Bảng D: Gà trống Gaulois và Thiên nga Đan Mạch

ĐKVĐ Pháp được đánh giá cao nhất nhưng Eriksen có thể truyền cảm hứng cho Đan Mạch. Hai đối thủ còn lại Australia và Tunisia không có cơ hội lật đổ đại diện châu Âu ở bảng D.
Kylian Mbappe và cuộc đụng độ Đan Mạch
Kylian Mbappe và cuộc đụng độ Đan Mạch

Đồng hồ đếm ngược World Cup 2022 vẫn tiếp tục càng khiến cho người hâm mộ cảm nhận được ngày hội bóng đá thế giới ở Qatar đang ở rất gần. Lần đầu tiên trong lịch sử, World Cup tổ chức vào mùa đông đã làm gián đoạn các giải VĐQG ở các nước; trận khai mạc diễn ra vào ngày 21-11 và trận chung kết chưa đầy một tháng sau đó, vào ngày 18-12. Đây cũng là World Cup cuối cùng người hâm mộ chứng kiến thể thức 32 đội để rồi 4 năm sau sẽ thấy 48 đội tranh tài ở nước Mỹ.

Ở bảng D, ĐKVĐ Pháp không thể có Paul Pogba vì chấn thương nhưng người ta vẫn nói nhiều về scandal tiền vệ Juventus bị cáo buộc dùng một “bác sĩ phù thủy” bỏ bùa Kylian Mbappe. May mắn là chính Mbappe tin rằng Pogba không làm như vậy với mình. Trong khi đó, Đan Mạch hy vọng lấy cảm hứng từ Christian Eriksen, người đã bị ngừng tim tại Euro 2020 nhưng đã hồi phục. Cầu thủ 30 tuổi này chuyển tới Manchester United và có phong độ rất tốt. Chính anh đã truyền cảm hứng cho Đan Mạch đánh bại Pháp ở Nations League hồi tháng 9 vừa qua. Australia và Tunisia không được đánh giá cao nên vào giải với tinh thần thoải mái để quyết tâm tạo bất ngờ trước ĐKVĐ và “ngựa ô” của giải đấu lần này.

AUTRALIA và mục tiêu vượt qua vỏng bảng

HLV trưởng Graham Arnold, một nhân tố quan trọng của bóng đá Australia trong suốt quãng thời gian dài hơn 20 năm qua. Cựu HLV Sydney FC từng làm trợ lý cho Guus Hiddink từ năm 2000 và tiếp quản đội tuyển Australia sau khi nhà cầm quân Hà Lan ra đi sau World Cup 2006 ở Đức. Ông Arnold cũng từng làm trợ lý ở đội tuyển Australia giai đoạn 2008-2010. HLV 59 tuổi trở lại tuyển Australia với tư cách HLV trưởng từ năm 2018 tới nay.

Bảng D: Gà trống Gaulois và Thiên nga Đan Mạch ảnh 1 HLV trưởng Graham Arnold
Khi còn là cầu thủ, ông Arnold từng ghi 19 bàn sau 56 lần chơi cho tuyển Australia ở hai thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước. Sự nghiệp cầm quân của ông thăng tiến khá tốt ở cấp CLB khi đưa Central Mariners yếu kém vô địch A-League ở mùa giải 2012-2013. Ông trở thành HLV đầu tiên ở Australia vô địch quốc gia ở các CLB khác nhau khi giúp Sydney vô địch năm 2017 với số trận thắng kỷ lục trong một mùa giải (20/27 trận).
Cầu thủ ngôi sao là thủ môn đội trưởng Mathew Ryan, người có tầm ảnh hưởng rất lớn ở đội tuyển Australia thời điểm hiện tại. Anh đã chơi ở World Cup 2014 và 2018 nên quá hiểu sức ép mà các đồng đội sẽ phải đối diện ở Qatar sắp tới. Ryan là một trong số ít cầu thủ Australia đã và đang chơi bóng ở Premier League (Anh Quốc). Thủ môn 30 tuổi này có tới 121 lần thi đấu cho Brighton trong 4 năm trước khi sang Arsenal theo dạng cho mượn. Ryan rời Real Sociedad (Tây Ban Nha) mùa hè vừa qua để tới Copenhagen (Đan Mạch) tìm kiếm cơ hội đá chính nhiều hơn vì World Cup 2022 này. Ryan sẽ đối đầu với đồng đội ở Copenhagen như Nicolai Boilesen, Mohamed Daramy và Andreas Cornelius khi Australia gặp Đan Mạch ở lượt trận cuối cùng vòng bảng. Ngoài Ryan, Australia còn có tiền vệ tấn công Ajdin Hrustic được đánh giá là ngôi sao sáng. Anh vô địch Europa League cùng Frankfurt mùa giải trước và hiện nay đang chơi ở Verona ở Italia.
Bảng D: Gà trống Gaulois và Thiên nga Đan Mạch ảnh 2 Đội tuyển Australia mừng chiến thắng
Australia trải qua vòng loại khá chông gai. Họ bắt đầu tham gia vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á từ vòng thứ hai. Australia khởi đầu thuận lợi khi thắng cả 8 trận vòng bảng trước các đối thủ Kuwait, Jordan, Nepal và Đài Bắc Trung Hoa. Tuy nhiên, các học trò ông Arnold không duy trì được phong độ này ở vòng loại thứ ba, chỉ có 15 điểm sau 10 trận đấu nên tụt xuống vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng, sau Ả rập Saudi và Nhật Bản.

Australia buộc phải bước vào những trận play off với đội đứng thứ ba ở trong bảng còn lại là Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Chiến thắng 2-1 đưa Australia gặp Peru ở trận play off liên lục địa. Trận đấu kết thúc không bàn thắng sau 120 phút và HLV Arnold thay thủ môn Ryan bằng Andrew Redmayne để bắt luân lưu. Thủ môn dự bị này đã cản phá thành công cú dứt điểm luân lưu thứ 6 của Peru, giúp Australia thắng chung cuộc 5-4. 

Australia mở đầu World Cup 2022 bằng trận đấu với ĐKVĐ Pháp vào ngày 22-11. 4 ngày sau các học trò của ông Arnold gặp Tunisia. Trận cuối cùng Australia sẽ gặp Đan Mạch vào ngày 30-11. Cả ba trận đấu của Australia đều diễn ra ở Al – Wakrah.

Trong giai đoạn đầu của lịch sử World Cup, từ 1930 tới 1962, Australia không phải là thành viên của FIFA nên không đủ điều kiện tham gia các giải đấu này. Australia lọt vào vòng bảng lần đầu tiên năm 1974 và mãi tới năm 2006 mới có thể trở lại tham gia ngày hội bóng đá thế giới. Ở World Cup 2006, Australia đánh bại Nhật Bản, hòa Croatia để tiến vào vòng knock-out; và dừng bước khi gặp nhà vô địch sau đó là Italia. Trong ba giải đấu gần đây nhất, Australia đều bị loại ở vòng bảng nên mục tiêu vượt qua vòng bảng World Cup 2022 là thành công với thầy trò ông Arnold.

Tỷ lệ đoạt cúp: Đặt 1 ăn 250.

HLV Kasper Hjulmand
ĐAN MẠCH với chỉ tiêu vào tứ kết

HLV Kasper Hjulmand không được nhiều người biết tới ở Euro 2020 bởi đó là giải lớn đầu tiên của ông. Tuy nhiên, sau khi Christian Eriksen ngừng tim trong trận mở màn thua Phần Lan, HLV 50 tuổi thực sự là thủ lĩnh của Đan Mạch khi giúp học trò vượt qua cú sốc tâm lý để tiến vào tới bán kết. Đan Mạch chỉ chịu thua Anh một quả phạt đền gây tranh cãi.

Sự nghiệp thi đấu của Hjulmand buộc phải dừng lại ở tuổi 26 sau 9 ca phẫu thuật đầu gối thất bại. Ông nhanh chọn tạo dựng được tên tuổi của mình ở sự nghiệp cầm quân và cho tới nay một loạt CLB lớn châu Âu đang săn đón để kéo về sau World Cup 2022.

Ngôi sao của Đan Mạch tất nhiên là Christian Eriksen. Việc ông Hjulmand triệu tập Eriksen lên tuyển lần này không có gì ngạc nhiên. Tiền vệ tấn công 30 tuổi này đang có phong độ rất tốt ở Manchester United và cả đội tuyển quốc gia thời gian qua. Eriksen là nhạc trưởng, người thực hiện những tình huống bóng chết và nắm giữ nhịp đập của Đan Mạch. Ngoài Eriksen, ông Hjulmand còn có Pierre-Emile Hojbjerg thầm lặng bao quát khu vực giữa sân để tạo không gian cho những cầu thủ tấn công thoải mái áp sát khung thành đối phương.

Cristian Eriksen (10) là ngòi nổ của Đan Mạch
Đan Mạch lấy vé dự World Cup 2022 một cách thuyết phục với 9/10 trận thắng ở vòng loại, ghi được 30 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 3 lần. Đội bóng của ông Hjulmand đứng đầu bảng F, hơn Scotland 4 điểm, nhưng có gần gấp đôi số bàn thắng (30 với 17).

Đan Mạch sẽ bắt đầu chiến dịch ở Qatar khi gặp Tunisia vào ngày 22-11 tại Al- Rayyan. Sau đó, họ sẽ gặp Pháp vào ngày 26-11 ở Doha và cuối cùng gặp Đan Mạch ở Al-Wakrah vào ngày 30-11. Họ được đánh giá lần này là “ngựa ô” và lịch sử từng cho thấy cựu vô địch Euro 1992 từng ba lần lọt vào vòng 16 đội và 1 lần tứ kết năm 1998 đang có phong độ thi đấu khá ấn tượng. Đan Mạch từng phải vắng mặt ở các kỳ World Cup 1990, 1994, 2006 và 2014.

Tỷ lệ đoạt cúp: Đặt 1 ăn 28.

Kylian Mbappe cùng tuyển Pháp quyết đấu với Đan Mạch

PHÁP dưỡng sức chờ vòng knock-out

HLV Didier Deschamps tiếp quản đội tuyển Pháp từ năm 2012. Trong hành trình 10 năm cùng Les Bleus, nhà cầm quân 53 tuổi đoạt ngôi á quân Euro 2016 và vô địch World Cup 2018. Euro 2016 là dấu lặng cho ông nhưng có những dấu hiệu tích cực khi chấp nhận bỏ qua những mối quan hệ cá nhân với Adrien Rabiot và Karim Benzema để đưa cả hai trở lại tuyển Pháp.

Bảng D: Gà trống Gaulois và Thiên nga Đan Mạch ảnh 6 HLV Didier Deschamps
Karim Benzema vừa đoạt danh hiệu Quả bóng vàng nhưng ngôi sao tuyển Pháp lần này chính là Kylian Mbappe. Phong độ của tiền đạo này khá ấn tượng với 10 bàn sau 9 trận chơi cho PSG mùa này. Bộ đôi tấn công này rất được chờ đợi ở World Cup 2022 sau thời gian dài chơi cùng nhau khá ăn ý. Một đồng đội của Benzema ở Real Madrid là Aurelien Tchouameni được cho là tiền vệ phòng ngự chắc chắn giúp cho HLV Deschamps tạm quên đi Kante phải vắng mặt vì chấn thương.

Pháp đứng đầu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu với thành tích bất bại: 5 thắng và 3 hòa. Tuy nhiên, Les Bleus không thực sự ấn tượng vì để cho Ukraine thủ hòa cả hai lượt trận và bị Bosnia cầm hòa trên đất Pháp.

Chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch thế giới của Pháp bắt đầu bằng trận gặp Australia vào ngày 22-11 tại Al-Wakrah. Bốn ngày sau đó, ĐKVĐ sẽ có trận đấu khó khăn nhất là gặp Đan Mạch ở Doha bởi đối thủ này từng đánh bại họ 2-0 ở Nations League hồi tháng 9 vừa qua. Cuối cùng là trận gặp Tunisia ở Al-Rayyan vào ngày 30-11.

Trong biên niên sử World Cup, Pháp không có được thành tích quá ấn tượng trong 56 năm đầu tiên. Họ đứng thứ ba năm 1958 tại Thụy Điển, tiếp tục đứng thứ tư và thứ ba ở World Cup 1982 và 1986. Les Bleus không giành được quyền dự World Cup 1990 và 1994. Sau đó, Pháp vô địch World Cup 1998 trên sân nhà với dàn hảo thủ Zidane, Barthez và Deschamps.

Tỷ lệ đoạt cúp: Pháp là ứng cử viên thứ nhì cho World Cup lần này khi đặt cược 1 ăn 6.

TUNISIA hy vọng gây bất ngờ

Jalel Kadri là HLV thứ tư của Tunisia kể từ World Cup 2018 tới nay. Nhà cầm quân 50 tuổi này là trợ lý của Mondher Kebaier ở CAN 2021 nhưng ông lên nắm tạm quyền vì HLV trưởng nhiễm Covid-19. Ông Kadri được tín nhiệm giữ trọng trách đội tuyển Tunisia và giành được vé dự World Cup 2022. Trong khi đó, ông Kabaier đã gia nhập CLB Maroc là Raja Athletic từ ngày 24-9 vừa qua.

Bảng D: Gà trống Gaulois và Thiên nga Đan Mạch ảnh 7 HLV Jalel Kadri của Tunisia

Cầu thủ sáng nhất của đội bóng châu Phi là tiền vệ Ellyes Skhiri. Cầu thủ đang thi đấu cho Cologne đoạt danh hiệu Cầu thủ hay nhất Tunisia năm 2021. Anh đã có 47 lần khoác áo đội tuyển kể từ lần đầu tiên vào năm 2018 và đã có 3 bàn thắng. Ngoài ra, HLV Kadri còn có hai cầu thủ chất lượng nữa là cựu tiền đạo Sunderland, Wahbi Khazri và cầu thủ 19 tuổi Hannibal Mejbri đã có 18 lần ra sân.

Tunisia có vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Phi khá thuyết phục. Họ đứng đầu bảng B ở vòng loại thứ nhì khi hơn đối thủ Guinea 2 điểm để đối đầu với Mali ở lượt trận play off sau đó. Tunisia thắng 1-0 ở lượt đi trên sân Mali và hòa không bàn thắng ở lượt về trên sân nhà. Đây là lần thứ hai liên tiếp Tunisia chơi ở World Cup.

Đội bóng của HLV Kadri bắt đầu World Cup 2022 với trận gặp Đan Mạch vào ngày 22 tháng 11 ở Al-Rayyan. Sau đó, Tunisia sẽ đối mặt với Australia ở Al-Wakrah và cuối cùng gặp ĐKVĐ Pháp vào ngày 30-11.

Lịch sử tham gia World Cup

Tunisia có lịch sử cực kỳ khiêm tốn ở đấu trường World Cup. Mãi tới năm 1978, họ mới lần đầu tiên góp mặt ở ngày hội bóng đá thế giới ở Argentina. Tròn 20 năm, Tunisia chơi World Cup lần thứ hai ở Pháp. Đây là lần thứ 6, Tunisia dự World Cup mà 5 lần trước đều dừng chân ở vòng bảng.

Tỷ lệ đoạt cúp:  Đặt 1 ăn tới 350.

Tin cùng chuyên mục