Bayern và dấu ấn chiến thuật của Hansi Flick

Hạ PSG 1-0 ở Lisbon, Bayern Munich đăng quang Champions League lần thứ 6. Một chiến thắng nhọc nhằn song mang đậm dấu ấn các cá nhân của Hùm xám.
Bayern chứng tỏ đẳng câp đỉnh cao của mình
Bayern chứng tỏ đẳng câp đỉnh cao của mình

PSG có lại được thủ môn Keylor Navas sau chấn thương gân kheo càng khiến HLV Thomas Tuchel tin tưởng duy trì đội hình như trận thắng Leipzig 3-0. Trong khi đó, HLV Hansi Flick có quyết định thay đổi nhân sự so với trận thắng Barcelona 8-2 là rút Perisic ngồi ngoài để nhường chỗ cho Kingsley Coman đá tiền vệ cánh trái ngay từ đầu.

Sự thay đổi của HLV 55 tuổi làm cho nhiều người hâm mộ và chuyên gia có chút lo lắng bởi Coman không tạo được tình huống ép sát khung thành đối phương như Perisic thường làm. Cựu danh thủ Mehmet Scholl nói với tờ Bild trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp: “Kinh nghiệm thi đấu, sự mạnh mẽ của Perisic phù hợp với trận đấu này nhưng hãy chờ coi Coman sẽ làm đươc gì”. Scholl chần chừ đã đúng, bởi người ta đã thấy Coman đột phá qua Kehrer ở phút cuối hiệp trước khi bị hậu vệ PSG ‘gác tay lên vai’ và ngã sóng xoài trong khu cấm, một tình huống mà trọng tài Orsato hiểu rằng mình đã sai khi không cho Bayern hưởng quả phạt đền. Và thực tế là những toan tính của HLV Hansi Flick đã phát huy tác dụng ở hiệp 2 khi Coman “đè” Kehrer đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất trận đấu ở phút 59. Đúng 10 phút sau đó, Coman được thay bằng Perisic.

Trận đấu diễn ra với tốc độ lên bóng của 2 đội rất nhanh. Bayern có 2 tình huống nguy hiểm của Robert Lewandowski trong hiệp 1, trong đó có cú xoay người dứt điểm bật cột dọc. PSG nhiều cơ hội hơn nhưng thủ môn Manuel Neuer có trận đấu quá hay để xứng đáng nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Thủ môn 34 tuổi không cho Neymar ghi bàn ở tình huống thoát xuống đối mặt phút 18. Kylian Mbappe, Angel Di Maria, Marquinhos cũng đã bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn rất ngon ăn nên đành chấp nhận đây là trận đầu tiên không thể có bàn thắng sau 35 trận ở Champions League kể từ tháng 4-2016 tới nay. Trọng tài chính Orsato bỏ qua cho mỗi bên một quả phạt đền: Coman ở hiệp 1 và Mbappe ở hiệp 2.

Cựu HLV Chelsea là Ruud Gullit cho rằng chính pha bóng cố tình phạm lỗi để nhận thẻ vàng của Serge Gnabry phút 52 mới là quan trọng. Tuyển thủ Đức cố gây ức chế cho Neymar để tiền đạo Brazil đánh mất sự thăng hoa đang mỗi lúc một tăng. Nhiều cầu thủ PSG lao vào bênh vực Neymar cũng ức chế theo, như Paredes nhận thẻ vàng vì lỗi phản ứng. Đúng là sau tình huống lộn xộn này, Neymar chơi vội vã hơn, dứt điểm thiếu chính xác hơn, nhất là sau khi bị Bayern Munich dẫn bàn trước.

Bayern Munich kết thúc trận chung kết với tỷ số 1-0. Vậy là Hùm xám lần thứ 6 vô địch Champions League, chỉ kém AC Milan (7 lần) và Real Madrid (13 lần). Bayern Munich trải qua cả mùa giải châu Âu với 11 trận toàn thắng. Bàn thắng duy nhất của Coman còn đánh dấu bàn thắng thứ 500 của đội ở đấu trường này, chỉ kém Barcelona 517 bàn và Real Madrid 567 bàn. Neuer, cầu thủ hay nhất trận đấu, cùng với Jerome Boateng, David Alaba, Thomas Mueller và Javi Martinez là những người lần thứ hai đoạt cú ăn ba cùng với Bayern Munich (lần đầu vào năm 2013). Trước đó, Lionel Messi, Andres Iniesta, Xavi, Busquets, Pique và Alves cũng đã 2 lần đoạt cú ăn ba với Barcelona.

Tin cùng chuyên mục