Bảng C - Bảng đấu của những ẩn số

Bảng C tại Euro 2020 bao gồm đội tuyển vừa trở lại như Hà Lan, có tuyển Áo đầy tính kỷ luật trong phòng ngự, một Bắc Macedonia sẽ có kỳ giải ra mắt và một đội tuyển Ukraine trẻ trung nhưng đầy tham vọng.

Đội tuyển Hà Lan
Đội tuyển Hà Lan

Đội tuyển Hà Lan

HLV: Frank de Boer

Cầu thủ chủ chốt: Frenkie de Jong

Xếp hạng FIFA (tháng 4-2021): hạng 16

Thành tích gần đây: Euro 2016 - Không vượt qua vòng loại; World Cup 2018 - Không vượt qua vòng loại

Tuyển Hà Lan vượt qua vòng loại Euro 2020 ở bảng C, trong đó họ đứng thứ 2 sau tuyển Đức. Trong khi đội hình phần lớn đã ổn định để chuẩn bị cho cuộc thi, thì có sự thay đổi rất đáng tiếc và không được hoan nghênh từ người hâm mộ bóng đá Hà Lan, khi HLV Frank de Boer đã thay thế Ronald Koeman gần một năm trước.

Đội tuyển “sắc da cam” thể vượt qua vòng loại ở 2 kỳ giải đấu quốc tế lớn trước đó, và HLV Koeman là một nhân tố quan trọng tạo nên sự hồi sinh gần đây. Trong 2 năm rưỡi trên cương vị HLV, ông đã giám sát một cuộc đại cải tổ đáng chú ý, khi loại bỏ dần một thế hệ tài năng nhưng luống tuổi như Arjen Robben, Wesley Sneijder, Robin van Persie… và giới thiệu hàng loạt những tài năng trẻ, những người giờ đã trở thành những cầu thủ chủ chốt, mà đáng chú ý nhất là Frenkie de Jong (Barcelona), Matthijs De Ligt (Juventus)…

Dưới thời HLV Koeman, tuyển Hà Lan đã lọt vào trận chung kết Nations League 2019, nơi họ bị Bồ Đào Nha đánh bại với tỷ số tối thiểu. Việc họ tiến đến trận chung kết đã chứng kiến đội bóng thi đấu đầy sự điểm tĩnh nhưng chắc chắn trong việc giành lợi thế về phía mình, với Virgil van Dijk chỉ huy hàng thủ trong khi niềm đam mê và sự khôn khéo của Memphis Depay dẫn đầu trên hàng tấn công.

Thật không may cho tuyển Hà Lan, khi HLV Koeman đã quyết định dứt áo ra đi theo tiếng gọi của Barcelona vào cuối mùa hè năm ngoái, dẫn đến việc Frank de Boer lên thay thế. Quá trình chuyển giao càng gây nên lo ngại khi cựu hậu vệ 51 tuổi trở thành nhà cầm quân mới có khởi đầu tệ nhất trong lịch sử đội tuyển Hà Lan, với 4 trận đầu không biết thắng.

Để thêm vào vấn đề của De Boer, là việc trung vệ đội trưởng Van Dijk đã bị loại khỏi giải đấu vì chấn thương. Tuy nhiên, rất may là bóng đá Hà Lan lúc này đang sở hữu khá nhiều trung vệ giỏi, có những sự thay thế xuất sắc như Stefan de Vrij và Daley Blind để hợp tác cùng De Ligt. Thế hệ tuyển Hà Lan mới này được đánh giá có một sự đoàn kết mạnh mẽ, và đội hình của họ dường như quyết tâm hơn bao giờ hết để tiến xa nhất có thể trong giải đấu.

Cơ hội của Hà Lan sẽ dựa vào màn trình diễn chắc chắn của De Jong ở hàng tiền vệ và mong chờ các tiền đạo khác trong đội hình của họ có thể liên kết tốt với Depay. Vì vậy, có lý do để cho thấy họ sẽ thoải mái tiến từ bảng C. Tuy nhiên, họ có thể sẽ gặp khó nếu gặp những cường quốc của châu Âu, bởi tính thiếu linh hoạt trong chiến thuật của HLV De Boer vẫn còn.

Đội tuyển Ukraine

Bảng C - Bảng đấu của những ẩn số ảnh 1 Đội tuyển Ukraine

HLV: Andriy Shevchenko

Cầu thủ chủ chốt: Oleksandr Zinchenko

Xếp hạng FIFA (tháng 4 năm 2021): hạng 24

Thành tích gần đây: Euro 2016 - Vòng bảng, World Cup 2018 - Không vượt qua vòng loại

Tuyển Ukraine sẽ đến với Euro 2020 nhằm mục đích không gì khác hơn là giành quyền vào vòng loại trực tiếp của giải đấu. Họ đã bị loại ngay từ vòng bảng ở cả Euro 2012 và 2016, thua 5/6 trận trong quá trình đó. Mặc dù vậy, HLV Andriy Shevchenko lúc này đang rất tự tin rằng đội tuyển của ông có cơ hội tốt để thay đổi.

Kỳ vọng Ukraine có thể lọt vào ít nhất vòng 16 đội đã được thúc đẩy bởi chiến dịch vòng loại ấn tượng của họ. Thật vậy, họ đã đứng đầu bảng của mình với thành tích bất bại, và thậm chí xếp trên nhà vô địch châu Âu là Bồ Đào Nha. Ukraine cũng chỉ để thủng lưới 4 bàn sau 8 trận. Dưới quyền chỉ đạo của chân sút huyền thoại Shevchenko, tuyển Ukraine đang là một tập thể đoàn kết, cũng như các tài năng tấn công bao gồm Viktor Tsyhankov (Dynamo Kiev) và Roman Yaremchuk (Gent)…

Nhìn chung, Ukraine có cơ hội tốt để lọt vào vòng 16 đội, nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy rằng họ sẽ tiến xa hơn nữa. Thực tế, đội hình của HLV Shevchenko rất thiếu kinh nghiệm nếu họ gặp một đối thủ đáng gờm hơn ở vòng loại trực tiếp. Độ tuổi trung bình của đội hình gần đây nhất chỉ là 25,7 tuổi, và theo Transfermarkt, họ có tổng giá trị đội hình thấp thứ 6 trong số 24 quốc gia tại Euro 2020. Chiến dịch Nations League gần đây nhất của họ cũng không miêu tả một cách lạc quan về cơ hội tiến sâu tại kỳ giải này, khi họ xếp cuối bảng trong nhóm có Đức, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.

Đội tuyển Áo

Đội tuyển Áo

HLV: Franco Foda

Cầu thủ chủ chốt: David Alaba

Xếp hạng FIFA (tháng 4 năm 2021): hạng 23

Thành tích gần đây: Euro 2016 - Vòng bảng, World Cup 2018 - Không vượt qua vòng loại

Tuyển Áo sẽ bước vào Euro 2020 với mục tiêu giành chiến thắng đầu tiên tại một vòng chung kết Euro, cũng như là lần đầu tiên tại một giải đấu quốc tế lớn kể từ năm 1990. Do đó, điều đáng lo ngại là gần đây họ đã thể hiện sự thiếu tự tin.

HLV trưởng Franco Foda đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì phong cách bảo thủ và phòng ngự, điều mà nhiều người tin rằng đã hạn chế tài năng của những cầu thủ đáng gờm nhất của Áo. Ví dụ, hậu vệ biên Marcel Sabitzer của RB Leipzig được xếp đá phía sau tiền đạo, trong khi hậu vệ David Alaba của Bayern Munich thường được bố trí ở cánh trái.

Tuyển Áo có thể tự hào về chất lượng của các cầu thủ vốn đa phần dàn dày chinh chiến tại Bundesliga của Đức. Tuy nhiên, như đã nói trên, những quyết định chiến thuật thiên về phòng ngự khiến người ủng hộ giờ phải đặt hy vọng vào màn trình diễn phòng thủ vững chắc để tìm đường vượt qua vòng bảng. Con số cũng đã nói rõ, là từ tháng 10 đến tháng 11-2020, họ đã có được 5 chiến thắng trong 6 trận đấu, và chỉ để lọt lưới 3 bàn trong quá trình này. Trong bối cảnh đó, tiền đạo 23 tuổi của Stuttgart, Sasa Kalajdzic được mong chờ sẽ là nguồn cung cấp những bàn thắng quý giá.

Tuyển Áo để tranh chấp xuất đi tiếp trực tiếp là không nhiều, nhưng họ hoàn toàn có thể lọt vào vòng 16 với tư cách là một trong bốn đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Đội tuyển Bắc Macedonia

Đội tuyển Bắc Macedonia

HLV: Igor Angelovski

Cầu thủ chủ chốt: Goran Pandev

Xếp hạng FIFA (tháng 4 năm 2021): hạng 62

Thành tích gần đây: Euro 2016 - Không vượt qua vòng loại, World Cup 2018 - Không vượt qua vòng loại

Bắc Macedonia sẽ rất vui mừng khi đã đủ điều kiện tham dự giải đấu quốc tế lớn đầu tiên của họ, và họ cũng vừa phát đi cảnh báo với chiến thắng gây sốc trước tuyển Đức tại vòng loại World Cup 2022.

Đội bóng của đội trưởng Goran Pandev hiện đã 37 tuổi là không thể xem thường. Ngoài hàng thủ vững chắc, HLV Igor Angelovski không thể triệu tập nhiều cầu thủ có vẻ có khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu, nên ông ấy có khả năng sẽ sử dụng hàng phòng ngự năm người để hạn chế bàn thua. Một thước đo có thể rõ ràng hơn về năng lực của Bắc Macedonia, là thật trùng hợp khi họ nằm cùng bảng vòng loại với tuyển Áo - chỉ kết thúc ở vị trí thứ 3 và chỉ giành được suất tại Euro 2020 thông qua vòng play-off.

Thật khó để tự tin vào đội bóng có thứ hạng thấp nhất tại Euro 2020, mặc dù vậy, nếu có thể lọt vào vòng 16 với tư cách là một trong bốn đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ là một kỳ tích của Bắc Macedonia.

Lịch thi đấu

Ngày 13-6, 23 giờ: Áo - Bắc Macedonia

Ngày 14-6, 2 giờ: Hà Lan - Ukraine

Ngày 17- 6, 20 giờ: Bắc Macedonia - Ukraine

Ngày 18-6, 2 giờ: Áo - Hà Lan

Ngày 21-6, 23 giờ: Ukraine - Áo

Ngày 21-6, 23 giờ: Hà Lan - Bắc Macedonia

Tin cùng chuyên mục