Bay qua 6m15, Armand Duplantis phá kỷ lục thế giới của huyền thoại nhảy sào Sergei Bubka

Hồi tháng 2-2020, ngôi sao điền kinh người Thụy Điển gốc Mỹ - Armand Duplantis - đã bay qua mức xà 6 mét 18 tại Glasgow Indoor Grand Prix (Scotland), qua đó, phá kỷ lục thế giới nhảy sào trong nhà do… chính bản thân anh nắm giữ (kỷ lục 6 mét 17 mà anh đã thiết lập tại giải World Athletics Indoor Tour - Ba Lan). Giờ đây, “Người bay” vừa phá tiếp KLTG ngoài trời của huyền thoại nhảy sào người Ukraine - Sergei Bubka, với cột mốc 6 mét 15.

Duplantis và KLTG mới
Duplantis và KLTG mới

Người ta đã phải chờ đến tận 21 năm mới chứng kiến được cái khoảnh khắc kỷ lục thế giới nhảy sào trong nhà của Bubka bị “đàn em người Pháp” Renaud Lavillenie phá bỏ (từ năm 1993-2014, từ 6 mét 15 đến 6 mét 16). Nhưng thậm chí, người ta còn phải chờ đợi lâu hơn mới có thể tiếp tục làm chứng nhân cho khoảnh khắc kỷ lục thế giới nhảy sào còn lại của Bubka - KLTG nhảy sào ngoài trời, cũng đi vào dĩ vãng: đó là khoảng thời gian lên đến 26 năm (từ 1994-2020).

Hôm qua, 17-9, ở giải điền kinh Rome Golden Gala Pietro Mennea (thuộc hệ thống IAAF Diamond League mùa giải 2020), “Người bay” Duplantis đã bay qua cột mốc 6 mét 15 ngay ở lần thử sức thứ 2, phá bỏ KLTG 26 năm tuổi của Bubka với khoảng cách 1 centimet. Dù kể từ năm 2000, IAAF đã không còn phân biệt KLTG trong nhà và ngoài trời, công nhận Duplantis sở hữu KLTG chung là 6 mét 18, nhưng với độ sừng sững của KLTG cũ, giới mộ điệu điền kinh vẫn nhận thức được giá trị của thành tích do Duplantis vừa tạo dựng nên. Chỉ là, anh sẽ còn bay cao bao nhiêu???

Duplantis làm nên lịch sử với đỉnh cao 6 mét 15 

“Có rất nhiều nhầm lẫn, bởi vì môn nhảy sào mà nội dung thi đấu điền kinh duy nhất hiện chỉ xác nhận 1 kỷ lục thế giới, không phân biệt thành tích thi đấu trong nhà hay ngoài trời. Nhưng tôi vẫn muốn đạt được thành tích tốt nhất trong lịch sử nhảy sào thế giới khi thi đấu ngoài trời, để xác định thân phận của chính mình, không tạo ra những nhầm lẫn nào khác. Hiện tại, tôi là VĐV duy nhất có thành tích nhảy sào tốt nhất ở cả ngoài trời lẫn trong nhà”, Duplantis nói.

Là con trai của một VĐV nhảy sào người Mỹ Greg Duplantis (có gốc gác là người Acadia, thành tích cá nhân cao nhất là 5 mét 80), Duplantis đã sớm đam mê môn thể thao chinh phục tầm cao này - lần đầu cầm sào nhảy khi chỉ mới… 3 tuổi. Lớn lên cùng với khu sân bãi nhảy sào tạm bợ ở sau vườn nhà tại Lousiana, Duplantis sớm bộc lộ năng khiếu nhảy sào và thậm chí có thể nhảy cao hơn chiều cao của một chiếc xe buýt 2 tầng tại London khi vẫn còn là một thiếu niên.

Đến năm 17 tuổi, anh đã sớm qua mặt phụ thân của mình, khi chinh phục thành công mức xà 5 mét 90. Khả năng bật nhảy rất cao của Duplanits, cũng được thừa hưởng phần nào từ mẹ anh, bà Helena Hedlund (người Thụy Điển, cũng là một VĐV thể thao chuyên về 7 môn phối hợp và bóng chuyền).

Tuy vậy, Duplantis vẫn chưa phải có "tất cả". Hiện là nhà đương kim kỷ lục gia thế giới, hoặc là đương kim kỷ lục gia ở cả nhảy sào trong nhà lẫn ngoài trời, nhưng Duplantis chưa sở hữu được những danh hiệu lớn đẳng cấp thế giới, để trở thành huyền thoại.

Thành tích cao nhất của anh, kể từ khi giã từ hệ thống thi đấu ở các giải trẻ, giải năng khiếu, mới chỉ là tấm HCV ở Giải vô địch châu Âu tại Berlin cách đây 2 năm (với thành tích 6 mét 05). Ở đấu trường VĐTG, anh cũng chỉ giành được tấm HCB tại Doha hồi năm ngoái, khi thi đấu dưới sức và chỉ đạt mức xà 5 mét 97. Để trở thành một “Người bay tối thượng”, đích nhắm của anh chính là tấm HCV ở Olympic Tokyo diễn ra vào năm sau…

Quá trình phát triển thần tốc của Duplantis 

Tin cùng chuyên mục