BẢNG E: Tây Ban Nha và Đức lấn át Nhật Bản và Costa Rica

Có rất nhiều trận đấu hấp dẫn trong vòng đấu bảng nhưng bảng E sẽ rất hấp dẫn với sự hiện diện của 2 ứng viên vô địch ở bất cứ giải đấu nào như Tây Ban Nha và Đức, bên cạnh 2 đội có năng lực tạo ra bất ngờ như Nhật và Costa Rica.
 Ferran Torres (TBN) hy vọng sẽ tung lưới thủ thành Đức Manuel Neuer ở World Cup
Ferran Torres (TBN) hy vọng sẽ tung lưới thủ thành Đức Manuel Neuer ở World Cup

Nhật Bản và Costa Rica sẽ không sợ một Tây Ban Nha trẻ trung và một tuyển Đức đang tái thiết, và điều đó mang đến cho chúng ta một loạt trận vòng bảng gay cấn. Đó là một bảng đấu với những ngôi sao đẳng cấp thế giới đang tỏa sáng như tiền vệ Pedri và Gavi của Tây Ban Nha, hay Jamal Musiala của Đức, vì vậy bảng E không thiếu những ngôi sao quyền lực.

COSTA RICA hy vọng gây bất ngờ

Nhà cầm quân Luis Fernando Suarez chỉ mới được bổ nhiệm một năm trước, thay thế Ronald González bị sa thải sau chuỗi 11 trận không thắng. HLV người Colombia đã thực hiện bước nhảy để phục hồi chiến dịch vòng loại World Cup của Costa Rica.

BẢNG E: Tây Ban Nha và Đức lấn át Nhật Bản và Costa Rica ảnh 1 HLV Luis Fernando Suarez
Suarez có rất nhiều thành tích quốc tế, từng dẫn dắt Ecuador đến vòng 16 đội World Cup 2006, nơi họ bị David Beckham và đội tuyển Anh đánh bại. Ông rời khỏi vai trò HLV của Ecuador trong hoàn cảnh khó khăn khi quốc gia này không thể tạo dựng màn trình diễn ấn tượng của họ vào năm 2006 và bắt đầu vòng loại Nam Phi 2010 một cách tồi tệ.

HLV 62 tuổi đã có rất nhiều công việc ở Nam Mỹ nhưng là một tay lão luyện, ông có những gì cần thiết tại các giải đấu lớn trước đây.

Ngôi sao Bryan Ruiz nay đã 37 tuổi nhưng với tư cách là đội trưởng của đội, anh ấy sẽ thiết lập nhịp điệu. Cựu cầu thủ Fulham sẽ coi Qatar là điểm sáng cuối cùng trong sự nghiệp và còn cách nào tốt hơn là phá hỏng trải nghiệm của những đối thủ như Tây Ban Nha, Đức hoặc Nhật Bản?

Bryan Ruiz là cầu thủ khoác áo đội tuyển nhiều nhất và đứng thứ tư trong bảng xếp hạng ghi bàn mọi thời đại của Ecuador với 29 bàn. Tốc độ của Ruiz đã mờ nhạt – điều hiển nhiên với độ tuổi 37 - nhưng anh vẫn là một cầu thủ giỏi với khả năng chuyền bóng và dứt điểm. HLV Suarez nói: “Khi nói đến việc làm việc chơi cật lực cho đội tuyển thì cậu ấy là người đứng đầu danh sách".

BẢNG E: Tây Ban Nha và Đức lấn át Nhật Bản và Costa Rica ảnh 2 Bryan Ruiz (giữa) là ngôi sao cùa Costa Rica
“Cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời. Nếu có ai đó thể hiện tình yêu dành cho Costa Rica, thì đó là Bryan Ruiz”.

Họ đã vượt qua vòng loại như thế nào?

Vì vị trí cao trong bảng xếp hạng FIFA, Costa Rica đã được vào thẳng giai đoạn 3 của vòng loại khu vực CONCACAF - về cơ bản là bảng đấu vòng tròn tám đội. Costa Rica đã thắng bảy trong số 14 trận đấu của họ nhưng chỉ có thể giành vị trí thứ tư sau tuyển Mỹ, đội đoạt suất vé vào thắng nhờ hiệu số bàn thắng bại.

Kết quả là Costa Rica phải dự vòng play-off liên liên đoàn, nơi họ gặp New Zealand. Bàn thắng sớm của Joel Campbell đã đủ cho Costa Rica khi họ cầm cự trước 10 cầu thủ New Zealand để giành tấm vé vớt. Cựu tiền đạo của Arsenal đã quật ngã đối thủ chỉ sau ba phút để ấn định chiến thắng 1-0 trên sân vận động Ahmad bin Ali ở Qatar.

New Zealand vùng lên, với việc Chris Wood có bàn thắng bị từ chối, nhưng thủ môn Keylor Navas của Los Ticos cũng đang có phong độ cao và việc Kosta Barbarouses bị truất quyền thi đấu cuối trận đã làm hỏng cơ hội của All Whites.

Lịch thi đấu của Costa Rica không mấy thuận lợi khi trận ra quân gặp Tây Ban Nha vào ngày 23-11, trước khi đối mặt với Nhật Bản 4 ngày sau đó tại sân vận động Al Rayyan. Nếu có từ 2 đến 3 điểm trước trận cuối cùng với Đức, Costa Rica có thể hy vọng làm nên bất ngờ.

Bỏ lỡ 60 năm đầu tiên, Costa Rica chỉ lần đầu tiên tham dự World Cup tại Italia '90, nơi họ lọt vào vòng 16 đội. Kể từ đó, trong số 5 kỳ giải gần đây nhất họ đã bỏ lỡ chỉ một lần - tại Nam Phi vào năm 2010 - khi lọt vào tứ kết năm 2014, trong đó nổi bật là trận hòa 0-0 với Anh. Vì thế,

Tỷ lệ đoạt cúp: đặt 1 ăn 750

HLV  Hansi Flick
ĐỨC, Cỗ xe tăng thầm lặng

Nhà cầm quân Hansi Flick tiếp quản huyền thoại Joachim Loew sau Euro 2020 và vẫn chưa nếm mùi thất bại, thắng 8 và hòa 1 trong 9 trận cầm quân. Nổi tiếng với ngón đòn chiến thuật và năng lực tác chiến, Flick mang đến Qatar một Cỗ xe tăng Đức kín tiếng sau thất bại chua cay ở World Cup 2018. Tuyển Đức trong tiến trình tài thiết có sự pha trộn thú vị giữa sức trẻ và kinh nghiệm trong đội nhưng liệu ông có thể kết hợp tất cả lại với nhau không?

Giống như Enrique của tuyển Tây Ban Nha, Hansi Flick có thể được mời dẫn dắt bất cứ CLB lớn nào ở châu Âu nếu ông quyết định chuyển hướng sự nghiệp của mình. HLV người Đức đã liên tiếp giành chức vô địch Bundesliga và Champions League với Bayern trước khi từ chức vào mùa hè năm ngoái để lên nắm tuyển.

BẢNG E: Tây Ban Nha và Đức lấn át Nhật Bản và Costa Rica ảnh 4 Joshua Kimmich
Ngôi sao Mannschaft vẫn là Joshua Kimmich – Tiền vệ đáng tin cậy của Bayern Munich có thể không phải là lựa chọn của tất cả mọi người nhưng anh thường là trung tâm của mọi vị trí bên cánh phải ở CLB và đội tuyển. Sự đa năng của Kimmick là một tài sản lớn tại đấu trường nhưng anh cò khả năn g kềm chế cầu thủ cầm trịch của đối thủ và đó là điều hết sức quý giá trong lối chơi chiến thuật của đội.

Thường được bố trí ở vị trí tiền vệ phòng ngự trung tâm trong hệ thống 4-2-3-1 của Flick, nếu Kimmich xuất hiện, tất cả những ngôi sao khác của tuyển Đức có thể ra sân và tận hưởng. Không ngoa khi nói anh chính là trái tim của đội bóng này.

Tuyển Đức đã vượt qua vòng loại bằng thành tích áp đảo khi chơi trong bảng khá nhẹ, nơi họ thắng 9 trong 10 trận. Với 27 điểm, họ đã bỏ xa đội xếp thứ hai là Bắc Macedonia 9 điểm.

Phong độ tốt, nhịp độ cao của Flick đã giúp tuyển Đức ghi được 36 bàn sau 10 trận, trong khi chỉ để thủng lưới 4 bàn. Hai trong số đó là trận thua sốc trước Bắc Macedonia ở Duisburg nhưng chiếc vé đến Qatar của người Đức không bao giờ bị đe dọa.

Vào vòng chung kết, đội quân của Flick sẽ tìm cách xây dựng sức mạnh trước đối thủ dưới cơ như Nhật Bản trong trận đấu sớm vào ngày 23-11. Chiến thắng sẽ là nền tảng cho trận quyết chiến với Tây Ban Nha ở lượt thứ 2, trước khi gặp Costa Rica trong trận đấu cuối cùng vào ngày 1-12.

Lịch sử World Cup luôn nhắc nhớ rằng Đức là một ứng viên vô địch. Bề dày lịch sử với 4 lần đăng quang đã chứng tỏ tầm vóc và kỹ năng của họ. Đội bóng đã thắng tuyệt đối ở Brazil 2014, đã mang đội hình trẻ đến giải tiền World Cup 2017 và chiến thắng dễ dàng ở Nga năm đó đã khiến người Đức thêm ngạo mạn để rồi họ bất ngờ thua tan nát trong vòng bảng World Cup 2018, bị loại sớm sau trận thua Hàn Quốc ở lượt cuối vòng bảng.

Thất bại 4 năm trước khiến Đức bị đánh giá thấp trong lúc các đối thủ ngày càng phô trương thành thế. Nhưng như đã nói, Đức là bậc thầy ở World Cup nên họ chắc chắn sẽ có vé vào vòng knock-out lần này.

Tỷ lệ giành cúp: đặt 1 ăn 9

BẢNG E: Tây Ban Nha và Đức lấn át Nhật Bản và Costa Rica ảnh 5 HLV Hajime Moriyasu chỉ đạo cầu thủ trện sân

NHẬT BẢN, Blue Samurai nhợt màu

Nhà cầm quân Hajime Moriyasu đã ‘thăng hạng’ từ huấn luyện đội Olympic để đảm nhận đội tuyển quốc gia vào năm 2018 sau khi Akira Nishino, người đã dẫn dắt Nhật Bản vào vòng 16 đội tại World Cup 2018, từ chức.

JFA đã cân nhắc việc mời gọi HLV Arsene Wenger của Arsenal cho vị trí này vào thời điểm đó nhưng Moriyasu đã làm rất tốt. Trong số 49 trận cầm quân, ông đã thắng 35 trận và đưa Nhật Bản vào chung kết Asian Cup 2019.

BẢNG E: Tây Ban Nha và Đức lấn át Nhật Bản và Costa Rica ảnh 6 Takumi Minamino
Ngôi sao Takumi Minamino - Ở cấp CLB, mọi thứ không hoàn toàn phù hợp với cầu thủ chạy cánh này khi chơi cho Liverpool. Song ở Monaco anh phô bày một hình ảnh khác.

Tuy nhiên, Minamino cần phải có màn trình diễn lớn ở Qatar nếu Nhật Bản có bất kỳ cơ hội nào làm đảo lộn cục diện. Cùng với Junya Ito, Minamino sẽ gánh trọng trách mang đến sự sáng tạo, đặc biệt là trên hàng công, với việc Nhật Bản có thể lép vế trong trận gặp Tây Ban Nha và Đức.

Ở vòng loại khu vực châu Á, Nhật Bản khởi đầu không tốt trong vòng bảng thứ 3, vòng cuối cùng quyết định suất vé đến Qatar. Để thua Oman và Saudi Arabia, Nhật Bản đã phục hồi để giành chiến thắng 6 trong 7 trận gần đây nhất để đảm đoạt vé vào vòng chung kết.

Lịch thi đấu gai góc ở World Cup không cho phép Nhật Bản sơ sẩy ‘thua trước, thắng sau’ như vậy, bởi họ sẽ đụng tuyển Đức trận mở màn ngày 23-11, trước khi đối đầu với Costa Rica vào ngày 27-11 và cuối cùng là chạm trán Tây Ban Nha.

Đây đã là lần thứ 7 Nhật Bản giành vé dự vỏng chung kết World Cup, nhưng cũng chỉ 3 lần vào được vòng knock-out. Sau khi để thua cả 3 trận vòng bảng năm 1998, Nhật lần đầu tiên vào được vòng knock-out World Cup khi đồng chủ nhà (với Hàn Quốc) năm 2002, và dừng bước khi thua Thổ Nhĩ Kỳ 0-1.

Sau thất bại ở vòng bảng năm 2006, Nhật Bản lọt vào vòng 16 đội năm 2010, nơi họ thua Paraguay trong loạt sút luân lưu. Năm 12014 họ lại không biết thắng trong vòng bảng, nhưng năm 2018 chứng kiến họ trở thành quốc gia châu Á đầu tiên đánh bại một đội bóng đến từ Nam Mỹ (thắng Colombia 2-1), trước khi dùng bước trước tuyển Bỉ.

Tỷ lệ đoạt cúp: 250/1

HLV Luis Enrique đang tạo nên một đội quân Bò tót hùng mạnh
TÂY BAN NHA, Bò tót hồi sinh

Nhà cầm quân Luis Enrique đã tạo dựng danh tiếng của mình ở cấp CLB khi thắng cú ăn ba với Barcelona ở mùa giải 2014-2015, năm mà Messi, Luis Suarez và Neymar xé nát hàng phòng ngự trên khắp châu Âu.

Thất bại trong trận bán kết trước Italia tại Euro 2020 không phải là một thảm họa nhưng kỳ vọng sẽ rất cao vào Qatar và người ta chờ xem ông có thể đưa Tây Ban Nha trở lại đỉnh thế giới hay không.

Ngôi sao Pedri - Tiền vệ Barcelona sẽ bước sang tuổi 20 vài ngày sau trận mở màn vòng bảng, có thể là viên ngọc quý thực sự của La Roja trong kỳ World Cup này. Luis Enrique ví Pedri với huyền thoại Andres Iniesta và hy vọng chàng trai có thể kéo cả đội bóng trẻ vươn lên. Hồi tháng 3, Enrique thổ lộ về tầm quan trọng của Pedri như sau: “Thật vui khi có những cầu thủ như vậy. Cậu ấy mang đến những điều khác biệt. Cậu ấy được khuyến khích để ghi bàn nhiều hơn và tôi rất vui khi có Pedri trong đội tuyển quốc gia”.

Pedri sẽ là người đóng vai trò quan trọng cùng với người bạn đồng hành Gavi, người chiến thắng giải Golden Boy năm 2022. Họ sẽ có sự kèm cặp của các cựu binh Sergio Busquets và Koke để giữ gìn kỷ luật chiến thuật trong mùa giải đầu tay của bộ tứ mới mẻ này.

BẢNG E: Tây Ban Nha và Đức lấn át Nhật Bản và Costa Rica ảnh 8 Pedri sẽ bước sang tuổi 20 vài ngày sau trận mở màn vòng bảng
Ở vòng loại World Cup, Tây Ban Nha chơi khá ung dung dù trận hòa Hy La54p và thua Thụy Điển ởn vòng thứ 4 khiến La Roja chìm sâu. Nhưng họ đã thể hiện đẳng cấp từ đó khi thắng 4 trận cuối của thắng ngôi đầu với cách biệt 4 điểm.

Đến Qatar, Tây Ban Nha sẽ đối đầu Costa Rica vào ngày 23-11 trước khi chơi trận quyết định với Đức ở lượt trận thứ hai. Từ đó, họ sẽ đặt mục tiêu giành ngôi đầu bảng với trận đấu cuối cùng gặp Nhật Bản.

Trong các kỳ World Cup gần đây, Tây Ban Nha ngày một chơi thất thường. Nhà vô địch World Cup 2010 chỉ đứng thứ 3 trong vỏng bảng năm 2014 khi chịu xếp sau Hà Lan và Chilê. Bốn năm sau, tại Nga, chiến dịch của họ bị lu mờ bởi việc HLV Julen Lopetegui bị lật đổ ngay trước thềm giải đấu.

Tây Ban Nha giành giải thưởng Fair Play vào cuối World Cup 2018, đứng đầu bảng của họ nhưng đã để thua chủ nhà Nga 4-3 trong loạt sút luân lưu ở vòng 16 đội và rời giải trong nỗi thất vọng lớn lao.

Tỷ lệ đoạt cúp: 8/1

Tin cùng chuyên mục