Báo chí Italia chỉ trích, đòi sa thải HLV Gian Piero Ventura

Đội tuyển Italia và đặc biệt là HLV Gian Piero Ventura đã bị giới truyền thông chỉ trích dữ dội sau trận hòa nhạt nhòa với Macedonia. Họ thậm chí cho rằng nếu Azzurri không chơi cho ra hồn trong trận cuối với Albania, FIGC nên thay HLV ngay lập tức để tránh thất bại trong 2 trận play-off sắp tới.
Marco Parolo (trái, Italia) tranh bóng với Stefan Ristovski (Macedonia). Ảnh: Getty Images.
Marco Parolo (trái, Italia) tranh bóng với Stefan Ristovski (Macedonia). Ảnh: Getty Images.

Trận thua Tây Ban Nha 0-3 đã khiến nhiều tuyển thủ Italia xuống tinh thần và khi biết mình không thể tranh ngôi đầu bảng cùng chiếc vé chính thức dự World Cup, Azzurri đã chơi như mất hồn khi tiếp Macedonia trên sân nhà Torino.

Cầu thủ hoang mang

Tất cả các tuyển thủ Italia đều thừa nhận chuyện khán giả la chộ đội tuyển là đúng, bởi Azzurri chơi kém trong hiệp 2. Nhưng lý do mỗi người đưa ra mỗi khác. Trung vệ trẻ Daniele Rugani tìn rằng sai lầm lớn nhất của đội là “chơi chậm lại và lùi sâu sau khi dẫn bàn”. Hậu vệ cánh Davide Zappacosta quả quyết chuyện bị gỡ hòa trong hiệp 2 là “có vấn đề”, nhưng anh không dám lạm bàn về chiến thuật hay sai lầm của HLV. Tiền vệ Lazio Marco Parolo bạo gan hơn khi tiết lộ Italia thủng lưới ở hiệp 2 lả do bị đối phương “kéo dãn đội hình”.

HLV Ventura đổ thừa là không chỉ mất nhiều trụ cột mà Azzurri “kém về thể lực nên không thể quật khởi sau khi thủng lưới”. Lập luận này khiến nhà cầm quân 69 tuổi bị giới truyền thông phê phán dữ dội. Và các trụ cột nhanh chóng đưa ra những lý do xác đáng khiến Azzurri sa sút tột cùng. Trung vệ Giorgio Chiellini giải thích “trận thua Tây Ban Nha đã khiến chúng tôi đánh mất nhiệt tình. Chúng tôi có lẽ đã tự đánh lừa mình rằng Azzurri đã tiến bộ hơn rất nhiều so với trình độ thực tế. Nhưng chúng tôi cần phải được bình tĩnh hơn và thư giãn hơn”.

Thủ thành Gigi Buffon thừa nhận là Azzurri “cần thay đổi trạng thái tâm lý”. Anh nhấn mạnh: “Người ta đã thổi phồng bản lọt lưới, bởi hòa hay thắng thì tình thế cũng chẳng khác là mấy, bởi Azzurri vẫn phải tranh play-off. Trận thua Tây Ban Nha đã làm chúng tôi mất đi sự tự tin và lối chơi rắn chắc. Màn trình diễn này không giống với những gì Azzurri thể hiện năm ngoái. Tôi tin lúc này Azzurri cần thay đổi tâm lý. Cần gầy dựng lại niềm tin đã mất”.

Báo chí Italia chỉ trích, đòi sa thải HLV Gian Piero Ventura ảnh 1 Leonardo Bonucci bối rối cầu viện HLV Ventura
Báo chí rên siết

Trên trang nhất những tờ báo thể thao lớn ở Italia hôm nay tràn ngập những lời chê bai dành cho HLV Gian Piero Ventura và đội tuyển. Tờ La Gazzetta dello Sport chạy dòng tít lớn “Italia chơi không đàng hoàng”. Tờ báo chấm Ventura chỉ 4 điểm trên 10 và nhận định về trận đấu: “Thứ bóng đá tệ hại, những bước chạy chỗ kém cỏi, mọi thứ dở ẹt. Ném vào sân một đám tuyển thủ, giống như những mảnh bánh vụn. Không có đòn giãn biên, không có tiền vệ. Không có gì. Thật là buồn chán”.

Tờ Tuttosport cũng không tử tế gì với Ventura khi lưu ý rằng “kết quả này thực sự là thảm họa, nhưng đội tuyển đang chơi chậm, thiếu ý tưởng và thiếu cả phẩm chất”.

Tờ Corriere dello Sport cho rằng HLV Ventura và đội tuyển “mất phương hướng”, trong lúc nhật báo Il Secolo XIX đơn giản gọi đội bóng này là “xấu hổ”.

Tờ Gazzetta dello Sport đặc biệt cay nghiệt với Leonardo Bonucci, cầu thủ mà họ tin là trình diễn tệ nhất trong đêm tiếp Macedonia. “Ngay cả sự chào đón nồng ấm của BBC cũng không giúp cậu tìm lại chính mình. Bonucci biến mất trong cánh rừng của những ngở vực và suy nghĩ xấu về anh ta. Những đường bóng dài chệch choạc, những pha không chiến không chắc chắn, trông Leo như thể đang chơi thứ bóng đá trường học. Màn tra tấn vẫn còn tiếp diễn”.

Azzurri sẽ viếng thăm Albania vào thứ Hai trong trận đấu cuối cùng vòng bảng. Nếu Bosnia đánh bại được tuyển Bỉ đêm nay, Azzurri cần giành thêm 1 điểm ở Albania để chắc suất đá play-off (do chỉ có 8 đội có thành tích tốt nhất trong 9 bảng được tranh play-off). Tuy nhiên với phong độ kém cỏi hiện nay, dư luận lo lắng khả năng Italia sẽ để thua trong trận tranh vé vớt sau đó.

Báo chí đánh động Liên đoàn Bóng đá Italia (FIGC) là nên thay Ventura bằng Carlo Ancelotti để cứu vãn tình thế, song cựu HLV Bayern Munich quả quyết là ông vẫn còn muốn dẫn dắt CLB, chưa tính đến chuyện lãnh trọng trách đội tuyển quốc gia.

Tin cùng chuyên mục