Becamex Bình Dương ‘sống khỏe’ nhờ sức trẻ và sự tươi mới

Trong một năm biến động mạnh về lực lượng, thầy trò HLV Nguyễn Thanh Sơn đang trình làng lối chơi thuyết phục để đứng trước cơ hội sớm hoàn thành mục tiêu trụ hạng.
B.Bình Dương với thông điệp cùng cả nước thắng dịch Covid-19. Ảnh BFC
B.Bình Dương với thông điệp cùng cả nước thắng dịch Covid-19. Ảnh BFC

Có thể nói trụ hạng là “hạ thấp” danh dự của “ông lớn” Becamex Bình Dương (B.BD) - đội bóng từng bốn lần xưng vương V-League và sở hữu hàng loạt thành tích lớn khác. Thế nhưng đọc vị nội tình hiện tại thì mục tiêu khiêm tốn ấy vốn được xem vừa tầm với đội bóng đất Thủ. 

Trước khi tấm màn nhung LS V-League 2020 khai màn, lớp thượng tầng ở B.BD đã mạnh tay trong công cuộc “cách mạng” trẻ hóa đội hình. Các trụ cột Anh Đức, Tấn Tài, Tấn Trường, Xuân Luân... nói lời chia tay để nhường sân chơi cho thế hệ cầu thủ sinh năm 1997-2000 với “đầu tàu” Tiến Linh, Tấn Tài, Trọng Huy hay Duy Khánh, Thiện Đức... 

Becamex Bình Dương ‘sống khỏe’ nhờ sức trẻ và sự tươi mới ảnh 1 Toàn đội tích cực tập luyện chờ ngày V-League trở lại

Không có “đàn anh” dẫn dắt, đó là một bất lợi. Đặt trong bối cảnh V-League là cuộc chiến đường dài, khốc liệt, sức trẻ thôi là chưa đủ, mà phải đan xen với yếu tố kinh nghiệm. HLV Nguyễn Thanh Sơn từng thừa nhận không chỉ trẻ hóa mà với thể thức thay đổi của LS V-League 2020, trước mắt toàn đội phải vào top 8. Điều này phù hợp để gánh nặng chỉ tiêu không trở thành gọng kìm đè lên đôi chân của các “gà nhà”.  

Thế nhưng chính sức trẻ ấy đang là bàn đạp cho B.BD bay cao tại V-League. Hạng 7 sau 11 vòng, và chỉ kém đội nhì bảng Viettel số điểm của một trận thắng, đi kèm lọt vào tứ kết Cúp quốc gia, một thành tích ấn tượng của ông Sơn và học trò. Đích nhắm trong công cuộc xây dựng bản sắc địa phương đang giúp đội bóng đất Thủ thu “vụ mùa”. 

Becamex Bình Dương ‘sống khỏe’ nhờ sức trẻ và sự tươi mới ảnh 2 Sức bật của đội dựa vào sức trẻ

Nói là trẻ nhưng không hẳn đúng hoàn toàn bởi những “cây nhà lá vườn” này đã trải qua 2-3 mùa giải chuyên nghiệp. Các tài năng được tôi rèn qua chiến lược “cài răng lược” dưới hai triều đại HLV Trần Bình Sự và Trần Minh Chiến.

Vì thế kinh nghiệm trận mạc được các cầu thủ trẻ tích lũy và đến mùa giải 2020, những “chồi non” một thời như Tấn Tài, Tiến Linh hay Trọng Huy dần chín rộ. Tại một số trận đấu Tiến Linh còn mang băng thủ quân. Thậm chí một hậu vệ phải như Tấn Tài đã sở hữu cho bản thân bốn pha lập công từ đầu mùa giải. 

Chia sẻ với SGGPO, HLV Nguyễn Thanh Sơn khen Tấn Tài: “Cậu ấy tiến bộ qua từng ngày khi công thủ toàn diện và còn ghi bàn. Kể cả đội tuyển quốc gia hay U23 Việt Nam, tôi nhìn cầu thủ ở các đội khác đều xuống phong độ nhưng Tài lại khác, tôi đánh giá cao phong độ của em”.

Hay khi nhận xét về Tiến Linh, ông Sơn thổ lộ: “Đừng nhìn cậu ấy dạo này không ghi bàn là chơi không tốt. Linh có khả năng tì đè, làm tường và chạy chỗ tốt để hỗ trợ, tạo khoảng trống cho đồng đội”.

Becamex Bình Dương ‘sống khỏe’ nhờ sức trẻ và sự tươi mới ảnh 3 Hậu vệ Hồ Tấn Tài

Bên cạnh sức trẻ, B.BD đang sở hữu dàn “chất xám” thuộc dạng “xịn xò” tại V-League. Khi “kép chính” Nguyễn Thanh Sơn được sự hậu thuẫn đến từ Giám đốc kỹ thuật Đặng Trần Chỉnh và HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh - những người có thâm niên làm nghề nhiều bậc nhất của bóng đá Việt Nam - đang đưa những nước cờ chiến thuật đi đúng hướng.

Vươn xa của sự trụ hạng, với lực và tầm có trong tay, B.BD hoàn toàn có quyền nghĩ đến một mục tiêu vào top có huy chương ở V-League và Cúp quốc gia. Và xa hơn là đích nhắm tìm lại hình bóng quân vương xưa. 

Tin cùng chuyên mục