Bảng B: COLOMBIA Thách thức với Queiroz

Copa America 2019

Bảng B: COLOMBIA Thách thức với Queiroz

Copa America 2019 chính là thách thức lớn thứ 3 trong sự nghiệp cầm quân của HLV Carlos Queiroz, nhưng chắc chắn đây là thách thức còn khó nhằn hơn khi ông còn nắm đội tuyển Bồ Đào Nha hay tuyển Iran ở các kỳ World Cup. Đơn giản, tại kỳ Copa America sẽ diễn ra trên đất Brazil, Colombia tham gia giải đấu với tư cách là Đệ tam anh hào.
Bảng B: COLOMBIA Thách thức với Queiroz ảnh 2

Kể từ năm 1975 cho đến nay, bóng đá Colombia mới bắt đầu khởi sắc ở đấu trường Nam Mỹ. Ngay ở giải đấu đầu tiên hồi 44 năm trước, Colombia đã giành ngôi Á quân chung cuộc, khi để thua Peru ở lượt trận chung kết. Sau năm 1975, Los Cafeteros có 4 lần xếp hạng 3 chung cuộc và 1 lần đăng quang ngôi vô địch - ở giải đấu hồi năm 2001, khi thắng đội khách mời Mexico với tỷ số 1-0 trong trận đấu chung kết. Người ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu là hậu vệ khét tiếng từng khoác áo Inter Milan trong 12 năm, Ivan Cordoba.

Ở kỳ giải Copa America gần đây nhất, hồi năm 2016, Colombia dưới sự dẫn dắt của ngôi sao số 10 James Rodriguez cũng chơi rất thành công. Họ xếp nhì bảng A sau 2 trận thắng, 1 trận thua, lọt vào tứ kết, đánh bại Peru trên loạt sút luân lưu 11 mét sau khi hòa 0-0 trong 120 phút giao chiến. Ở bán kết, họ để thua Chile (sau đó lên ngôi vô địch với tỷ số 0-2), nhưng đã thắng tuyển Mỹ 1-0 trong trận tranh hạng 3 nhờ bàn thắng duy nhất của Carlos Bacca, người không được triệu tập đến Brazil vào mùa Hè này.

Với thành tích ấn tượng như vậy, tuyển Colombia ở Copa America 2019 được giới mộ điệu bóng đá nước nhà, thậm chí toàn thể người dân Colombia, đặt sự kỳ vọng không hề nhỏ. Cũng là vì, ngày 7-8 sắp tới đây sẽ là kỷ niệm 200 năm thành lập đất nước Colombia (ngày 7-8-1819, ngày 7-8-2019). Thậm chí, chính cả Tổng thống của Colombia, ông Ivan Duque, còn mời các tuyển thủ Los Cafeteros đến thăm Dinh Tổng thống ở Bogota hôm 4-6 để ủy lạo tinh thần “các người hùng của quốc gia”.

Trong buổi gặp gỡ này, Tổng thống Duque có nói rằng: “Khi tôi thấy tất cả chúng ta cùng đoàn kết dưới một lá cờ duy nhất, lá cờ có 3 màu vàng - xanh - đỏ, thì đó là lúc các bạn đang đại diện cho cả một quốc gia, cho tất cả giấc mơ, sự vui thích và cả nỗi thống khổ của chúng ta. Chúng tôi muốn đây sẽ là kỳ giải Copa America đầy đáng nhớ, trong cái năm thứ 200 kỷ niệm ngày thành lập đất nước”.

Kỳ vọng càng lớn, áp lực càng cao. Và ông Queiroz hiểu rõ những khúc mắc trúc trắc này. Từng đơn độc tranh đấu với truyền thông Iran trong suốt quãng thời gian dài dẫn dắt đội bóng của Tây Á, nhưng đây là lần đầu tiên, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha phải rời khỏi lục địa Á - Âu và châu Phi, phiêu lưu sang bên kia đại dương, đến với xứ sở châu Mỹ đầy lạ lẫm. Nơi đây, người ta còn cuồng bóng đá hơn Brazil. Nơi đây người Colombia đang hoài nghi…

Không hoài nghi sao được? Một HLV chưa có thành tích nổi bật, ngoài chiếc Siêu Cúp Tây Ban Nha hồi năm 2003, người đã không thể giúp tuyển Bồ Đào Nha ghi bàn ở 3/4 trận đấu tại kỳ giải World Cup 2010 (ngoại trừ trận thắng CHDCND Triều Tiên 7-0, Bồ Đào Nha hòa Bờ Biển Ngà và Brazil 0-0 ở vòng bảng và thua Tây Ban Nha 0-1 ở vòng đấu loại trực tiếp), người không giúp tuyển Iran giành được danh hiệu nào bất chấp việc họ luôn là một tượng đài ở Asian Cup, một người không hề am hiểu về bóng đá Nam Mỹ, sẽ làm gì ở Copa America 2019 đây?

Tuy vậy, những chặng đường đầu tiên của Queiroz với Los Cafeteros lại không quá trắc trở. Colombia dưới “triều đại của ông” đã có có khởi đầu khá tốt khi thắng Nhật Bản 1-0, thua Hàn Quốc 1-2 nhưng lại thắng Panama 3-0 và mới đây nhất là thắng Peru 3-0, trong trận đấu Andres Uribe đã lập được “cú đúp”. Rodriguez, ngôi sao của bóng đá Colombia, bên cạnh lão tướng kỳ cựu Radamel Falcao, đã chơi khá tốt trong thời gian được hiện diện trên sân.

Với riêng bản thân Rodziguez, Copa America 2019 là cơ hội, là thời điểm để anh đứng dậy, tỏa sáng, và lãng quên mùa giải “thảm họa” vừa qua. Sau khi chơi bóng rất ấn tượng trong mùa giải đầu tiên được Real Madrid mang sang Bayern Munich cho mượn (ghi được 7 bàn, thực hiện 11 pha kiến tạo, góp phần giúp cho “Hùm xám” đăng quang ngôi vô địch Bundesliga mùa giải 2017-2018, anh liên tục phải vật lộn với chân thương trong mùa giải 2018-2019 và đó là lý do sau khi kết thúc mùa giải, Bayern muốn trả anh về với Real, không kích hoạt điều khoản mua lại trong hợp đồng cho mượn.

Tuy vậy, quay trở về tập luyện với ĐTQG, hòa mình, hít thở với bầu không khí thân quen của những đồng đội thân thương, Rodriguez đã khỏe khoắn rất nhiều, anh cảm thấy càng lúc càng tốt hơn và đã chơi đến 74 phút trong trận thắng mới đây trước Peru. Rodriguez lạc quan cho biết sau trận đấu, hướng về Copa America 2019: “Trong hiệp 2, tôi rất ổn, và tôi vẫn còn đến 8 ngày nữa để càng lúc càng khỏe khoắn hơn. Đây là lúc để chúng tôi thắng thứ gì đó cho đất nước. Hiện tại, từ vị trí trên hàng tiền vệ đến hàng tiền đạo, tôi có thể chơi ở bất kỳ đâu theo mong muốn của Carlos Queiroz. Hy vọng ông ấy có thể tạo ra một kỳ giải Copa America thật tuyệt vời”.

Với đội hình có 23 chiến binh hừng hực sức sống, sẽ là rất khó để HLV Queiroz chọn ra 11 người tốt nhất, trước mắt là trong trận đấu mở màn Copa America 2019 với tuyển Argentina của Lionel Messi. Ngoài việc đối mặt với thách thức từ sự kỳ vọng của cả quốc gia Colombia, của những khó khăn khi trải nghiệm cầm quân lần đầu tiên ở Nam Mỹ, ông Queiroz còn nhức đầu với những sự chọn lựa nhân sự của mình.

“Sẽ là không hề dễ dàng, với trách nhiệm này. Hôm nay, mọi cầu thủ đều chứng tỏ rằng, họ xứng đáng được đá chính. Tôi hy vọng Chúa sẽ giúp tôi đưa ra quyết định tốt nhất, nhưng tôi biết rằng, 11 cầu thủ ra sân đấu với tuyển Argentina, sẽ đại diện cho các đồng đội của họ, và họ sẽ tuyệt đối tập trung

Đồ họa: ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục