Bắn súng đi tìm những Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường mới

Bắn súng Việt Nam đang kỳ vọng ở một tương lai gần sẽ có những xạ thủ trẻ xuất hiện để trở thành những tài năng nối tiếp các đàn anh, đàn chú như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường nay đã giải nghệ. Các VĐV trẻ đang dự giải tại Vĩnh Phúc từ ngày 12 tới 20-6.

VĐV trẻ có nhiều cơ hội thể hiện chuyên môn tại giải đấu ở Vĩnh Phúc năm nay. Ảnh: V.Đ
VĐV trẻ có nhiều cơ hội thể hiện chuyên môn tại giải đấu ở Vĩnh Phúc năm nay. Ảnh: V.Đ

Cơ hội cho xạ thủ trẻ

Hơn 200 xạ thủ trẻ đang có mặt tại giải vô địch bắn súng nhóm tuổi thanh thiếu niên quốc gia 2022 tại Vĩnh Phúc được xem là những gương mặt triển vọng tương lai cho bắn súng Việt Nam trong tương lai gần. “Giải đấu diễn ra thường niên và đây là sân chơi quan trọng cho các em được thi đấu cọ xát trực tiếp với những người ở cùng lứa tuổi của mình. Quan trọng hơn, chúng tôi sẽ có thêm cơ sở chuyên môn để lựa chọn những VĐV trẻ tốt bổ sung vào đội tuyển trẻ quốc gia và đội tuyển quốc gia ở tương lai gần”, phụ trách bộ môn bắn súng (Tổng cục TDTT) – bà Vũ Anh Đào xác nhận.

Những xạ thủ ở tuổi 16 (sinh năm 2006) và 18 (sinh năm 2004) là nhân vật chính dự giải năm nay nên không sai khi về độ tuổi, họ là VĐV triển vọng. Tuy nhiên, như cựu HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam – bà Nguyễn Thị Nhung từng phân tích rằng để tìm được một VĐV có tố chất rồi đào tạo chuyên sâu chuyên biệt giành các thành tích quốc tế cần nhiều thời gian.

Lúc này, điều quan trọng nhất để phát triển môn bắn súng là cơ sở vật chất phải phù hợp chuyên môn cũng như trang bị về trang thiết bị, dụng cụ (súng, đạn bắn) không thể thiếu. Chúng ta đã có trường bắn súng Quốc gia tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội là cơ sở vật chất tốt nhất Việt Nam được trang bị với các thiết bị bục, bia bắn điện tử nhưng chỉ khi là tuyển thủ quốc gia thì xạ thủ mới có cơ hội tập luyện, thi đấu tại đây còn lại ở các trường bắn khác thì chuyện bia giấy vẫn hiện hữu. Chưa kể, cơ hội được tập chuyên môn với cơ số đạn đủ nhất vẫn là một mong mỏi của bất kỳ xạ thủ trẻ từ địa phương cho tới cấp đội tuyển.  

Tìm người đã khó, giữ người khó hơn

Một trong những VĐV được chú ý tại giải năm nay chính là xạ thủ xinh đẹp Phí Thanh Thảo (Quân đội), gương mặt đã giành 1 HCV, 1 HCB tại SEA Games 31 vừa qua. Nữ tuyển thủ bày tỏ “tôi thi đấu ở bất kỳ giải nào cũng luôn tập trung nhất để đạt kết quả đúng với chuyên môn của mình”. Ở tuổi 18, đây là năm ngoái, Phí Thanh Thảo còn dự giải nhóm tuổi thanh thiếu niên quốc gia và cô đang được xem là một trong những xạ thủ nữ triển vọng nhất của nội dung súng trường nữ.

Bắn súng Việt Nam từng có Iwaki Ai (TPHCM) được nhiều người chú ý cũng tại thi đấu súng trường nữ. Tuy nhiên, vào lúc này, vì mục tiêu khác được gia đình hướng cho trong sự nghiệp, xạ thủ Iwaki Ai cũng không còn xuất hiện ở các giải đấu của bắn súng Việt Nam.

Nữ xạ thủ Iwaki Ai đã có những mục tiêu riêng của mình ngoài sự  nghiệp VĐV bắn sung. Ảnh: CTV

“Ban huấn luyện bắn súng đã có những HLV mới, họ sẽ là người thẩm định chuyên môn chính xác nhất để chọn ra những gương mặt đủ khả năng phát triển trong tương lai. Tất nhiên, chỉ qua 1 giải nhóm tuổi thanh thiếu niên quốc gia không có nghĩa các xạ thủ trẻ phát lộ hết tố chất chuyên môn, với bắn súng, VĐV phải có sự tích lũy theo thời gian ở chuyên môn”, bà Vũ Anh Đào nói thêm.

Với nội dung quan trọng là súng ngắn hơi nam ở giải năm nay, ban tổ chức ghi nhận 50 xạ thủ đăng kí thi đấu (23 VĐV ở nhóm tuổi 18; 27 VĐV ở nhóm tuổi 16). Tuy nhiên, trong 50 người ấy, ai sẽ trở thành những Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường của tương lai còn là dấu hỏi khó trả lời sớm. Trên trường bắn tại Vĩnh Phúc, HLV Hoàng Xuân Vinh và HLV Trần Quốc Cường đã có mặt theo dõi xạ thủ trẻ thi đấu, và không ai muốn VĐV tài năng bỏ qua các cơ hội phát triển sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp dù đi cùng sự nghiệp bắn súng phải có sự nhẫn nại lâu dài.

Tin cùng chuyên mục