“Bại tướng của Micheal Phelps” Chad Le Clos: Sun Yang là một kình ngư dơ bẩn

Là một trong số những người chỉ trích kình ngư người Trung Quốc - Sun Yang, rất quyết liệt trong suốt thời gian qua, Chad le Clos (VĐV bơi lội nổi tiếng người Nam Phi, từng bị châm biếm là “Bại tướng của Michael Phelps”) vừa lên tiếng cho biết, anh không hề hoài nghi việc Sun Yang là một kình ngư “bẩn thỉu”, sau khi CAS ra án cấm thi đấu 8 năm dành cho VĐV tai tiếng này.

Le Clos (trái) thua đau Sun Yang ở Olympic 2016
Le Clos (trái) thua đau Sun Yang ở Olympic 2016

Với Le Clos, thất bại của anh trước Sun Yang ở vòng bơi chung kết cự ly 200 mét tự do tại kỳ giải Olympic Rio de Janeiro hồi năm 2016 vẫn là một trong những khoảnh khắc đau đớn nhất trong sự nghiệp thi đấu ở đường đua xanh, dù rằng kình ngư nổi danh người Nam Phi này thậm chí còn phải nhận thất bại nhiều hơn khi đối đầu với “Siêu kình ngư người Mỹ” - Michael Phelps.

Tại Olympic Rio de Janeiro 2016, khi mà Michael Phelps giành được tấm HCV Olympic thứ 20 trong sự nghiệp, ở nội dung 200 mét bướm, các phóng viên đã ghi được khoảnh khắc cực kỳ đặc biệt, thời điểm Chad le Clos đã không thể chú tâm vào đường bơi của mình, mà đang nhìn sang đường bơi của siêu kinh ngư người Mỹ. Le Clos chỉ xếp hạng 4 chung cuộc ở nội dung thi đấu chung kết đó.

Sau kết quả này, một người dùng Internet đã lên trang Wikipedia, nhập vào phần tiểu sử của Le Clos, và sửa biệt danh của anh này thành "Bại tướng của "Michael Pelps", và "Cậu nhóc trong hồ bơi của Michael Phelps", dù sau đó Wikipedia đã điều chỉnh lại thông tin, biệt danh này vẫn đồng hành cùng kình ngư người Nam Phi theo năm tháng...

“Bại tướng của Micheal Phelps” Chad Le Clos: Sun Yang là một kình ngư dơ bẩn ảnh 1 Khoảnh khắc Le Clos nhìn sang Phelps
Khi chứng kiến Sun Yang bị CAS cấm thi đấu 8 năm, do không chịu hợp tác với các nhân viên có chức năng trong các buổi kiểm tra doping, thậm chí còn dùng búa đập vỡ các ống đựng mẫu xét nghiệm (Liên đoàn bơi lội quốc tế - FINA đã tuyên cho Sun Yang trắng án với hành động này, nhưng sau đó, Ủy ban chống doping thế giới - WADA, đã đệ đơn kháng án lên Tòa án thể thao), Le Clos đã cảm thấy rất vui, anh tin rằng, “công lý đã được thực thi”, và rằng “kẻ dơ bẩn đã bị trừng trị một cách thích đáng".

“Điều này hoàn toàn không hề khiến tôi cảm thấy ngạc nhiên. Hắn ta đã không vượt qua 2 lần kiểm tra chất kích thích hồi năm 2014. Tất cả chúng ta đều đã biết, hắn ta là một kình ngư dơ bẩn. Không chỉ mỗi mình tôi biết rõ chuyện này, mà cả cộng đồng bơi lội. Cuối cùng thì, hắn ta đã bị trừng trị thích đáng”, Le Clos hào hứng cho biết trên Eye Witness News của Nam Phi.

Ở Olympic Rio de Janeiro 2016, Le Clos chỉ giành được 2 tấm HCB cá nhân. Ở nội dung 100 mét bướm nam, anh chỉ về đích thứ nhì, ngang bằng với Phelps, Laszlo Cseh (Hungary) – thành tích 51 giây 14, và do đó, cả 3 đều được thưởng HCB, trong khi đó, Joseph Schooling của Singapore đã giành được tấm HCV danh giá với thành tích phá kỷ lục Olympic là 50 giây 39.

“Bại tướng của Micheal Phelps” Chad Le Clos: Sun Yang là một kình ngư dơ bẩn ảnh 2 Le Clos (ngoài cùng bên phỉa) và Phelps (ngoài cùng bên trái) trên bục nhận huy chương nội dung 100 mét bướm nam
Trong khi đó, ở nội dung 200 mét tự do nam, anh đã thua cay đắng Sun Yang dù đã lập thành tích phá kỷ lục châu Phi là 1 phút 45 giây 20, và chỉ giành HCB. Sun Yang đã bơi cực nhanh, và giành HCV với thành tích 1 phút 44 giây 65. Đến tận thời điểm này, Le Clos vẫn thấy rất bất mãn và “không phục” chiến thắng của kình ngư nhiều tai tiếng người Trung Quốc.

Le Clos nhớ lại khoảnh khắc cay đắng đó: “Tôi vượt lên dẫn trước khi cự ly chỉ còn 50 mét cuối cùng. Nhưng Sun Yang đã tiến lên từ phía sau, và vượt qua tôi. Hắn ta là kẻ duy nhất có thể làm được điều đó. Thật sự, đó là tất cả những gì tôi có thể nói. Tôi đã phá kỷ lục quốc gia, phá cả kỷ lục châu Phi, nhưng hắn ta vẫn có thể vượt qua tôi như thế tôi chỉ đứng nước trong 25 mét cuối cùng, điều không ai nghe thấy”.

Giờ đây, khi Sun Yang bị cấm thi đấu, Le Clos “lật bài ngửa”, muốn tấm HCB hồi đó của anh, phải được chuyển thành tấm HCV, nghĩa là, phải tước thành tích ở Olympic tại Brazil của Sun Yang: “Tôi tin rằng, gã trai giành vị trí thứ 9 phải được thưởng thành tích hạng 8. Tôi cũng tin rằng, gã trai xếp hạng 7, phải được thưởng thành tích hạng 6, và cứ thế. Đương nhiên, tôi cũng tin rằng, tôi xứng đáng với tấm HCV”.

Tin cùng chuyên mục