Barca lại “khát” trung vệ

Sau khi bỏ tiền chiêu mộ Samuel Umtiti vào đầu mùa trước, vấn đề trung vệ của Barcelona tưởng chừng đã được giải quyết. Nhưng không, khi mùa giải càng bước vào giai đoạn cam go, càng thấy đấy mới chính là nỗi lo lớn của HLV Ernesto Valverde.

Umtiti xuất sắc cũng là nỗi lo với Barca. Ảnh: Getty Images
Umtiti xuất sắc cũng là nỗi lo với Barca. Ảnh: Getty Images

Lo vì quá xuất sắc

Khi giám đốc phụ trách chuyển nhượng Raul Sanllehi bị sa thải vì những bản hợp đồng kém chất lượng. Ở góc độ nào đó, Sanllehi không hẳn chỉ có tội mà còn có công. Chính Sanllehi chứ không ai khác góp công lớn mang về Umtiti hồi đầu mùa 2016-2017. Đây được xem như bước ngoạt mở ra lối thoát cho bài toán khủng hoảng hàng thủ tồn tại dai dẳng kể từ khi Carles Puyol giải nghệ.

Sau giai đoạn đầu có phần chệch choạc khi chưa bắt nhịp được. Từ chỗ dự bị, Umtiti đánh bật Javier Mascherano để chiếm suất đá chính và đóng vai trò quan trọng ở hàng thủ Barca. Điểm mạnh Umtiti là khả năng đọc tình huống, lối chơi nhiệt tình cũng như bọc lót tốt cho Gerard Pique. Riêng khâu không chiến, chiều cao chỉ 1m83, Umtiti vẫn làm tốt nhờ cảm giác chọn vị trí thuộc dạng hiếm có.

Chưa hết, giống như Pique, Umtiti cũng rất giỏi trong các tình huống phát động tấn công. Trung bình mùa rồi, số lần thực hiện phát động tấn công của Umtiti chỉ kém mỗi Pique. Về khả năng chuyền bóng chính xác, ngôi sao người Pháp đạt đến 93% và được bầu chọn cầu thủ xuất sắc thứ 5 toàn đội mùa trước.

Mừng có mừng, nhưng xuất sắc quá lại nảy sinh ra nỗi lo. Nếu mọi chuyện suôn sẻ không sao, lỡ Umtiti hoặc Pique chấn thương thì lỗ hổng để lại quá lớn, đấy như thảm họa với HLV Valverde. Bởi chiến lược gia người Tây Ban Nha không thể đặt niềm tin vào Mascherano hay bất kỳ cá nhân khác.

Giải quyết chỉ trong chữ tiền

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, tờ Mundo Deportivo liên tiếp đăng tải thông tin Barca đã chọn được những trung vệ ưng ý đưa vào danh sách cần chuyển nhượng. Ngoài cái tên Virgil van Dijk của Southampton, mới đây đội chủ sân Nou Camp đã để mắt đến Kalidou Koulibaly.

Barca lại “khát” trung vệ ảnh 1 Muốn có Koulibaly, Barca phải chi đậm. Ảnh: Getty Images 

Cũng giống như Van Dijk, Koulibaly không phải gương mặt lạ trong suốt phiên chợ hè qua. Hết Chelsea, tới Juventus đều muốn có được sự phục vụ trung vệ 26 tuổi. Tuy nhiên, để có được cầu thủ của Napoli cũng phải “trầy vi tróc vảy” với Chủ tịch Aurelio de Laurentiis. Minh chứng rõ nhất ông trùm ngành điện ảnh Italia làm đủ mọi cách nhằm bán Gonzalo Higuain cho Juve với mức giá kếch xù.

Nhưng Barca không bỏ cuộc. Ở trận đấu giữa AS Roma và Napoli cuối tuần qua, các chuyên gia của Barca đã có mặt để “xem giò” Koulibaly. Đánh giá chung chỉ gói gọn trong chữ “tốt” dành cho trung vệ người Senegal.

Tuy nhiên, khúc mắc lớn nhất là mức giá mà gã khổng lồ xứ Catalan phải đối mặt. Đầu tiên, Koulibaly còn hạn hợp đồng với Napoli đến năm 2021. Đồng nghĩa, đội nào muốn có Koulibaly phải chi ra con số “khủng”. Ở mức trần vào mùa hè qua, Chelsea chi ra 40 triệu EUR bị từ chối. Theo dự đoán của tờ Mundo Deportivo, Barca chí ít phải chi 60 triệu EUR thì may ra có hy vọng.

Thực hiện so sánh, nếu mua Van Dijk, Barca cũng phải chi ra 60 triệu EUR, Koulibaly cũng tương đương. Nên suy cho cùng, để giải quyết nỗi lo hàng thủ, Barca ắt phải chịu chi tiền.

Tin cùng chuyên mục