Bảng G: Ứng viên Brazil và Ngựa ô Serbia

Bảng G với tuyển Brazil của Neymar, tuyển Serbia của Dusan Tadic - được cho là chiếm ưu thế hơn so với tuyển Thụy Sỹ của Granit Xhaka, và tuyển Cameroon của Vincent Aboubakar, dù là huyền thoại Samuel Eto’o luôn tin rằng, Cameroon của ông sẽ chiếm ngôi đầu bảng, thậm chí là phiêu lưu đến tận trận đấu chung kết - để rồi đăng quang ngôi vô địch World Cup 2022 (???).

Naymar không chỉ săn World Cup mà còn Kỷ lục ghi bàn của Pele
Naymar không chỉ săn World Cup mà còn Kỷ lục ghi bàn của Pele

*Ưu thế của tuyển Vàng - Xanh và Neymar

Sau nhiều năm lỡ dở, hoặc là thi đấu thất vọng, giờ đây, tuyển Vàng - Xanh và Neymar đang có cơ hội rõ ràng nhất để giành lấy Cúp Vàng tại kỳ World Cup ở Qatar. Họ đang có một đội hình đồng đều và chín muồi, và chính Neymar đang sở hữu phong độ ấn tượng nhất kể từ khi anh ký hợp đồng với Paris Saint Germain từ Barcelona. HLV Tite sẽ làm thế nào với lứa cầu thủ này…

_HLV Tite (tên đầy đủ là Adenor Leonardo Bacchi): Tiếp quản Vũ công Samba hồi năm 2016, sau màn trình diễn tệ hại của đội bóng ở Copa America 2016. Là một HLV có sự nghiệp cầm quân ở Brazil suốt phần lớn thời gian của quá khứ, nổi tiếng nhất khi cầm Corinthinas đánh bại Chelsea ở FIFA Club World Cup 2012, Tite nghiêm khắc và kỷ luật đã ghi dấu ấn khi làm Thuyền trưởng Tuyển Vàng - Xanh suốt thời gian qua. Đưa Brazil giành ngôi vô địch Copa America 2019, ông được kỳ vọng sẽ giúp Neymar và đồng đội vượt qua thành tích bị loại ở tứ kết World Cup 2018 (để thua tuyển Bỉ của Eden Hazard) để sau đó từ chức trong viên mãn.

Bảng G: Ứng viên Brazil và Ngựa ô Serbia ảnh 1 HLV Tite
_Lối chơi: Brazl đang thi đấu với một hệ thống khá linh hoạt gồm 4 hậu vệ và hàng tấn công với tâm điểm trung tâm chính là Neymar. Casemrio và Fred là nền tảng chủ yếu của hàng tiền vệ, cho phép các cầu thủ tấn công khác của Brazil, hoạt động khắp chiều rộng mặt sân, sẽ hỗ trợ tối đa cho Neymar. Những người đóng vai trò này, nhiều khả năng sẽ là Richardlison và Vinicius Jr. Trong khi đó, Lucas Paqueta sẽ đóng vai trò làm cầu nối giữa tiền vệ và tấn công…

_Cầu thủ trung tâm và Ngôi sao bùng nổ: Neymar, lần nữa, sẽ là cầu thủ trung tâm then chốt cho lối chơi của tuyển Vàng - Xanh. Kể từ thời World Cup 2014, khi gánh nặng đè lên vai của Neymar theo đúng nghĩa đen, để rồi anh vắng mặt trong trận đấu then chốt nhất: Thua đội tuyển Đức 1-7 ở bán kết, từ đó đến nay, Brazil đã xây dựng đội hình cân đối và đồng đều hơn với rất nhiều viện thủ sẵn sàng chia sẻ với Neymar. Hiện đang có phong độ cực cao trong màu áo PSG, World Cup 2022 là thời điểm Neymar đạt điểm rơi phong độ tốt nhất, và thậm chí nghiêm túc nhất - chuyên nghiệp nhất - và quyết tâm nhất cho tham vọng của mình, không chỉ qua mặt Pele trở thành tay săn bàn hàng đầu Brazil mà còn giành ngôi VĐ!

Neymar đỡ bóng 1 chạm siêu đẳng, bóng rơi từ khoảng cách 35 mét

Trong khi đó, trong đội hình của Brazil có những ngôi sao mới nổi sẵn sàng bùng nổ ở kỳ World Cup tại Qatar. Đó là Gabriel Martinelli, người đã “tranh suất” của Gabigol khiến không ít CĐV Brazil phẫn nộ, còn là Pedro - trung phong 25 tuổi của Flamengo, người vốn đã “tranh suất” của Roberto Firmino. Dù không phải là nhân tố đá chính thường xuyên, nhưng với vai trò là một tiền đạo mục tiêu, Pedro sẽ giúp HLV Tite có thêm lựa chọn cần thiết trên hàng công.

_Tham vọng thực tế: Đương nhiên là đăng quang vô địch. Từ lần vô địch cuối cùng, ở kỳ giải World Cup đầu tiên tại châu Á hồi năm 2002, tuyển Brazil mới có đượcc một đội hình mạnh mẽ và đồng đều đến như vậy (họ có chiều sâu đội hình, thậm chí đến cả vị trí thủ môn cũng có những người tài năng ngang ngửa nhau sẵn sàng đứng ra gánh vác trọng trách - như là Ederson và Alisson). Họ cũng đã học hỏi rất nhiều thứ - từ những thất bại gần đây, cụ thể là ở Nga hồi 4 năm về trước.

Điều duy nhất tuyển Brazil thiếu chính là thiếu cọ sát thường xuyên với các đội tuyển châu Âu, những kẻ ngáng đường đầy khó chịu trong suốt chiều dài lịch sử (như Pháp của Michel Platini hồi năm 1986, Pháp của Zinedine Zidane hồi năm 1998 và 2006; Hà Lan của Wesley Snejder hồi năm 2010; Đức của Thomas Muller hồi năm 2014; và Bỉ của Hazard hồi năm 2018). Trong khi các đội bóng châu Âu thường xuyên đối đầu nhau ở UEFA Nations League nên sẽ rất quen thuộc với tính chiến đấu gai góc dù họ phải đối mặt với bất kỳ đối thủ nào!

*Đại bàng Serbia của Tadic hóa thân thành Ngựa ô

Trong khi Brazil là Ứng viên ngôi đầu bảng G và cũng là Ứng viên vô địch, tuyển Serbia (biệt danh là Đại bàng) chỉ hy vọng hóa thân thành Ngựa ô giành tấm vé thứ 2 của bảng G. Trong quá khứ, kể từ khi trở thành Serbia & Montenegro rồi sau đó là Serbia đơn độc, Đại bàng chưa bao giờ giành quyền vượt qua vòng đấu bảng World Cup dù sở hữu không ít tài năng trong đội hình. Lần này, Tadic và các đồng đội Aleksandra Mitrovic, Dusan Vlahovic sẽ thay đổi số mệnh???

_HLV Dragan Stojkovic: Thành viên lứa Thế hệ vàng của bóng đá Nam Tư đã từng lọt đến tứ kết của World Cup 1990 (là tập hợp gồm những hảo thủ vừa của Serbia, Croatia lẫn Macedonia như Darko Pancev, Robert Prosnecki, Davor Suker, Dejan Savisevic…). Vị HLV từng làm Chủ tịch LĐBĐ Serbia vốn có cả kinh nghiệm cầm quân ở Nhật Bản, Trung Quốc, trước khi về tiếp quản Ghế nóng của Đại bàng với trận đấu ra mắt chống lại đội tuyển CH Ailen vào năm 2021.

Bảng G: Ứng viên Brazil và Ngựa ô Serbia ảnh 2 HLV Stojkovic
_Lối chơi: Tuyển Serbia ngày hôm nay có lối đá rất đẹp mắt, và thường ra sân với sơ đồ 3-4-1-2 thiên về tấn công, trong đó Tadic sẽ tích cực di chuyển như con thoi khắp nơi để tạo ra khoảng trống cho các tiền đạo là Vlahovic, Mitrovic dứt điểm. Nếu họ khởi đầu thật sự sung sức, Serbia rất khó bị chận đứng - dù khả năng tận dụng cơ hội của họ vẫn là vấn đề!

_Cầu thủ trung tâm và Ngôi sao bùng nổ: Thủ quân Tadic đương nhiên là trung tâm lối đá của Đại bàng. Anh có tầm quan trọng còn cao hơn cả trung phong cao to Mitrovic (người đang chơi rất hay với Fulham ở Premier League), hay những cầu thủ khác như là Vlahovic, Sergej Milinkovic-Savic, Filip Kostic. Quá khứ chỉ ra rằng, việc ông Stojkovic điều chỉnh vị trí của Tadic thường gây ảnh hưởng đến cả cục diện chơi bóng của Serbia, ảnh hưởng trực tiếp đến thành - bại. Tadic là một mẫu cầu thủ bền bỉ và thông minh, mưu mẹo, ở vòng loại của World Cup thuộc Khu vực châu Âu, không có cầu thủ nào tạo ra nhiều đường kiến tạo hơn là Tadic.

Bảng G: Ứng viên Brazil và Ngựa ô Serbia ảnh 3 Dusan Tadic

Vlahovic (22 tuổi), hay thậm chíIvan Illic (mới 21 tuổi) - từng thuộc biên chế Manchester City, nhưng không được ra sân chơi 1 trận nào trước khi chuyển sang Hellas Verona từ năm 2020 sẽ được kỳ vọng “bước ra ánh sáng rực rỡ”. Là tiền vệ chuyền bóng xuất sắc bằng chân trái (chân thuận), Ilic vẫn vẫn cần trau dồi thêm phòng ngự để thật sự trở thành nhân tố quan trọng…

_Tham vọng thực tế: Giành tấm vé nhì bảng G, lần đầu tiên góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp ở trong tư cách của một quốc gia độc lập. Tiến càng xa càng tốt, thậm chí có thể lọt đến cả vòng đấu tứ kết, tái lập thành tích của HLV Stojkovic. Và trận đấu với Thụy Sỹ chính là then chốt.

*Rossocrociati cùng Xhaka bùng cháy

Với Granit Xhaka đang chơi những ngày tháng hay nhất sự nghiệp ở trong màu áo của Arsenal, Thụy Sỹ hy vọng dựa vào năng lực của anh để tái hiện kỳ tích lọt vào vòng 16 đội như 2 lần góp mặt gần đây nhất ở đấu trường World Cup. Nhưng họ sẽ phải đấu với tuyển Serbia đồng đều nhiều tài năng, đây là một thách thức không hề dễ dàng. Xhaka không thể gánh team 1 mình.

_HLV Murat Yakin: Cựu tuyển thủ từng sát cánh cùng em trai mình, người rất nổi tiếng với cái tên Hakan Yakin, trong màu áo của Rossocrociati (tiếng Việt là “Chữ thập đỏ”) trong quá khứ. Ông tiếp quản đội tuyển Thụy Sỹ từ vòng loại World Cup sau một thời gian cầm quân ở quê nhà, thậm chí từng là HLV trưởng của Spartak Moscow ở giải Nga. Sau khi Rossocrociati giành vé dự VCK World Cup, Yakin gửi tặng LĐBĐ Ailen 9,3 kg sô cô la Thụy Sỹ, để cám ơn đội bóng nước này cầm hòa tuyển Ý ở vòng loại, qua đó giúp tuyển Thụy Sĩ giành vé World Cup lần 5 liên tiếp.

Bảng G: Ứng viên Brazil và Ngựa ô Serbia ảnh 4 HLV Yakin
_Lối chơi: Đội hình ưa thích của Yakon là bộ tứ hậu vệ và ông này thường xếp sơ đồ ra sân 4-2-3-1, với Xhaka và Remo Freuler (thuộc biên chế Notingham Forest) trấn giữ trung tâm sân đấu. Xherdan Shaqiri dù đã lớn tuổi và “dạt hàng” sang MLS vẫn được trọng dụng trên hàng công, có khả năng chơi lệch phải. Dù có hàng tiền đạo đã luống tuổi và không mạnh, Thụy Sỹ sẵn sàng bù đắp điều này bằng một hàng thủ vững chãi vốn chỉ để lọt lưới 2 bàn ở vòng đấu loại.

_Cầu thủ trung tâm và Ngôi sao bùng nổ: Đương nhiên, Xhaka sẽ là trung tâm trong lối chơi của Rossocrotiati. Nhưng vấn đề là, anh sẽ mang được thứ phong độ khủng khiếp từ Arsenal sang với đội tuyển? Nhất là khi các vệ tinh ở tuyển Thụy Sỹ có chất lượng không ngang bằng. Khả năng chuyền bóng của Xhaka sẽ giúp ích rất nhiều cho tuyển Thụy Sỹ khi đối đầu Serbia.

Bảng G: Ứng viên Brazil và Ngựa ô Serbia ảnh 5 Granit Xahaka
Tiền đạo Breel Embolo (đang chơi cho AS Monaco) được kỳ vọng sẽ tạo ra dấu ấn khác biệt cho hàng công già nua của Thụy Sỹ. Embolo đã ghi 7 bàn/15 trận cho Monaco mùa này (ngoài ra còn có 2 đường kiến tạo). Đó là thành tích không tồi ở giải đấu PSG đang thống trị mọi thứ. Khi mà Haris Seferovic đã 30 tuổi, có thể Embolo được trọng dụng để làm tươi mới hàng công.

_Tham vọng thực tế: Đánh bại đội bóng dưới cơ Cameroon và tận dụng từng khoảnh khắc trong cuộc đấu với tuyển Serbia để tái lập thành tích lọt vào vòng 16 đội như 2 lần liên tiếp trước đó. Nếu chắt chiu, cẩn trọng và tập trung, đây sẽ không phải mục tiêu quá khó của Thụy Sỹ!

*Sư tử bất khuất và sự hoang tưởng của Eto’o

Cách đây mấy ngày, Samuel Eto’o, gần đây bị cáo buộc “làm lũng đoạn” làng bóng đá quê nhà Cameroon, mạnh miệng tuyên bố, ông kỳ vọng Những chú Sư tử bất khuất sẽ xếp đầu bảng G, thậm chí càn quét mọi đối thủ trên đường đi ở vòng đấu loại, lọt đến trận chung kết và đánh bại Morocco để trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên trong lịch sử vô địch World Cup. Hãy cũng phân tích tuyển Cameroon thử xem, dựa vào cái gì mà Eto’o lại tự tin đến như vậy?

_HLV Rigobert Song: Một gương mặt quen thuộc của bóng đá Cameroon từng hỗ trợ Cameroon ở 4 kỳ World Cup 1994, 1998, 2002, 2010, giờ đây có cơ hội với World Cup lần thứ 5 trong vai trò của một nhà cầm quân. Kinh nghiệm là thứ Song có thừa ở đấu trường World Cup.

Bảng G: Ứng viên Brazil và Ngựa ô Serbia ảnh 6 HLV Song
_Lối chơi: Song đã sử dụng đội hình 4-4-2 trong trận play-off Khư vực châu Phi đánh bại tuyển Algeria, nhưng gần đây, ông thử nghiệm sơ đồ mới 3-4-3 và nó kết thúc bằng thất bại trước một đại biểu châu Á là Uzbekistan. Trước đây, Song cũng đã từng thử sơ đồ 4-3-3. Thế nên, sẽ rất dễ hiểu nếu Song xếp đội hình 4 hậu về ở Qatar sắp tới. Nhưng điều quan trọng, ông sẽ kết hợp sơ đồ, rồi chiến thuật của mình như thế nào với ngôi sao đang lên ở Bayern là Eric Maxim Choupo-Moting??

_Cầu thủ trung tâm và Ngôi sao bùng nổ: Do lịch thi đấu dày đặc của Bayern, Choupo-Moting hiếm khi được kết hợp với các sơ đồ của HLV Song. Vì vậy, Vincent Aboubakar được kỳ vọng là người đứng ra nhận lấy trọng trách, dù chỉ đang chơi ở giải vô địch của Saudi Arabia. Aboubakar mới đây gây đình đám khi nổi tiếng khi tuyên bố: “Tôi không bị ấn tượng bởi Mohamed Salah. Tôi vẫn có thể làm được những gì anh ta làm. Là do tôi chỉ không có cơ hội chơi bóng ở các CLB lớn mà thôi (??)”.

Bảng G: Ứng viên Brazil và Ngựa ô Serbia ảnh 7 Vincent Aboubakar
André-Frank Zambo Anguissa từng chơi ở Fulham, hiện thuộc biên chế của CLB Napoli (“hot” nhất ở Champions League mùa này) đang được kỳ vọng sẽ tỏa sáng và bùng nổ. Ở Anh, người ta đã không thể thấy những gì hay nhất của anh này: Sự xuất sắc, và cả toàn năng.

_Tham vọng thực tế: Hãy quên những gì Eto’o nói. Nếu sống theo ảo vọng của Eto’o, Cameroon sẽ bị “dập” ngay từ trận đấu đầu tiên. Đi từng trận và tính từng trận là thứ mà HLV Song nhắm đến và họ cần phải tìm kiếm các kết quả có lợi khi đấu với Thụy Sỹ, Serbia. Nếu Song tìm được cách tích hợp Choupo-Moting vào hệ thống, Cameroon khả năng vượt qua vòng loại.

Tin cùng chuyên mục