Bẫy tâm lý của đội tuyển futsal Việt Nam

Tối qua (24-9), đội tuyển futsal Việt Nam đã lên đường sang Kuwait cho mục tiêu giành chiến thắng ở các trận đấu thuộc Giải futsal châu Á năm 2022. Từ 31 cầu thủ trong danh sách triệu tập ban đầu, HLV Diego Giustozzi sau 6 tuần gọt dũa đã rút gọn 14 cái tên (và 2 người dự phòng) ưng ý nhất.

Đội tuyển futsal Việt Nam lên đường sang Kuwait tham dự Giải futsal châu Á 2022
Đội tuyển futsal Việt Nam lên đường sang Kuwait tham dự Giải futsal châu Á 2022

Ngoài pivot Chu Văn Tiến, số tuyển thủ còn lại quá đỗi quen thuộc với giới mộ điệu futsal Việt Nam trong nhiều năm qua. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất, phù hợp với triết lý mà HLV Giustozzi đang xây dựng cho đội tuyển. Quan trọng hơn, những cố gắng và nỗ lực của các thành viên đã tạo cho chiến lược gia người Argentina niềm tin sẽ cùng nhau phát thảo nên câu chuyện cổ tích ở sân chơi châu lục sắp đến.

Thực ra khi tham dự giải đấu nào, các tuyển thủ futsal Việt Nam luôn mang trong mình khát khao cống hiến hết mình. Tất nhiên, các đối thủ của Trần Văn Vũ và đồng đội cũng ra sân bằng tâm thế tương tự. Ở đây, tâm lý của các cầu thủ sẽ quyết định chuyện thành bại của cả trận đấu.

Bẫy tâm lý của đội tuyển futsal Việt Nam ảnh 1
Mẫu chuyện cũ còn vẹn nguyên giá trị. SEA Games 31 tổ chức ở nhà thi đấu tỉnh Hà Nam vào tháng 5, chỉ cần cầm hoà Thái Lan lượt trận cuối, Việt Nam sẽ đoạt huy chương vàng còn đối thủ đứng hạng 3. Nhưng đội chủ nhà đã thua Thái Lan ở trận “chung kết”, qua đó chỉ giành huy chương đồng và tiếp tục ngước nhìn đối thủ đứng trên bục cao nhất. Trong thời khắc quyết định, các tuyển thủ Việt Nam đã không thể hiện được bản lĩnh. Và nhiều giai đoạn quan trọng khác ở sân chơi Đông Nam Á lẫn châu lục chứng kiến toàn đội không vượt ngưỡng chính mình. Đó là điểm khuyết rất lớn của Việt Nam dù 2 đã lần dự vòng 1/8 Futsal World Cup gần nhất.

Chia sẻ về quá trình chuẩn bị của đội tuyển trước khi lên đường sang Kuwait, HLV Giustozzi đã nhiều lần nhắc đến câu chuyện tâm lý của các học trò. Không chỉ 6 tuần làm việc cùng nhau, mà trước đó ông thầy 44 tuổi đã tìm hiểu kỹ và muốn cải thiện bài toán tâm lý cho học trò. “Tôi có những điều ấn tượng về cầu thủ Việt Nam, tất cả đều liên quan đến tâm lý. Tôi nghĩ, Việt Nam phải nâng tầm khả năng cạnh tranh với các đội lớn khác bằng cách tạo ra tâm lý cần phải giành chiến thắng... và luôn giữ vững tâm lý đó”.

Bẫy tâm lý của đội tuyển futsal Việt Nam ảnh 2
Bàn chuyện tâm lý, ông Giustozzi được xem bậc thầy. Khi còn dẫn dắt Argentina, nhà cầm quân này đã xây dựng tâm lý chiến đầy vững vàng cho các cầu thủ. Đề rồi, đội quân đầy mạnh mẽ của ông đã vượt qua “cái bóng” rất lớn của “gã hàng xóm” Brazil trước khi chạm đến danh hiệu World Cup 2016. Hai từ “mạnh mẽ” cũng là thông điệp mà ông thầy truyền đạt đến học trò nếu muốn nghĩ đến chiến thắng.   

Với đẳng cấp của nhà cầm quân từng vô địch Futsal World Cup 2016, giới mộ điệu futsal Việt Nam đặt rất nhiều kỳ vọng vào ông Giustozzi. Nét tích cực của đội tuyển ở Giải giao hữu quốc tế - Continental Futsal Championship tại Thái Lan mới đây càng làm CĐV thêm háo hức đợi chờ màn trình diễn của toàn đội.

Tin cùng chuyên mục