Bảng D: Australia theo chân Pháp vào vòng knock-out

Tunisia có được chiến thắng 1-0 trước ĐKVĐ Pháp nhưng phải ngậm ngùi nhìn Australia lấy vé thứ hai đi tiếp nhờ chiến thắng cùng tỷ số trước Đan Mạch.
Mathew Leckie ăn mừng chiến thắng cùng tuyển Australia
Mathew Leckie ăn mừng chiến thắng cùng tuyển Australia

Diễn biến hai trận đấu cùng giờ ở bảng D không có gì ngạc nhiên khi hai đội yếu thế hơn là Tunisia và Đan Mạch lao lên chơi tấn công ngay từ đầu. Pháp chỉ có thể mất ngôi đầu bảng nếu như Australia thắng với cách biệt 7 bàn. Đó là lý do để HLV Didier Deschamps có tới 9 sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận thắng Đan Mạch nhưng ông vẫn chọn an toàn khi “rải” 5 tiền vệ phòng ngự khắp mặt sân để chống lại những đợt tấn công mạnh mẽ của Tunisia. Trong khi đó, Australia chọn cách chơi phòng ngự phản công rất chủ động trước Đan Mạch.

Dù Đan Mạch và Tunisia chơi tấn công áp đảo nhưng kết thúc hiệp một vẫn không có bàn thắng nào. Theo số liệu thống kê của FIFA thì các đội ở World Cup 2022 cần trung bình 8,6 cú sút để có một bàn thắng thì Tunisia đã có tới 29 cú sút tính tới hết hiệp 1 trận đấu với Pháp vẫn chưa có bàn thắng nào. Chỉ riêng trong hiệp một, Tunisia đã có 23 lần chuyền bóng trong vòng cấm Pháp là con số kỷ lục ở World Cup lần này. Đan Mạch cũng áp đảo Australia nhưng hàng công cũng dứt điểm quá yếu. Ba pha dứt điểm trúng đích của Jensen, Brauthwaite, Eriksen đều bất thành.

Bảng D: Australia theo chân Pháp vào vòng knock-out ảnh 1 Tunisia - Pháp 1-0: Wahbi Khazri ghi bàn mở tỷ số
Sự bền bỉ của Tunisia đã có được kết quả ở phút 58 khi Wahbi Khazri tận dụng sự lơi lỏng của hàng thủ Pháp để đánh bại thủ môn Mandanda với cú dứt điểm sệt. Đây là bàn thắng duy nhất của Tunisia ở World Cup lần này. Ngay sau khi ghi bàn, đội trưởng 31 tuổi đã bị chấn thương và được thay bằng tiền đạo thực thụ Jebali. Trật tự trên bảng xếp hạng của bảng D thay đổi khi Tunisia leo lên nhì bảng.
Bảng D: Australia theo chân Pháp vào vòng knock-out ảnh 2 Australia - Đan Mạch 1-0: Mathew Leckie ghi bàn thắng đẳng cấp
Tuy nhiên, chỉ 2 phút sau, Australia đã lấy lại vị trí nhì bảng. Đan Mạch đẩy cao đội hình tấn công đã dính đòn phản công của đối phương. Mathew Leckie có pha đua tốc độ với hậu vệ Đan Mạch từ vạch vôi giữa sân, anh đảo người liên tục để vờn đối thủ trước khi hạ thủ môn kỳ cựu Schmeichel bằng cú sửa bóng vào góc xa rất đẳng cấp.

Có được ưu thế dẫn bàn trước nhưng cả Australia và Tunisia đều không lùi sâu phòng ngự. Chính sự tỉnh táo đó đã giúp cho Australia kiểm soát bóng tốt hơn và tổ chức tấn công dọc hai biên nhằm kéo lui đội hình của Đan Mạch. Đội bóng Bắc Âu miệt mài lên bóng nhưng quá nghèo ý tưởng để xuyên phá được hàng thủ Australia chơi rất tập trung. Những đường bóng dài vào sâu trong vòng cấm Australia không một lần làm thủ môn Ryan vất vả trong 15 phút cuối trận.

Bảng D: Australia theo chân Pháp vào vòng knock-out ảnh 3 Tunisia - Pháp 1-0, Kylian Mbappe vào sân nhưng không gây ấn tượng
Tunisia tổ chức phòng ngự nhiều tầng hơn khi đối phương có sự xuất hiện của Kylian Mbappe và Antoine Griezmann trong đội hình tuyển Pháp.
Khi trận đấu giữa Australia và Đan Mạch đã kết thúc với thắng lợi 1-0 của học trò HLV Arnold thì Tunisia bị gỡ hoà. Griezmann tung cú vô lê cận thành tung lưới Tunisia nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng sau khi coi VAR nên tỷ số chung cuộc vẫn là 1-0 cho đại diện châu Phi.
Xếp hạng chung cuộc bảng  D
Bảng D: Australia theo chân Pháp vào vòng knock-out ảnh 4
Vậy là lần đầu tiên kể từ World Cup 2006 tới nay, Australia mới lọt vào vòng knock out. Đại diện châu Á đứng nhì bảng với 6 điểm, bằng với Pháp ở ngôi đầu nhưng thua hiệu số bàn thắng bại. Tunisia có chiến thắng ấn tượng trước khi rời Qatar. Trong khi đó, đội bóng lọt vào bán kết Euro 2020 là Đan Mạch có một kỳ World Cup thất vọng.

Tin cùng chuyên mục