Becamex Bình Dương xây dựng vững vàng hệ thống đào tạo trẻ

Trong những năm gần đây, CLB Becamex Bình Dương sau khi có thành tích tốt ở các giải U17, U19 cũng dần giới thiệu nhiều gương mặt trẻ của họ ở sân chơi V-League cũng như ở đội tuyển U19 quốc gia. Điều đó đang làm cho nhiều người làm công tác đào tạo trẻ ở đây phần nào an tâm ở chiến lược của mình…

Một buổi kiểm tra tại Trung tâm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Một buổi kiểm tra tại Trung tâm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Cơ sở hạ tầng tiện nghi

Đầu năm 2015, Công ty CP đào tạo bóng đá trẻ Becamex Bình Dương do ông Đặng Trần Chỉnh làm Tổng giám đốc chính thức thành lập. Đại bản doanh Trung tâm đặt tại KCN Mỹ Phước I – Bến Cát (cách trung tâm thành phố 20km) với cơ sở hạ tầng đầy đủ tiện nghi gồm: 6 sân bóng tự nhiên, 2 nhà ngủ tập thể cho VĐV với sức chứa khoảng 100 người, 2 phòng nghỉ cho BHL và 2 phòng nghỉ cao cấp phục vụ đội U21 hoặc các đội đang thi đấu giải trẻ.

Bên cạnh đó còn có các phòng phục hồi chức năng, sân quần vợt, nhà ăn, khuôn viên Trung tâm được phủ xanh, … Rõ ràng Becamex Bình Dương đang có trong mình những cơ ngơi đầy đủ sự đồng bộ và hiện đại để tiến hành đào tạo trẻ. Điều này giúp ích rất nhiều đến sự phát triển của các cầu thủ trẻ trong tương lai.

Chọn mặt gửi vàng

Cây xanh có tươi tốt thì cần những con người thường xuyên tưới tắm và chăm bón. Đào tạo trẻ cũng vậy, muốn có trò giỏi thì phải có thầy hay. Ngoài ông Đặng Trần Chỉnh cùng các HLV Nguyễn Đại Ninh, Trương Văn Dũ… Trung tâm đã mời HLV Trần Minh Chiến về tham gia Ban huấn luyện sau khi cựu danh thủ này chia tay PVF.

Nối gót Minh Chiến từ PVF về Becamex Bình Dương còn có 2 HLV Lương Trung Tuấn (U21) và Nguyễn Tuấn Phong (U15) đã bắt tay vào công tác huấn luyện được 1 tháng. Đó là chưa nói đến HLV thủ môn Phan Văn Santos, cựu cầu thủ của Long An và B.Bình Dương.

“Becamex Bình Dương là một trong những CLB thành công nhất của bóng đá Việt Nam. Tôi rất vui khi được về làm công tác đào tạo trẻ ở đây. Dù có những áp lực nhưng tôi sẽ cố gắng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ của mình”, cựu cầu thủ Nguyễn Tuấn Phong  phấn khởi chia sẻ. 

Xây dựng nền móng vững chắc

Hè 2017, Trung tâm tuyển quân đợt hai với lứa U11, bên cạnh nhận thêm 18 cầu thủ từ Trường NKNV TDTT lên đội U17. HLV Trần Minh Chiến cho biết: “Mỗi năm Trung tâm tuyển 1 đợt vào mùa hè sau khi các cháu chính thức học xong văn hóa. Nếu cháu nào đạt được thì Trung tâm sẽ ký hợp đồng, giữ lại ở đây cho ăn tập và học văn hóa đầy đủ”.

Tất cả giáo án tập luyện được xây dựng theo từng lứa tuổi, các “chồi non” được uốn nắn, tập luyện trong quy trình hiện đại và khép kín như các nền bóng đá phát triển ở Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí cả châu Âu. Theo mô hình liên kết đào tạo, mỗi năm các HLV tại Học viện Kawasaki Frontale (Nhật Bản) sẽ sang Trung tâm để huấn luyện, hoặc các đội trẻ B.BD sẽ sang đấy tầm 1 tháng để học hỏi kinh nghiệm.

HLV Trương Văn Dũ (bìa trái) trong chuyến đưa các học trò sang tập luyện cùng CLB Kawasaki vào năm ngoái. 
“Ban giám đốc định hướng rất rõ ràng. Sau khi tập ở đây 2 năm, các đội U phải góp mặt tại các VCK giải trẻ. Sau 3 đến 4 năm phải nằm trong tốp có thứ hạng. Ngoài ra các em sẽ được tham dự giải hạng Ba, rồi hạng Nhì và cả hạng Nhất để tích lũy kinh nghiệm. Nếu em nào tốt sẽ được đôn lên đội 1, còn không thì tiếp tục ở đây”, ông Chiến nói.

Muốn bóng đá phát triển bền vững thì nên chú trọng vào phần gốc, tức có nghĩa công tác đào tạo trẻ buộc phải đặt lên hàng đầu và B.Bình Dương không thể thoát khỏi guồng quay ấy. Rõ ràng với đội ngũ HLV giàu kinh nghiệm, kết hợp với cơ sở vật chất tương đối tốt, bên cạnh chiến lược đào tạo trẻ được thực hiện rất khoa học, bài bản và nghiêm túc nên lực lực kế thừa của B.BD trong vài năm tới không thiếu. Và nếu trong tương lai người hâm mộ thấy “Chelsea Việt Nam” sử dụng “cây nhà lá vườn” thì điều không quá bất ngờ!

Tin cùng chuyên mục