Bắn súng Việt Nam tranh cãi về suất dự Olympic

Bắn súng Việt Nam khiến nhiều người vỡ lẽ khi nội bộ có ý kiến trái chiều ở cấp quản lý trong việc lựa chọn ai là gương mặt đại diện cho Việt Nam nhận suất mời để dự Olympic Tokyo 2020.
Hai xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường bất ngờ rơi vào tranh cãi về suất tham dự Olympic Tokyo 2020.
Hai xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường bất ngờ rơi vào tranh cãi về suất tham dự Olympic Tokyo 2020.

Hai xạ thủ kỳ cựu được nhắc nhiều nhất lúc này trong thời điểm đội tuyển bắn súng Việt Nam chốt danh sách dự Olympic Tokyo 2020 là Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường bởi Việt Nam chỉ được 1 vé mời đi Nhật Bản thi đấu. 

Ở đây, chúng tôi không đề cập sâu vào chuyên môn ai hơn ai và ai là người cần thiết được nhận tấm vé mời dự Olympic Tokyo 2020. Đội tuyển bắn súng Việt Nam có ban huấn luyện là nơi giám sát chuyên môn trực tiếp và cấp quản lý có sự thẩm định của Tổng cục TDTT, bộ môn bắn súng (Tổng cục TDTT) và Liên đoàn bắn súng Việt Nam. 
Chuyện sẽ không được chú ý nếu bắn súng Việt Nam giành được vé chính thức

Olympic như việc các xạ thủ từng thành công cách đây 5 năm để đi Brazil thi đấu. Bắn súng Việt Nam đã thất bại, không có vé chính thức dự Olympic Tokyo 2020, vì thế 1 vé mời từ Liên đoàn bắn súng thế giới (ISSF) là niềm vui chung cho thể thao Việt Nam. 

Nhìn vào thực tế, sau 5 năm kể từ thời điểm bắn súng Việt Nam đăng quang với 1 HCV, 1 HCB tại Olympic Rio de Janeiro (Brazil) 2016, các xạ thủ đã không gặt hái được nhiều kết quả thành tích như kỳ vọng, đặc biệt với những xạ thủ quan trọng như Hoàng Xuân Vinh hay Trần Quốc Cường. Chúng ta chờ đợi nhất là tấm HCV tại Asian Games 2018 ở Indonesia nhưng bất thành. Hay các giải vô địch thế giới 2018 (tại Changwon - Hàn Quốc), vô địch châu Á 2019 (tại Doha - Qatar) thì bắn súng Việt Nam không thể giành HCV. SEA Games 29-2017 ở Malaysia, các xạ thủ Việt Nam chỉ đạt được 1 HCV trong tổng 11 nội dung dành cho bắn súng.

Sự thất vọng nhất là việc, các xạ thủ bắn súng Việt Nam lần đầu "trắng tay" không giành được HCV tại kỳ SEA Games 30-2019 ở Philippines. Đây là điều chúng ta chưa bao giờ gặp phải kể từ khi bắn súng Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung hội nhập trở lại với thể thao khu vực tại SEA Games 15-1989.

Bắn súng Việt Nam tranh cãi về suất dự Olympic ảnh 1 Tổng cục TDTT đề nghị xếp xạ thủ Trần Quốc Cường vào diện ưu tiên số 1.
Bắn súng thể thao có đặc thù riêng là VĐV nhiều tuổi vẫn thi đấu hiệu quả bởi đó là lúc họ đạt được sự điềm tĩnh và kinh nghiệm cao nhất trong thi đấu. Tuy thế, như nhiều môn thể thao khác, không ai có thể đứng mãi trên đỉnh vinh quang nên bài toán phát hiện và đào tạo những xạ thủ trẻ nối tiếp đàn anh, đàn chị luôn cần tìm lời giải.

Đưa đội tuyển bắn súng Việt Nam trở lại vị thế là đội tuyển đứng đầu khu vực và tìm cơ hội đạt thành tích cao nhất trong các giải châu lục rồi thế giới trong một số nội dung có thế mạnh tại nhiều giải đấu trong các năm tới sẽ cần thiết nhất. Đó có lẽ là điều mong mỏi của người hâm mộ đội tuyển bắn súng quốc gia, chứ không hẳn vướng vào sự tranh cãi ai sẽ đi thi đấu Olympic lần này. 

Đã có những sự bất đồng trong lựa chọn xạ thủ nhận suất dự Olympic Tokyo 2020 ở cấp thượng tầng của Liên đoàn bắn súng Việt Nam và lãnh đạo Tổng cục TDTT rồi lãnh đạo Vụ thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục TDTT) phải lên tiếng trước truyền thông về suất Olympic này. Hiện tại, lãnh đạo Liên đoàn khẳng định quyền lựa chọn VĐV bằng việc đưa danh sách 6 xạ thủ có khả năng được trao cơ hội và ưu tiên số 1 là xạ thủ Trần Quốc Cường. Trong khi đó, ban huấn luyện với chuyên gia Hàn Quốc đánh giá và đề cử tấm vé được trao cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Chắc chắn nhà quản lý đã có lời giải của mình.

Tin cùng chuyên mục