Belarus vẫn tổ chức các giải bóng đá, MMA - Kickboxing

Tối hôm qua, thứ Bảy 11-4, Giải bóng đá nhà nghề hàng đầu của Belarus - giải Vysheyshaya Liga (Belarusian Premier League) - vẫn diễn ra với hàng loạt trận đấu, đơn cử như Dinamo Minsk để thua Gororeja 0-1… Ở thời đểm này, Belarus là quốc gia châu Âu duy nhất vẫn duy trì Giải bóng đá VĐQG, đương nhiên, các trận đấu phải diễn ra ở trong các sân đấu không khán giả. Không chỉ vậy, quốc gia kỳ lạ này còn tổ chức các giải MMA - Kick-boxing, khúc côn cầu. Họ không sợ Covid-19.

Hình ảnh quảng bá cho sự kiện MMA - Kickboxing Grand Prix Minsk
Hình ảnh quảng bá cho sự kiện MMA - Kickboxing Grand Prix Minsk

Trận đấu giữa CLB “giàu truyền thống” Dinamo Minsk (từng là tượng đài một thời của bóng đá Liên Xô cũ, cũng là CLB Belarus duy nhất thi đấu ở giải Soviet Top League và đã từng đăng quang ngôi vô địch hồi năm 1982, trong đội hình thời đó có ngôi sao Sergey Aleynikov, người sau này góp mặt bên cạnh những Igor Belanov, Oleh Protasov, Rinat Dasaev... giành vị trí Á quân ở giải Euro 1988 trong màu áo Liên Xô, và cũng đại diện cho Cộng đồng các quốc gia độc lập - CIS, tham dự kỳ Euro 1992) với Gororeja kết thúc bằng chiến thắng thuộc về đội chủ sân Gorodeya, bàn thắng duy nhất được ghi do công của Sergey Arkhipov, ở trên chấm phạt đền.

Belarus vẫn tổ chức các giải bóng đá, MMA - Kickboxing ảnh 1 Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Gororeja
Với kết quả này, CLB Dinamo Minsk tạm xếp hạng 5 trên Bảng xếp hạng, có 6 điểm sau 3 trận đấu, nhưng vẫn chơi thiếu 1 trận. Trong khi đó, các trận đấu khác của Vysheyshaya Liga mùa giải mới, diễn ra vào tối hôm qua đã có kết quả như sau: Zhodino - Energetik-BGU 2-0, Slutsk - Vitebsk 1-1, và Neman - Belshina 1-1. Tối nay, Chủ nhật 12-4 (theo giờ Việt Nam), Vòng 4 của Vysheyshaya Liga sẽ tiếp tục diễn ra với các trận đấu như của FC Minsk - BATE Borisov (đội bóng mạnh nhất của Belarus lúc này, đã giành được 15 ngôi VĐQG suốt từ năm 1999 cho đến nay), Smolevichi - Shakhtyor Soligorsk, hay là Dynamo Brest (ĐKVĐ giải) - Ishloch Minsk.

Do là Giải VĐQG châu Âu duy nhất vẫn tổ chức thi đấu giữa thời Đại dịch Covid-19, Vysheyshaya Liga đang trở nên “rất có giá”. Lượng khán giả nước ngoài bật ti vi xem các trận đấu của “đồng liêu” CLB Dinamo Minsk đã gia tăng chóng mặt, nhiều Hãng cược của Anh quốc cũng đã đặt vất đề tổ chức cá cược các trận đấu giữa các đội bóng Belarus hòng tìm kiếm lợi nhuận trong “mùa giải thất thu”, khi mà thu nhập từ giải English Premier League vốn đã… “chạm đáy”. Những tín hiệu lạc quan đang hiển hiện ngập tràn ở Belarus, nơi các giải đấu bóng đá - thể thao vẫn diễn ra đầy tự tin vì tình hình chống dịch Covid-19 ở đây cực kỳ sáng sủa.

Một CĐV đặc biệt của làng bóng đá nước này, huyền thoại đã từng 4 lần vô địch Olympic 2 môn phối hợp - ông Alexander Tikhonov (được trao tặng Huân chương Lenin sau thành tích giành HCV ở Olympic Moscow 1980) hào hứng cho biết: “Tôi đang ở Belarus, hôm nay các chàng trai của chúng ta đang chơi bóng đá. Anh, rồi tất cả châu Âu đang dõi theo bóng đá Belarus. Nhưng thực tế, chẳng có khán giả trên khán đài, chỉ có các cầu thủ đang chơi bóng dưới sân. Không có những sự kiện đông người, nhưng bóng vẫn lăn, chúng tôi thi đấu giữa những khán đài trống vắng, như vậy đó. Khán giả không là vấn đề, họ có thể xem qua ti vi ở nhà”.

Belarus vẫn tổ chức các giải bóng đá, MMA - Kickboxing ảnh 2 Nhiều khán giả Belarus không đến sân đấu, thay vào đó, họ "dán hình" vào chỗ ngồi của mình
Trong khi đó, ông Vadim Evseev, HLV trưởng CLB Nga FC Ufa (đang chơi ở giải RPL) - lý giải tại sao Belarus và cả làng thể thao nước này không hề e sợ virus corona: “Belarus có những thực phẩm hàng ngày rất tốt, có những sản phẩm rượu trên 40 độ cồn rất tốt cho sức khỏe để phòng chống các bệnh cảm cúm. Những loại thực phẩm, đồ uống này, hầu như giết chết virus cocona (!??). Tôi đã từng trải qua, nên tôi biết. Nhưng vodka không phải đồ uống của tôi, cho đến năm 30 tuổi, tôi hầu như không uống rượu bia. Tôi thậm chí còn không thích đồ uống có cồn cho đến năm 20 tuổi. Khi còn thi đấu, tôi ít khi uống bia sau mỗi trận đấu”.

Ở thời điểm mà Vysheyshaya Liga đang diễn ra khá kịch tính, WHO cũng đưa ra cảnh báo cho chính quyền Belarus, rằng không nên tổ chức các sự kiện (thể thao - văn hóa) đông người. Ông Patrick O’Connor, một quan chức cấp cao của Tổ chức sức khỏe thế giới (WHO), lên tiếng cho biết: “Chúng tôi khuyên các bạn nên tăng cường các biện pháp duy trì khoảng cách cá nhân và xã hội, cấm tổ chức các sự kiện đông người ở các địa điểm công cộng và cách ly bệnh nhân, những người tiếp xúc. Các biện pháp trên toàn cộng đồng ngay vào lúc này là cần thiết để ngăn cản sự lây lan của virus corona”.

Tuy vậy, không chỉ có bóng đá, Belarus vừa tổ chức một sự kiện đấu võ MMA - Kickboxing mang tên Grand Prix Minsk, do tổ chức World Total Combat Federation đứng phía sau lưng. Ông bầu người Nga của tổ chức này, Vladimir Khryunov, đã mạnh dạn tổ chức một giải đấu trong Nhà thi đấu Fight Hous Club không có khán giả, với 2 trận đấu theo thể thức MMA và 3 trận đấu theo thể thức Kickboxing. Các trận đấu được live-stream trực tiếp trên Youtube. Ông bầu Khryunov vốn không còn quá lạ lẫm với làng MMA và quyền Anh thế giới, từng đảm nhận vai trò đại diện cho "Sư tử trắng nước Nga" Alexander Povetkin, cựu quyền thủ người Mỹ Roy Jones Jr…

Belarus vẫn tổ chức các giải bóng đá, MMA - Kickboxing ảnh 3 Vladimir Khryunov (áo vét xanh tím) là ông bầu quyền Anh - MMA quyền lực người Nga
Sự kiện Grand Prix Minsk 2020 này, được Khryunov tự hào miêu tả là: “Sự kiện võ thuật duy nhất trên thế giới ngay vào lúc này”, thu hút hơn 1.400 khán giả nước ngoài xem trực tuyến ở trên Youtube, trong khi đó, con số khán giả trong nước còn nhiều hơn. Điều này mang lại cho ông bầu Khryanov sự tự tin “sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện đánh võ theo thể thức này trong tương lai”. Trước đó, khi UFC không tìm được địa điểm tổ chức UFC 249 (hiện tại, sự kiện này đã phải tạm hoãn), Maxim Korolkov Giám đốc điều hành của Liên đoàn đấu tay đôi và MMA của Belarus đã gợi ý: “Chúng tôi đề nghị đưa ra một địa điểm đặc biệt để tổ chức sự kiện UFC 249. Một trong số đó là Nhà thi đấu Minsk Arena, có thể chứa 15 ngàn người”.

Nói chung, “Belarus không sợ Covid-19”, vì quan điểm mạnh mẽ của chính Tổng thống nước này, ông Alexander Lukashenko. Hồi cuối tháng 3 rồi, Tổng thống Lukashenko từng tuyên bố: “Thể thao là phương thuốc chữa virus corona hữu hiệu nhất”, và rằng: “Tốt hơn là chết khi đứng trên đôi chân của mình, hơn là sống mà quỳ gối”.

Sự kiện võ thuận Grand Prix Minsk

Tin cùng chuyên mục