22 giờ 15 ngày 28-10

Barcelona - Real Madrid: Có một “siêu kinh điển” rất khác

Lần đầu tiên sau hơn 1 thập niên, trận “El Clasico” nổi tiếng thế giới sẽ vắng mặt 2 siêu sao đương đại Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Cảm giác chắc chắn không tránh khỏi sẽ có đôi chút hụt hẫng ngay từ phút ban đầu.

Messi có trận “El Clasico” đầu tiên là vào năm 2005, sau đó 4 năm, Ronaldo ra mắt khi chuyển đến Real Madrid. Cũng bắt đầu từ đây, “El Clasico” càng mang tính… siêu kinh điển hơn bởi sự cạnh tranh của 2 cầu thủ vĩ đại bậc nhất trong lịch sử bóng đá.

Tuy nhiên, sự ra đi bất ngờ của Ronaldo trong mùa hè qua đã kết thúc sự cạnh tranh lâu dài của các trận “El Clasico” và với cá nhân 2 cầu thủ. Siêu sao người Bồ Đào Nha đã rời Real để gia nhập Juventus trong thương vụ trị giá 117 triệu EUR. Và ngay trước trận đấu được chờ đợi nhất thế giới, Messi cũng phải vắng mặt do chấn thương tay trong chiến thắng 4-2 trước Sevilla hôm thứ bảy tuần trước.
Barcelona - Real Madrid: Có một “siêu kinh điển” rất khác ảnh 1 Thiếu Lionel Messi (phải), Barca vẫn vận hành lối chơi đồng đội tốt hơn so với Real khi thiếu Ronaldo
Vì vậy, đây cũng sẽ là trận “El Clasico” đầu tiên vắng bóng cả Messi lẫn Ronaldo từ năm 2007. Trong sự nghiệp “El Clasico”, Messi đã giúp đội thắng 17 trong 38 trận, còn lại thua 12, hòa 9. Siêu sao người Argentina là chân sút hàng đầu với 26 pha lập công - trong đó 18 bàn thắng tại La Liga, 2 bàn tại Champions League và 6 bàn ở Siêu cúp Tây Ban Nha.
Messi cũng có 14 đường kiến tạo và tạo nên 68 cơ hội. Phía ngược lại, đóng góp của Ronaldo có vẻ khiêm tốn hơn khi anh chỉ 8 lần tận hưởng chiến thắng trong 30 trận “El Clasico”, ghi được 18 bàn và chỉ có 1 lần kiến tạo cùng 15 lần tạo cơ hội.
Sau những con số trên, có thể nhận thấy, việc Barca thiếu Messi sẽ gây nên nhiều tác động tiêu cực hơn so với Real. Thêm vào đó, lấy cột mốc lần gần nhất “El Clasico” không có cả Messi lẫn Ronaldo, đó là trận đấu vào ngày 23-12-2007 tại Camp Nou, thì Real là đội giành chiến thắng 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của Julio Baptista.
Tuy nhiên, thực tế cuộc đối đầu lần này xem ra không phải như thế, khi căn cứ vào phong độ hiện tại của Real. Đội bóng thống trị châu Âu ở 4/5 mùa giải gần nhất giờ đang khủng hoảng dưới quyền HLV Julen Lopetegui, khi họ chỉ thắng 1 trong 6 trận gần nhất (thua đến 4).
Cuối tuần qua, thất bại 1-2 ngay trên sân nhà trước Levante (trận thua thứ 3 trong 4 vòng đấu không thắng liên tiếp ở La Liga) cũng đã thiết lập nên một kỷ lục buồn: Real có đợt khô hạn bàn thắng dài nhất trong lịch sử 116 năm trên mọi đấu trường, kéo dài 482 phút, xô đổ kỷ lục 464 phút tháng 4-1985. 
Thậm chí, ở chiến thắng duy nhất trong 1 tháng qua, kết quả 2-1 trước đội khách yếu hơn về nhiều mặt là Viktoria Plzen tại vòng bảng Champions League, đó cũng là màn trình diễn quá nhiều sai sót. Một đội bóng sở hữu các ngôi sao tấn công hàng đầu như Gareth Bale, Karim Benzema nhưng 2/3 bàn thắng ghi được ở 6 trận gần nhất thuộc về… hậu vệ cánh Marcelo.
Phía ngược lại, HLV Ernesto Valverde vừa có bài tổng dượt cho màn trình diễn thiếu Messi khá tốt qua chiến thắng 2-0 trước Inter Milan ở Champions League. Ở đó, có thể phát kiến để Rafinha chơi đúng vào vị trí mà Messi để lại không thật hoàn hảo, nhưng là quyết định hợp lý. 

Tin cùng chuyên mục