Barca, Juve, Real đối mặt án cấm ở Champions League

UEFA đã tiến một bước giải trong nỗ lực vô hiệu hóa Super League, khi 9 trong số 12 CLB chính thức cam kết rút lui khỏi dự án tranh cãi này. Chỉ Barcelona, Real Madrid và Juventus vẫn không muốn nhượng bộ và có thể đối mặt án phạt nặng.

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin sẽ mạnh tay trừng phạt các CLB “ngoan cố”. Ảnh: Getty Images
Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin sẽ mạnh tay trừng phạt các CLB “ngoan cố”. Ảnh: Getty Images

Dự án Super League đã nổ ra 3 tuần trước với 12 đội bóng hàng đầu đứng tên sáng lập. Tuy nhiên, chỉ 48 giờ sau khi ra mắt, 6 CLB Anh bao gồm Arsenal, Chelsea, Liverpool, Man.United, Man.City và Tottenham đã rút lui vì phản ứng dữ dội từ người hâm mộ và chính phủ Anh. Tiếp đó Atletico Madrid, Inter Milan và gần nhất là AC Milan à cũng đã chính thức ký thỏa thuận với UEFA.

Nhưng Barcelona, Real Madrid và Juventus đã từ chối thông qua cái mà UEFA gọi là “các biện pháp tái hòa nhập” và giờ trường hợp của họ sẽ bị chuyển tới các Cơ quan Kỷ luật của UEFA để có các biện pháp trừng phạt, đồng nghĩa với việc 3 gã khổng lồ này có thể bị cấm tham dự Champions League.

Trong thỏa thuận mà 9 CLB rút lui đạt được với UEFA, sẽ bao gồm khoản tiền họ sẽ đóng góp tổng cộng 15 triệu EUR cho cái mà UEFA gọi là “cử chỉ thiện chí” nhằm mang lại lợi ích cho trẻ em, thanh thiếu niên và bóng đá cơ sở. Họ cũng đã chấp nhận để UEFA khấu trừ 5% doanh thu tại các giải đấu cấp CLB mà họ tham gia ở mùa giải tiếp theo. Còn trong các điều khoản ràng buộc, mỗi đội cũng đã đồng ý nộp phạt 100 triệu EUR nếu tìm cách thi đấu trái phép một lần nữa, hoặc 50 triệu EUR nếu họ vi phạm bất kỳ cam kết nào khác với UEFA.

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin cho biết: “Các biện pháp được công bố là rất quan trọng, nhưng UEFA sẽ không áp dụng hình phạt tài chính nào. Các CLB này đã nhanh chóng nhận ra sai lầm của mình và có những hành động để thể hiện sự phấn đấu và cam kết trong tương lai với bóng đá châu Âu. Nhưng điều tương tự không thể áp dụng đối với những CLB vẫn còn tham gia vào cái gọi là 'Super League', và UEFA sẽ có hướng giải quyết những CLB này sau đó”.

Tin cùng chuyên mục