Barca đối mặt với thực tế khó khăn

Có thêm những cầu thủ mới khác nhau, nhưng kết quả thì giống nhau. Năm thứ 2 liên tiếp Barcelona bị loại ngay từ vòng bảng Champions League, và thất bại năm nay còn khó chấp nhận hơn nhiều đối với đội bóng chủ sân Camp Nou.

Năm thứ 2 liên tiếp Barcelona bị loại ngay từ vòng bảng Champions League.
Năm thứ 2 liên tiếp Barcelona bị loại ngay từ vòng bảng Champions League.

Người hâm mộ có thể hiểu tại sao Barca gặp khó khăn trong những tháng đầu tiên sau sự ra đi của Lionel Messi vào mùa hè năm 2021. Không còn cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong đội hình và không thể chơi thứ bóng đá tuyệt vời, Barca đã không thể lọt vào vòng loại trực tiếp của Champions League lần đầu tiên sau gần 2 thập niên. Việc không giành được các danh hiệu ở mùa giải trước, kết hợp với khoản nợ khổng lồ mà CLB đã gây ra, đã khiến ban lãnh đạo mới của sân Camp Nou đưa ra quyết định mạo hiểm, là bán một phần bản quyền truyền hình và các tài sản khác để xây dựng lại đội hình.

Hàng loạt quyết định được ví đang “thế chấp tương lai” của Barca là để đổi lấy 866 triệu EURO, cho phép Chủ tịch Joan Laporta chi lớn cho những tài năng mới, bao gồm tiền đạo ngôi sao Robert Lewandowski, hậu vệ Jules Kounde hay cầu thủ chạy cánh Raphinha. Laporta lập luận, mạo hiểm là cần thiết để sớm đưa Barca trở lại trong các cuộc đua danh hiệu, và giành lại vị trí trong hàng ngũ nhưng CLB ưu tú nhất của bóng đá châu Âu. Đổi lại, điều đó sẽ mang lại nhiều tiền thưởng hơn, tăng doanh số bán vé và hàng hóa, đồng thời khiến các nhà tài trợ muốn chi nhiều hơn nữa để quảng bá thương hiệu…

Vì vậy, người hâm mộ sẽ khó có thể chấp nhận rằng một Barca đã được “tân trang” với diện mạo mới mẻ lại sớm bị loại khỏi giải đấu sinh lợi và danh giá nhất trong thế giới bóng đá cấp CLB ngay từ tháng 10. Tính trong 6 tuần qua, Barca đã không thể giành được một chiến thắng nào trước các đối thủ đẳng cấp hàng đầu - thua 2 lần trước Bayern Munich, thua toàn diện 1-3 trước Real Madrid, và thua một và hòa một với Inter Milan. “Tôi hiểu rằng từ bên ngoài CLB, đây được coi là một thất bại”, HLV Xavi Hernandez nói sau khi đội bị loại khỏi Champions League. “Nhưng từ bên trong chúng tôi nghĩ khác. Thất bại chỉ thuộc về những người không cố gắng”.

Barca đối mặt với thực tế khó khăn ảnh 1 HLV Xavi Hernandez thừa nhận đội bóng của ông chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Nhưng nhà cầm quân trẻ tuổi nhanh chóng thừa nhận rằng đội bóng của ông chưa đáp ứng được kỳ vọng: “Chúng tôi phải đối mặt với thực tế của mình. Chúng tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ do sự thiếu hiệu quả và sai sót của chúng tôi. Cách chúng tôi bị loại khỏi giải đấu, bị loại trước một vòng đấu cuối, thật sự rất tàn nhẫn. Chúng tôi rời đi với một cảm giác tồi tệ”.

Giờ đây, Barca phải tập trung vào nỗ lực giành lại chức vô địch La Liga lần đầu tiên kể từ năm 2019, khi nó là cách duy nhất có thể xoa dịu người hâm mộ. Khác với mặt trận châu Âu, Barca đã bắt đầu mùa giải La Liga đầy hứa hẹn, họ hiện thắng 9 chỉ chịu thua duy nhất trước Real Madrid sau 11 vòng đấu, chỉ kém 3 điểm so với ngôi đầu của kình địch. Barca sẽ tiếp Valencia vào thứ bảy này.

Áp lực đang đè nặng lên HLV Xavi, người đang nhận được rất nhiều sự ủng hộ so với người tiền nhiệm Ronald Koeman. Nhưng Chủ tịch Laporta luôn bảy tỏ sự ủng hộ: “Chúng tôi vẫn còn La Liga và các giải đấu khác như Europa League và Cúp Nhà Vua để tranh đấu. Chúng tôi biết rằng sẽ có những thời điểm đỉnh cao và cả những lúc không ổn định trong quá trình tái thiết này”.

Tin cùng chuyên mục