ đã chính thức là nhà vô địch Bỉ. Ảnh: Getty Images

Vào đầu tháng 4, Bỉ bất ngờ trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu kết thúc mùa giải bóng đá của mình. Tuy nhiên, quyết định khi đó gây tranh cãi vì nó được cho là chỉ xuất phát từ Ban tổ chức giải đấu mà chưa có đồng thuận từ các CLB, và UEFA từ đó cũng phát đi cảnh báo họ có thể xem xét lại tư cách của đại diện Bỉ tại cúp châu Âu mùa tới. Tuy nhiên, với quyết định mới nhất, vốn đạt được đồng thuận từ tất cả các bên liên quan, và trong bối cảnh Chính phủ Bỉ cũng vừa gia hạn lệnh cấp các sự kiện thể thao cho đến cuối tháng 7, thì đây là một quyết định chính thức và hoàn toàn hợp lệ so với mọi khuyến cáo từ UEFA - tương tự như trường hợp của giải vô địch Pháp và Hà Lan.

Giải vô địch Bỉ thường có 2 giai đoạn: ban đầu là 16 đội thi đấu 30 vòng để xác định đội rớt hạng, tiếp đến 6 đội dẫn đầu giai đoạn 1 sẽ thi đấu vòng tròn một lượt (trong đó đáng chú ý, các đội chỉ được giữ lại nửa số điểm) để phân định nhà vô địch và các thứ hạng cúp châu Âu. Nhưng trong tình trạng mùa này, khi Club Brugge đang tạo khoảng cách 15 điểm và đã chơi 29 trận giai đoạn 1, nên họ hoàn toàn xứng đáng được công nhận là nhà vô địch - đây cũng chính là quyết định từng được đưa ra hồi tháng 4.

Vì vậy, Club Brugge cũng sẽ đại diện dự vòng bảng Champions League. Còn Gent, với tư cách là á quân, sẽ thi đấu ở vòng sơ loại thứ 3 Champions League. Trong khi, lần lượt các đội từ hạng 3 đến 5 là Sports Charleroi, Royal Antwerp và Standard Liege sẽ đủ điều kiện tham dự Europa League. Phía ngược lại, Waasland-Beveren xếp cuối bảng sẽ bị xuống hạng, nhưng CLB này ngay lập tức tuyên bố sẽ chống lại quyết định này khi cho rằng họ bị tước đi cơ hội ở vòng đấu cuối, khi chỉ kém đội xếp ngay trên là Oostende đúng 2 điểm.

Cũng với quyết định liên quan, cuộc họp hôm thứ sáu đã ấn định ngày 7-8 sẽ là thời điểm khởi đầu mùa giải mới.

Tin cùng chuyên mục