Barcelona Open: Bỏ qua hàng tá vấn đề, Nadal lại sẵn sàng chạm tay vào con số 12 ma mị

Rafael Nadal đang đối mặt với hàng tá vấn đề trong giai đoạn khởi đầu mùa giải sân đất nện năm nay – tình trạng thể lực, chấn thương (vốn đã bị ông chú Toni miêu tả khá trần trụi), phong độ không tốt, kém tự tin, chơi giao bóng rất tệ và bị loại ở bán kết của Monte Carlo Masters… Liệu Nadal còn là “Vua sân đất nện?”. Anh phải thắng danh hiệu thứ 12 ở Barcelona Open đã!

Rafael Nadal trong buổi tập mới đây
Rafael Nadal trong buổi tập mới đây

Hàng tá vấn đề phải… nằm lại phía sau!

Ngay sau trận thua Fabio Fognini ở bán kết Monte Carlo Masters, làm tan giấc mộng thắng danh hiệu thứ 12 ở đây, Nadal thừa nhận anh đã đánh mất chính mình, một phần vì chấn thương và những quãng nghỉ để dưỡng thương. Với Nadal, hiện nay, anh đang đối diện với rất, rất nhiều vấn đề, hàng tá vấn đề, mà để giải quyết chúng, anh cần có thêm nhiều thời gian hơn nữa…

Nadal thành thật cho biết: “Giờ đây, công việc của tôi là phải tìm lại chính mình. Trong suốt 18 tháng qua, tôi trải qua quá nhiều thăng trầm, nhiều lúc phải dừng lại. Năm ngoái, tôi đã hoàn tất được 7 giải đấu và xếp hạng 2 thế giới vào cuối mùa. Còn ở trong mùa giải năm nay, không may là, tôi có quá nhiều vấn đề hơn là tôi mong muốn. Có thời điểm khi bạn có hàng tá vấn đề, cái này tiếp sau cái kia, rất khó để tìm đúng nhịp điệu thi đấu và có được sự liền mạch!”.

“Quan điểm của tôi là, tôi đã chơi một trong những trận đấu tệ nhất trong sự nghiệp thi đấu trên mặt sân đất nện”, Nadal nhớ lại về trận thua Fognini, “Đó là một thực tế. Không cần thiết phải che giấu điều đó. Tôi không thấy ích lợi của việc phủ nhận thất bại này. Nhưng cái gì xảy ra, đã xảy ra. Và những gì đã xảy ra, cũng đã xảy ra rất nhiều lần rồi. Tôi luôn phải cố gắng cứu vãn tình thế, làm mọi thứ thật tốt, dường như, tất cả mọi thứ đã xảy ra, thì cũng đã đến lúc phải quên”.

Sẵn sàng chạm tay vào một con số 12 ma mị khác

“Dù sao, ở Monte Carlo, tôi cũng đã có 1 bước tiến lên phía trước so với tuần lễ trước đó. Tôi đã đánh mất cơ hội để khởi đầu mùa giải theo một cách thật tuyệt vời. Nhưng giờ đây, tôi lại đang có một cơ hội khác. Barcelona Open là một giải đấu đặc biệt và là một phần của lịch sử quần vợt. Tôi có những buổi sáng khác để tập luyện và chúng ta sẽ chờ xem, chúng tôi sẽ làm như thế nào. Về mặt thể lực, không ít thì nhiều, tôi cũng cảm thấy khỏe khoắn”, Nadal nói khi hướng đến Barcelona Open 2019, nơi anh đã sở hữu 11 ngôi vô địch, và 3 lần liên tiếp gần đây.

Kể từ năm 2005, khi lần đầu tiên anh lên ngôi ở Khu tổ hợp Real Club de Tennis Barcelona (có tổng cộng 18 sân đấu, trong đó, sân Trung tâm có sức chứa 8.400 chỗ ngồi) với chiến thắng trước “đồng hương đàn anh” Juan Carlos Ferrero ở trận đấu chung kết, Nadal đã thiết lập nên một “triều đại” cũng hào nhoáng như những gì anh từng tạo ra ở Monte Carlo Masters.

Trong suốt 14 năm qua, chỉ 3 lần anh “để cho” ngôi vô địch lọt vào tay “những người khác”, đó là đồng hương Fernando Verdasco (hồi năm 2010) và tay vợt người Nhật Bản Kei Nishikori (vào những năm 2014 và 2015). Trong 3 năm vừa qua, từ năm 2016-2018, anh liên tục đánh bại 3 đối thủ khác nhau là Nishikori, “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem và “Anh hùng xứ Hy Lạp” Stefanos Tsitsipas trong các trận thắng áp đảo, chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 2 ván đấu.

Giờ đây, thời điểm anh giành lấy “danh hiệu thứ 12” khác đã đến rất gần, sau khi Nadal thất bại với nỗ lực thắng danh hiệu thứ 12 ở Monte Carlo Masters. Con số 12 luôn là một con số “ma mị”, đầy bí ẩn, biểu tượng của sự viên mãn và thành công. Nhiều nước phương Đông sử dụng con số này để biểu đạt giờ giấc can chi (tương đương 12 con giáp). Trong khi đó, các nước phương Tây lại sử dụng con số này để biểu đạt các tháng đầy đủ ở trong cùng 1 năm.

Trong lịch sử quần vợt thế giới, chưa có 1 tay vợt nào đạt đến con số ma mị này khi lên ngôi vô địch ở 1 giải đấu. Nadal là người duy nhất từng 11 lần lên ngôi vô địch ở Monte Carlo Masters, Barcelona Open và French Open. Nếu anh cũng có thể đăng quang ở Real Club de Tennis Barcelona năm nay, anh không chỉ lấy lại sự tự tin của một ông “Vua sân đất nện, anh còn trở thành người đầu tiên, và có thể là duy nhất trên thế giới, có ít nhất 12 lần đăng quang ở 1 giải đấu danh giá!

Tối nay, lúc 19 giờ, Nadal sẽ xuất quân trận đầu ở Barcelona Open 2019 với đối thủ đến từ đất nước Argentina – Leonardo Mayer. Mayer đã thắng Marius Copil (Rumani) 6-3, 6-7 (5-7), 7-5 trong trận đấu ở vòng 1. Trong quá khứ, Nadal từng đối đầu với Mayer đến 5 lần, và anh giành chiến thắng tuyệt đối trong cả 5 lần giáp mặt. Khi đối mặt trên sân đất nện (ở Acapulco 2013 và Roland Garros 2014, Nadal cũng có thành tích ván thắng tuyệt đối là 5-0).

Tin cùng chuyên mục