Belinda Bencic trở thành tay vợt nữ Thụy Sỹ đầu tiên giành HCV Olympic

Belinda Bencic - “Truyền nhân của Martina Hingis” - đã đi vào lịch sử, trở thành tay vợt nữ Thụy Sỹ đầu tiên giành được HCV ở đấu trường Olympic. Cô đã làm được điều mà “tiền bối đại tỷ” của cô - Martina Hingis chưa từng làm được, đó là đăng quang ở Thế vận hội. Với chiến thắng có điểm số 7-5, 2-6 và 6-3, Hingis cũng trở thành tay vợt Thụy Sỹ thứ 2, sau Marc Rosset tại kỳ Olympic Barcelona 1992, giành HCV đơn...

Belinda Bencic
Belinda Bencic

Đó là một trận đấu không hề dễ dàng dành cho Bencic, người đã bị “gián đoạn sự nghiệp” suốt mấy năm trời vì dính hàng loạt chấn thương và đã không giành được một danh hiệu nào kể từ ngôi vô địch Dubai Championships hồi năm 2019. Chiến thắng này, và lại là chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp, hẳn sẽ giúp Bencic hoàn toàn “trọng sinh”.

Bencic đã giành chiến thắng trong một trận đấu marathon giằng co đậm chất kịch tính. Cô khởi đầu mạnh mẽ, chiếm quyền kiểm soát ván đầu tiên với điểm số 7-5 trong ván đấu đầu tiên, sau hàng loạt tình huống “trao đổi break-point” với đối thủ (thua break-point ở game 2, thắng lại các break-point ở các game 3 và game 5, lại thua break-point ở game 6 nhưng cuối cùng thắng break-point - và cũng là set-point, cực kỳ quan trọng ở game thứ 12, cô đã tận dụng ngay ở cơ hội thắng điểm đầu tiên).

Tuy vậy, Bencic đã có dấu hiệu “chững lại” trong ván đấu thứ 2, để cho đối thủ người CH Czech là Marketa Vondrousova chiếm quyền kiểm soát ván đấu này. Sau ván đấu đầu tiên tốn đến 59 phút đồng hồ, Bencic có dấu hiệu thấm mệt và Vondrousova đã vươn lên dũng mãnh. Tay vợt hạng 42 thế giới quê ở Sokolov liên tục đoạt break-point trong các game đấu đầu tiên (vượt lên dẫn 1-0) và game đấu thứ 5 (vượt lên dẫn 4-1). Với cách biệt điểm số quá lớn, Vondrousova đã khép lại ván đấu với chiến thắng có điểm số 6-2, qua đó cân bằng tỷ số trận đấu là 1-1. Đây là một diễn biến rất bất lợi với Bencic.

Ở trong ván đấu thứ 3, ván quyết định, “Truyền nhân của Hingis” lại đánh mất break-point mở màn và bị dẫn trước 0-1. Cô thắng ngược lại 2 break-point (cân bằng điểm số 1-1 và sau đó, vượt lên dẫn ngược 3-1), nhưng lại bị bẻ game giao bóng và điểm số trở thành 3-2 sau đó. Vondrousova gỡ hòa 3-3, đưa ván đấu trở lại thế cân bằng. Sau khi cầm giao bóng và dẫn 4-3, Bencic bị đau chân và phải nhờ nhân viên y tế vào chăm sóc chỗ đau. Tuy nhiên, cô đã nhanh chóng khiến người hâm mộ an tâm khi quay trở lại trận đấu đầy tỉnh táo, thắng ngay break-point để dẫn điểm 5-3.

Ở game đấu cuối cùng, game thứ 9 của ván đấu thứ 3, Bencic có cơ hội cầm giao bóng chấm dứt trận đấu và thắng HCV Olympic môn quần vợt nội dung đơn nữ. Cô hóa giải 2 nguy cơ thua break-point đầu tiên và có match-point đầu tiên, nhưng không thể tận dụng. Bencic sau đó lại đối mặt với một nguy cơ thua break-point khác nữa và vẫn cứu được điểm số.

Cuối cùng, cô đã chộp lấy cơ hội thắng “Vàng” ở điểm match-point, và cũng là championship-point thứ 2. Bencic buông vợt nằm dài xuống sân đấu ngay khi thắng điểm số quyết định. Hạnh phúc ngập tràn khi Bencic trở thành tay vợt Thụy Sỹ thứ 4, sau Rosset, và cả Stan Wawrinka - Roger Federer, giành tấm HCV danh giá ở đấu trường Olympic.

Nhưng Thế vận hội, với Bencic, vẫn chưa chấm dứt. Cô vẫn còn cơ hội “hiện thực hóa giấc mơ Vàng” đôi nữ, điều mà “tiền bối” Hingis không thể làm được ở Olympic Rio de Janeiro (Hingis và Timea Bacsinszky để thua bộ đôi người Nga là Ekaterina Makarova và Elena Vesnina ở trận đấu chung kết kết đơn nữ môn quần vợt tại Thế vận hội hồi năm 2016, đành chấp nhận chiếc HCB). Ngày mai, Bencic sẽ đánh cặp cùng Viktorija Golobic, đấu với bộ đôi người CH Czech là Barbora Krejcikova và Katerina Siniakova để tranh tấm HCV đôi nữ…

Tin cùng chuyên mục